Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Chuyện về thầy Đích ở bản Hưng

PV - 14:49, 18/09/2018

Gắn bó với các trường tiểu học ở huyện Minh Hóa (Quảng Bình) mấy chục năm nay, thầy Đinh Minh Đích (quê ở xã Yên Hóa, huyện Minh Hóa luôn tận tụy hết lòng truyền thụ kiến thức cho các em học sinh DTTS với tâm nguyện giúp các em vươn lên trưởng thành, có nền tảng tri thức để làm chủ cuộc sống.

Thầy Đích Việc tổ chức các hoạt động vui chơi tạo sự gần gũi giữa thầy và trò. (Trong ảnh: Thầy Đích tham gia vui chơi cùng các em)

Tìm trò dạy học

Bản Hưng-nơi thầy Đích đang công tác là nơi tập trung đông đồng bào dân tộc Chứt và Bru-Vân Kiều sinh sống. Cuộc sống của bà con còn khó khăn nên không ít gia đình chưa quan tâm đến việc học của con cái. Vì thế, nhiều năm qua, thầy Đích cũng như nhiều giáo viên khác đã phải đến từng gia đình vận động phụ huynh cho con đến lớp học chữ.

Do Trường Tiểu học bản Hưng mới thành lập nên thời gian đầu, cơ sở vật chất phục vụ việc dạy và học còn khó khăn, nhà nội trú cho cán bộ, giáo viên đều là nhà tranh vách nứa. Phòng học của học sinh tạm bợ, chỉ đủ để che nắng che mưa. Sau này, thầy Đích đã cùng Ban Giám hiệu nhiều lần kiến nghị đến các cấp lãnh đạo, trường mới từng bước được nâng cấp, đầu tư xây dựng.

Theo phân công của nhà trường, thầy Đích đảm nhiệm dạy lớp 2, lớp 3, thời điểm thiếu giáo viên, thầy phải dạy thêm cả lớp 5. Thầy Đích chia sẻ, khó nhất ở đây là việc vận động học sinh đến trường. Còn nhớ năm học trước (2017-2018), khi phát hiện em Mai, học sinh lớp 5 không đi học, thầy Đích đến tận nhà để hỏi thì gia đình cho biết em vẫn đi học bình thường.

Khi tìm hiểu, thầy Đích mới biết, hoàn cảnh éo le của em: mẹ mất sớm, bố đi lấy vợ mới, Mai ở với ông ngoại, ít được quan tâm, chăm sóc nên em tủi thân, không muốn đi học. Hằng ngày, Mai vẫn đến trường nhưng không vào lớp mà chỉ quanh quẩn gần trường, đợi hết giờ học lại đi về.

Khi biết hoàn cảnh và tâm lý của học sinh Mai, thầy Đích đã bỏ ra cả tháng trời đến nhà tỉ tê động viên, tâm sự, thậm chí đạp xe đến tận bản đón cô học trò bé nhỏ, vậy là Mai đã yên tâm quay lại lớp học. Bây giờ, Mai đã lên lớp 6, học hành rất cần mẫn, chăm chỉ.

Nhiều sáng kiến thu hút học sinh đến lớp

Theo thầy Đích, việc vận động các em đến trường đi học có khó khăn, nhưng không khó bằng làm sao để học sinh thích đến trường học. Vì vậy, ngoài việc dạy học trên lớp, thầy Đích còn thường xuyên tham mưu cho nhà trường tổ chức các hoạt động vui chơi giao lưu văn nghệ, thể thao; các buổi lao động dọn dẹp vệ sinh, làm vườn trồng rau… thu hút các em tham gia. Hình ảnh thầy Đích cầm chổi quét sân trường hay nhổ cỏ cùng các em học sinh không còn là chuyện xa lạ ở Trường Tiểu học bản Hưng. Đặc biệt, năm học 2016-2017, thầy Đích đã có sáng kiến tổ chức trò chơi: “Chiếc nón kỳ diệu” với môn tiếng Việt dành các em học sinh lớp 1. Thay vì kiểm tra bài cũ, các em tham gia trò chơi quay vào chữ nào, vần nào mà đọc đúng thì thầy giáo và các bạn vỗ tay hoan hô. Thậm chí có lần, thầy còn tặng các món quà nhỏ như quyển vở, cái bút, tập truyện tranh nên em nào cũng hứng thú học tập.

