Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Cô gái Đồng Tháp thành công với sáng chế từ phụ phẩm nông nghiệp

PV - 11:09, 25/06/2019

Trăn trở khi nhiều phụ phẩm nông nghiệp bị bỏ uổng phí, cựu sinh viên Đoàn Ngọc Minh Thùy (29 tuổi), Khoa Công nghệ sinh học, Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh) đã nghiên cứu li trích tinh dầu từ những thứ được xem là rác thải trong nông nghiệp để sản xuất thành công hơn 70 loại tinh dầu mang mùi hương tự nhiên, an toàn cho người tiêu dùng.

Đoàn Ngọc Minh Thùy chia sẻ về câu chuyện khởi nghiệp từ các loại tinh dầu thiên nhiên được sáng chế từ phụ phẩm nông nghiệp. Ảnh: Hà Thế An. Đoàn Ngọc Minh Thùy chia sẻ về câu chuyện khởi nghiệp từ các loại tinh dầu thiên nhiên được sáng chế từ phụ phẩm nông nghiệp. Ảnh: Hà Thế An.

Thùy sinh ra và lớn lên ở phường An Thạnh, thị xã Hồng Ngự (Đồng Tháp), giáp biên giới Campuchia. Sau khi tốt nghiệp đại học năm 2012, cô từ bỏ nhiều cơ hội việc làm nơi thành phố lớn, trở về quê hương với suy nghĩ tìm kiếm cơ hội, ý tưởng để “làm sao vùng quê nghèo miền biên giới của mình có cuộc sống tốt hơn, kinh tế được cải thiện hơn”.

Trong một lần đi thăm trang trại quýt hồng Lai Vung, một loại trái cây đặc sản của vùng Đồng Tháp, Thùy thấy có đến một nửa số cây quýt khi thu hoạch bị tỉa bỏ để dồn cho những trái có chất lượng tốt hơn. Với những hiểu biết học hỏi được từ phòng thí nghiệm trong những ngày còn ở Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Thùy chợt nảy ra ý tưởng có thể tận dụng những nguyên liệu thừa này để tạo ra những mùi hương tự nhiên. Điều này có thể giúp tăng thêm thu nhập cho nông dân, đồng thời, tạo dựng một thương hiệu mới của Đồng Tháp về tinh dầu.

“Xắn tay áo” vào công việc nghiên cứu, với những kinh nghiệm tích lũy được từ thời sinh viên, Thùy đưa ra một quy trình sản xuất kết hợp giữa truyền thống và hiện đại trong sản xuất tinh dầu thiên nhiên. Với mỗi trái quýt, cam, bưởi, Thùy tiến hành li trích tinh dầu bằng phương pháp “lôi cuốn hơi nước” truyền thống. Sau đó, tinh dầu được làm sạch bằng công nghệ “chưng cất phân đoạn” với hệ thống máy móc mà Thùy “đặt hàng” từ các doanh nghiệp trong nước. Điều này đảm bảo loại bỏ hoàn toàn các tạp chất và thu được tinh dầu tinh khiết.

Sản phẩm của Thùy đã được kiểm nghiệm tại Viện Pasteur. Từng mẫu tinh dầu đều được phân tích sắc ký GCMS, tức là phân tích thành phần trong tinh dầu hoàn toàn an toàn cho người sử dụng và không có tạp chất.

Tháng 11/2016, sản phẩm của Thùy lọt vào vòng chung kết Cuộc thi khởi nghiệp nông nghiệp toàn quốc do Trung tâm nghiên cứu, hỗ trợ doanh nghiệp và khởi nghiệp tổ chức. Theo đó, Dự án xây dựng vườn nguyên liệu hương Đồng Tháp đã phát triển mạnh, tạo đà để cô gái 9X này thành lập Công ty TNHH Tinh dầu Hương Đồng Tháp.

Một số loại tinh dầu của Đoàn Ngọc Minh Thùy nghiên cứu và sản xuất. Một số loại tinh dầu của Đoàn Ngọc Minh Thùy nghiên cứu và sản xuất.

