Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Nhịp cầu nhân ái

Chuyện cổ tích nơi đại ngàn Trường Sơn

PV - 15:36, 23/07/2018

Bà Hồ Thị Vội, dân tộc Vân Kiều ở bản Tăng Cô, xã A Túc, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị đã không quản ngại vất vả, ngoài 4 đứa con ruột, bà còn nhận nuôi 11 đứa trẻ mồ côi trưởng thành. Câu chuyện của bà như là chuyện cổ tích của núi rừng Trường Sơn hùng vĩ.

Nhận nuôi 11 đứa trẻ mồ côi

Tôi đã từng đi, từng gặp nhiều tấm gương điển hình vượt khó để làm nhiều việc có ích cho xã hội. Lần này đặc biệt hơn, sau khi được gặp và trò chuyện với bà Hồ Thị Vội (tên phong tục là Kăn Ling) sống ở xã A Túc, những gì tôi tìm hiểu được về bà có lẽ sẽ khắc cốt ghi tâm về một nghị lực, tấm lòng đong đầy sự nhân ái, nhân văn. Trong ngôi nhà đơn sơ ở bản Tăng Cô, bà đã viết nên một câu chuyện cảm động: một mình lặn lội lao động nuôi thêm 11 người con mồ côi trưởng thành.

Hồ Thị Vôi Bà Hồ Thị Vội (ngồi giữa) và những người con nuôi trong lần sum họp.

Bà mẹ dân tộc Vân Kiều-Hồ Thị Vội sinh ra trong một gia đình nghèo. Vì không được học hành nhiều nên mãi sau này, bà mới được tham gia công tác Đoàn. Sau khi hoàn thành khóa bổ túc văn hóa, bà được cử làm cán bộ xã A Túc từ năm 1986 đến nay. Sau mấy chục năm làm việc, ngoài khoản lương nhận hàng tháng 5 triệu đồng, thu nhập từ 2,5ha rừng bời lời; 2ha trồng sắn, bà đã cùng chồng là ông Hồ Văn Tàng (tên phong tục là Kôn Ling, 58 tuổi) phải cuốc cào, canh tác đến tứa cả máu mới có nguồn thu. Vậy mà, con thì bà cứ nhận… đều đều.

Câu chuyện nhận nuôi những đứa con mồ côi bắt đầu từ năm 1986. Những đứa đầu tiên bà mẹ này nhận nuôi là 3 anh em ruột: Hồ Thị Pưng (SN 1986), Hồ Văn Dành (SN 1984) và Hồ Văn Dưa (SN 1975). Cha mẹ của chúng lần lượt qua đời trong vòng 6 tháng vì một căn bệnh lạ.

Đến năm 1993, 3 anh em ruột nữa là Hồ Văn Thiết (SN 1986), Hồ Thị Tha (SN 1989) và Hồ Thị Thiệp (SN 1990), cùng trú xã A Dơi, mồ côi cha, cũng khăn gói về ở với mẹ Kăn Ling. Thậm chí, đến mẹ của những đứa trẻ này là Hồ Thị Thỉ do bị đau ốm liên miên cũng được bà đã về ở cùng nhà, cưu mang, chạy chữa bệnh.

Năm 2005, mẹ Hồ Thị Vội lại lặn lội qua tận xã Pa Tầng kế bên để đón 3 chị em mồ côi khác tên là Hồ Thị Hà (SN 2000), Hồ Thị Hinh (SN 2002), Hồ Thị Hội (SN 2004) về nhà. Lần gần đây nhất, mẹ Kăn Ling “gia tăng nhân khẩu” của gia đình là vào năm 2014 khi nhận nuôi 2 em Hồ Thị Miệc (SN 2012) và Hồ Thị Muôi (SN 2015), cũng là trẻ mồ côi.

Cuộc sống thăng trầm...