Theo thầy Cao Văn Thơm, Phó Hiệu trưởng nhà trường, các sáng kiến của thầy Đinh Minh Đích được nhà trường áp dụng rộng rãi cho các lớp, đều rất hiệu quả. Các em học sinh tiếp thu bài, hiểu bài nhanh hơn. Việc được tham gia các hoạt động ngoại khóa giúp các em yêu trường; gắn bó với thầy cô và các bạn nên sau những dịp nghỉ hè, lễ tết, nhà trường duy trì được số lượng học sinh đến lớp. Năm học mới 2018-2019, không có em nào bỏ học.

Từ năm 2008 đến nay, các lớp do thầy Đích chủ nhiệm luôn đạt chỉ tiêu kế hoạch học tập; học sinh được lên lớp 100%, không có học sinh bỏ học. Năm học 2017-2018, lớp của thầy Đích có 1 học sinh đạt giải Ba Cuộc thi hát dân ca cấp tỉnh; 1 em học sinh đạt giải Ba cấp huyện cuộc thi viết chữ đẹp. Cá nhân thầy Đích liên tục đạt danh hiệu giáo viên giỏi cấp trường…

HỒNG PHÚC

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Quảng Ngãi: Lan tỏa các mô hình bảo tồn văn hóa truyền thống trong học đường

Quảng Ngãi: Lan tỏa các mô hình bảo tồn văn hóa truyền thống trong học đường

Với mong muốn bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào DTTS, các trường học ở miền núi Quảng Ngãi đã mở lớp đào tạo hát múa dân ca, đánh chiêng… trong học đường. Điều này vừa tạo sự thích thú cho học sinh, vừa góp phần gìn giữ văn hoá truyền thống.
Tin nổi bật trang chủ
Khơi thông nguồn vốn đầu tư thúc đẩy phát triển vùng DTTS và miền núi

Khơi thông nguồn vốn đầu tư thúc đẩy phát triển vùng DTTS và miền núi

Từ nguồn lực đầu tư của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 (Chương trình MTQG 1719), các địa bàn đặc biệt khó khăn vùng DTTS và miền núi đã và đang khoác lên diện mạo mới. Tiến độ triển khai Chương trình tiếp tục được đẩy nhanh khi các khó khăn, vướng mắc được tháo gỡ kịp thời, từ đó khơi thông nguồn vốn đầu tư vào vùng DTTS và miền núi.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung khắc phục hậu quả sự cố sạt lở đất tại Kỳ Liên (Hà Tĩnh)

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung khắc phục hậu quả sự cố sạt lở đất tại Kỳ Liên (Hà Tĩnh)

Thời sự - BDT - 19:05, 07/05/2024
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Công điện số 45/CĐ-TTg ngày 7/5/2024 của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung khắc phục hậu quả sự cố sạt lở đất tại phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.
Xây dựng Làng văn hóa các dân tộc huyện A Lưới thành điểm đến du lịch cộng đồng

Xây dựng Làng văn hóa các dân tộc huyện A Lưới thành điểm đến du lịch cộng đồng

Sắc màu 54 - Ngọc Ánh - 16:45, 07/05/2024
Dự án Làng văn hóa truyền thống các dân tộc huyện A Lưới (tỉnh Thừa Thiên Huế) với kinh phí gần 20,8 tỉ đồng đang được đẩy nhanh tiến độ xây dựng. Đây là Dự án nằm trong Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn 1 từ năm 2021 - 2025.
Phát huy vai trò của Người có uy tín trong việc bảo tồn văn hóa truyền thống

Phát huy vai trò của Người có uy tín trong việc bảo tồn văn hóa truyền thống

Chính sách dân tộc - Nguyệt Anh - 16:26, 07/05/2024
Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch vừa ban hành Quyết định số 1194/QĐ-BVHTTDL về việc tổ chức tập huấn về công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật và công tác bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, bài trừ hủ tục lạc hậu cho cán bộ, công chức cấp xã, nghệ nhân, già làng, trưởng thôn, bản và Người có uy tín vùng đồng bào DTTS.
Cách chăm sóc và bảo vệ trẻ em bị bệnh sởi tại nhà