Dự án được tham gia chương trình “Phiên chợ xanh tử tế”. Cũng chính tại phiên chợ này, Thùy gặp gỡ những khách hàng đầu tiên và có cơ hội được học hỏi, hợp tác với những doanh nghiệp khác cùng chí hướng.

Tuy nhiên, “những sản phẩm của mình đều điều chế từ các phụ phẩm nông nghiệp nên nhiều người bày tỏ hoài nghi về chất lượng sản phẩm”, Thùy chia sẻ. Do đó, Thùy đã chủ động liên kết với các doanh nghiệp đưa nhiều sản phẩm cùng một lúc để khách hàng lựa chọn với giá cả ưu đãi. Đồng thời, Thùy cũng sẵn sàng giới thiệu cho khách hàng những sản phẩm khác trong mạng lưới các đối tác của mình nếu khách hàng quan tâm, với kỳ vọng các doanh nghiệp hỗ trợ lẫn nhau cùng phát triển.

Từ những thành quả đầu tiên với tinh dầu quýt hồng Lai Vung, Thùy tiếp tục mở rộng quy mô sản xuất nhiều loại tinh dầu từ các loại thực vật khác như: vỏ bưởi, lá tràm, gạo sen, lá hương thảo, lá bạc hà, lá sả Java, lá sả chanh…

Đến nay, doanh nghiệp của Đoàn Ngọc Minh Thùy đã sản xuất khoảng 70 loại tinh dầu, mỗi loại mang một mùi hương khác nhau. Các sản phẩm tinh dầu thiên nhiên mang thương hiệu “Hương Đồng Tháp” đã có mặt tại hàng trăm cửa hàng tiện lợi, các trung tâm chăm sóc sức khỏe, bệnh viện ở TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng…

Bên cạnh đó, “Hương Đồng Tháp” cũng thường xuyên có mặt tại các hội nghị, triển lãm, hội chợ trong và ngoài nước. Đoàn Ngọc Minh Thùy chia sẻ, cô đang có kế hoạch đưa sản phẩm của mình ra khắp thế giới để mỗi người dân khi sử dụng tinh dầu sẽ biết đến Việt Nam nhiều hơn.

HỒNG PHÚC

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Nhật Bản trồng cỏ biển để thu giữ carbon giúp phòng, chống biến đổi khí hậu

Nhật Bản trồng cỏ biển để thu giữ carbon giúp phòng, chống biến đổi khí hậu

Nhằm giúp chống biến đổi khí hậu khi Nhật Bản đặt mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050, Nhật Bản đã triển khai dự án khôi phục hệ sinh thái tự nhiên dọc bờ biển của thành phố cảng Yokohama, phía Nam Tokyo, bằng cách trồng rong lươn - loại cỏ biển màu xanh nhạt.
Tin nổi bật trang chủ
Người có uy tín giữ vai trò quan trọng trong xây dựng nông thôn mới ở Lào Cai

Người có uy tín giữ vai trò quan trọng trong xây dựng nông thôn mới ở Lào Cai

Người có uy tín - Trọng Bảo - 17:59, 02/05/2024
Toàn tỉnh Lào Cai hiện có 1.119 Người có uy tín trong đồng bào DTTS. Thời gian qua, đội ngũ Người có uy tín đã phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào, qua đó góp phần thúc đẩy phát triển toàn diện vùng đồng bào DTTS của tỉnh Lào Cai.
Cúm A và những điều cần biết

Cúm A và những điều cần biết

Sức khỏe - Như Ý - 17:35, 02/05/2024
Thời tiết giao mùa cũng là lúc gia tăng tỷ lệ mắc các bệnh cúm mùa đặc biệt là cúm A. Cúm A có biểu hiện giống với các loại cúm thông thường nhưng có biến chứng nguy hiểm hơn nếu không được chữa trị kịp thời và đúng cách. Do đó, chúng ta cần trang bị kiến thức về căn bệnh này để phòng và trị bệnh một cách tốt nhất cho bản thân và gia đình.
Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội đối với ông Vương Đình Huệ

Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội đối với ông Vương Đình Huệ

Thời sự - PV - 17:25, 02/05/2024
Chiều ngày 2/5, Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV đã diễn ra tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội để xem xét công tác nhân sự.
Nghề cói Kim Sơn trở thành di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Nghề cói Kim Sơn trở thành di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Sắc màu 54 - T.Hợp - 14:15, 02/05/2024
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành Quyết định số 1150/QĐ-BVHTTDL đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia nghề thủ công truyền thống – nghề cói Kim Sơn, thuộc huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình.
Mưa dông ở miền Bắc sẽ kéo dài đến khi nào?