Cách chăm sóc và bảo vệ trẻ em bị bệnh sởi tại nhà

Sức khỏe - Như Ý - 16:00, 07/05/2024
Sởi là bệnh truyền nhiễm cấp tính lây qua đường hô hấp, rất dễ lây và thường gặp ở trẻ em. Việc nhận biến các biểu hiện, hiểu rõ về cách phòng ngừa và điều trị bệnh sẽ giúp bệnh dễ kiểm soát, trẻ nhanh hết bệnh. Đặc biệt, nếu trẻ xuất hiện các biểu hiện bất thường khi mắc bệnh, bạn cần đưa trẻ đến bệnh viện để được hỗ trợ điều trị ngay lập tức.
Lần đầu tiên tổ chức Festival 100 năm cây Dừa sáp Trà Vinh

Lần đầu tiên tổ chức Festival 100 năm cây Dừa sáp Trà Vinh

Tin tức - Nguyệt Anh - 15:30, 07/05/2024
Thông tin từ UBND tỉnh Trà Vinh cho biết, Festival 100 năm cây Dừa sáp lần đầu tiên được tỉnh Trà Vinh tổ chức nhằm tôn vinh, quảng bá thương hiệu, giá trị của trái dừa sáp Trà Vinh. Festival sẽ được tổ chức kết hợp với Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè vào cuối tháng 8/2024.
Tin trong ngày - 6/5/2024

Tin trong ngày - 6/5/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 6/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Cầu truyền hình đặc biệt kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Bình Thuận truyền dạy nghề đan lát truyền thống cho người DTTS. Người có uy tín ở Pu Hao góp sức bảo vệ biên giới bình yên. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thời sự - Tào Đạt - 15:04, 07/05/2024
Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm trọng thể 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu" đã diễn ra vào sáng ngày 7/5/2024, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.
Đồng Tháp lần đầu tiên xuất khẩu sang Nhật Bản 15 tấn củ sen

Đồng Tháp lần đầu tiên xuất khẩu sang Nhật Bản 15 tấn củ sen

Kinh tế - Minh Nhật - 14:46, 07/05/2024
Ngày 7/5, khoảng 15 tấn củ sen cấp đông của Đồng Tháp chính thức được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Nhật Bản. Lễ công bố xuất khẩu lô sen sang thị trường Nhật Bản là một trong những hoạt động của Lễ hội Sen lần thứ II năm 2024, của tỉnh Đồng Tháp.
Nữ nghi phạm 69 tuổi giấu trong người nhiều gói ma túy dạng

Nữ nghi phạm 69 tuổi giấu trong người nhiều gói ma túy dạng "cỏ Mỹ"

Pháp luật - Minh Nhật - 14:30, 07/05/2024
Một nữ nghi phạm 69 tuổi tại Đà Nẵng bị công an phát hiện đang tàng trữ đến 273 gói ni lông chứa “cỏ Mỹ” trong người.
Ngoại hạng Anh: Thua tan nát Crystal Palace, Man United kèo dài chuỗi thành tích thất vọng

Ngoại hạng Anh: Thua tan nát Crystal Palace, Man United kèo dài chuỗi thành tích thất vọng

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 14:10, 07/05/2024
Vòng 36 Ngoại hạng Anh, Man United có chuyến làm khách trên sân của Crystal Palace. Trên sân Selhurst Park, Man United đã có màn trình diễn thảm họa và nhận thất bại nặng nề với tỉ số 4-0.
Bắt nhóm đối tượng mang quốc tịch Lào chở số lượng lớn ma túy vào Việt Nam

Bắt nhóm đối tượng mang quốc tịch Lào chở số lượng lớn ma túy vào Việt Nam

Pháp luật - Minh Nhật (t/h) - 14:04, 07/05/2024
6 đối tượng mang quốc tịch Lào vừa bị lực lượng Bộ đội Biên phòng bắt giữ, khi dùng ô tô 16 chỗ vận chuyển 121 kg ma túy.