Mưa dông ở miền Bắc sẽ kéo dài đến khi nào?

Xã hội - Minh Nhật - 10:55, 02/05/2024
Do ảnh hưởng của đợt không khí lạnh nên đợt nắng nóng nhiều ngày qua ở miền Bắc đã chấm dứt, trời chuyển mưa rào và dông, cục bộ có mưa to. Dự báo, mưa dông sẽ kéo dài ở miền Bắc đến ngày 4/5, sau đó sẽ quay trở lại những ngày nắng nóng.
Khu di tích K9 Đá Chông

Khu di tích K9 Đá Chông

Trên đất Ba Vì (TP.Hà Nội), miền quê núi Tản sông Đà, trong tiếng gió của cây rừng, tiếng sóng vỗ của dòng sông cuộn chảy, chúng tôi hòa cùng dòng người từ mọi miền Tổ quốc đến thăm Khu di tích K9 Đá Chông. Nơi đây là một trong những địa danh lịch sử, văn hóa đặc biệt gắn liền với Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc. Ngoài ý nghĩa về lịch sử, văn hóa, dưới góc nhìn của các nhà khoa học, K9-Đá Chông còn có giá trị độc đáo về địa chất, địa hình, địa mạo và đa dạng sinh học.
Hôm nay, thí sinh chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Hôm nay, thí sinh chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Giáo dục - T.Hợp - 09:30, 02/05/2024
Theo quy định của Bộ GD&ĐT, từ ngày 2/5 đến 17h ngày 10/5/2024, cổng đăng kí trực tuyến kì thi tốt nghiệp THPT năm 2024 mở, phục vụ thí sinh đăng ký dự thi.
Chiếu phim tài liệu mừng Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiếu phim tài liệu mừng Chiến thắng Điện Biên Phủ

Giải trí - T.Hợp - 09:10, 02/05/2024
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, từ ngày 3/5 đến ngày 5/5, Hãng Tài liệu và Khoa học Trung ương sẽ tổ chức "Những ngày phim tài liệu" với 6 bộ phim do các nghệ sĩ của Hãng thực hiện.
Chiến thắng Điện Biên Phủ, thắng lợi vĩ đại của sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc

Chiến thắng Điện Biên Phủ, thắng lợi vĩ đại của sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc

Sự kiện - Bình luận - PV - 08:50, 02/05/2024
Cách đây vừa tròn 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân ta đã tiến hành trận quyết chiến chiến lược Điện Biên Phủ, làm nên chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược. Đây là thắng lợi vĩ đại của dân tộc Việt Nam, minh chứng hùng hồn cho sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong thời đại Hồ Chí Minh.
Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT: Lưu ý để tránh sai sót

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT: Lưu ý để tránh sai sót

Tin tức - Minh Nhật - 08:05, 02/05/2024
Theo quy định của Bộ GD-ĐT, hôm nay (2.5), thí sinh bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT theo hình thức trực tuyến cho đến 17 giờ ngày 10.5. Sở GD-ĐT TP.HCM đã có hướng dẫn học sinh lớp 12 cách thức đăng ký và lưu ý để tránh sai sót.
Đổi thay ở Krông Nô

Đổi thay ở Krông Nô

Công tác Dân tộc - Lê Hường - 07:54, 02/05/2024
Huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông có 10/12 xã, thị trấn và 19/52 thôn thuộc diện đầu tư của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2025 (Chương trình MTQG 1719). Sau gần 4 năm triển khai, nguồn lực từ Chương trình đã góp phần quan trọng làm thay đổi diện mạo ở các địa bàn đặc biệt khó khăn của huyện, đời sống Nhân dân từng bước được nâng cao.