Để những đứa con có miếng ăn, được học hành nên người, bà Vội đã phải làm đủ việc, từ vào rừng khai hoang trồng sắn đến xuống suối mò cua, bắt ốc. Già làng Kôn Huôm (70 tuổi) chứng kiến những thăng trầm cuộc sống của gia đình bà Vội, ông rất nể phục. Ông nói: Ngày xưa, dù khó khăn nhưng dân bản có ngày ăn cơm, có ngày ăn sắn, riêng nhà bà Vội ăn sắn độn cơm hết ngày này sang ngày khác. Thế nhưng gặp những hoàn cảnh éo le là sẵn sàng giúp đỡ. Có thời điểm ở trong nhà có gần hai chục miệng ăn, bữa cơm phải chia làm 2 mâm, mỗi mâm 10 người. Cứ mỗi lần nấu cơm, bà Vội phải đong gần 10 lon gạo, thế mà vẫn không đủ.

Rồi những đứa trẻ lớn lên, cần tìm chồng tìm vợ, đó cũng là lúc bà Vội phải lo bò, dê để đãi dân làng trong tiệc cưới con. “Trăm dâu đổ đầu tằm”, vậy mà bà vẫn lạc quan lo toàn vẹn.

Nuôi dạy các con nên người

Niềm vui lớn nhất của bà Vội là, ngoài những đứa con nuôi, 4 người con đẻ của bà đều là những “hạt giống đỏ” của địa phương: Hồ Thị Líp (SN 1988), tốt nghiệp Đại học Sư phạm Vinh, nay là giáo viên Trường Tiểu học A Dơi; Hồ Thị Lẻ (SN 1992), tốt nghiệp Đại học Sư phạm Tiểu học Huế, đang là giáo viên tại Trường Tiểu học và THCS A Túc; Hồ Cu Lế (SN 1994), tốt nghiệp Cao đẳng Y tế Huế, đang là cán bộ dân số xã A Túc; Hồ Thị Tê (SN 1997), đang là sinh viên năm 3, Đại học Kinh tế Huế.

Các con nuôi của bà, nổi bật nhất là Hồ Thị Pưng, tốt nghiệp Cao đẳng Sư phạm Quảng Trị, đang làm giáo viên mầm non ở xã Xi. Các con Hồ Văn Dưa, Hồ Văn Thiết, Hồ Thị Thiệp... dù không học hành cao nhưng đã yên bề gia thất, đang là gương sản xuất giỏi ở địa phương. 6 người con nhỏ còn lại vẫn đang học phổ thông.

Bà Vội vẫn thường nói, bà may mắn vì có những đứa con ngoan khi hầu hết chúng đều chăm học và chưa bao giờ biết đến khái niệm đòi hỏi. Những hy sinh vất vả, bà Vội chẳng dám nhận cho riêng mình mà cho đó là sự nỗ lực của tự thân các con, sự đùm bọc của dân bản và cộng đồng đã tiếp sức cho bà có nghị lực để chăm lo cho các con.

Không những nuôi con giỏi, bà Hồ Thị Vội còn là một cán bộ tốt, cống hiến nhiều công sức trong các hoạt động, tổ chức ở xã A Túc. Từ 1986 đến 2004, bà công tác ở Hội Phụ nữ xã; từ 2004 đến 2011 làm Phó Chủ tịch UBND xã: Hiện nay, bà đang làm Phó Chủ tịch HĐND xã.

Chia tay bà Hồ Thị Vội và núi rừng xã A Túc, chúng tôi cảm thấy nao nao khi hình ảnh bà đang cầm cuốc khuất dần phía núi. Suốt cả cuộc đời, bà sống để cống hiến, làm việc có ích cho đời. Bà Hồ Thị Vội đã viết tiếp những câu chuyện nhân văn giữa đại ngàn của núi rừng Trường Sơn hùng vĩ.

PHONG DƯƠNG

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Kon Tum: Tặng hơn 700 phần quà cho các em học sinh DTTS

Kon Tum: Tặng hơn 700 phần quà cho các em học sinh DTTS

Ngày 28/4, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Kon Tum phối hợp với Câu lạc bộ Doanh nhân 2030 (trực thuộc Saigon Times Club) tặng 732 phần quà cho các em học sinh DTTS xã Ngọk Réo, huyện Đăk Hà (Kon Tum).
Tin nổi bật trang chủ
Người tiên phong trồng chè cành ở Phước Lộc

Người tiên phong trồng chè cành ở Phước Lộc

Người có uy tín - Thảo Linh - 5 giờ trước
Gần cả cuộc đời gắn bó với quê hương, bà Ka Hiên, dân tộc Mạ, ở thôn Phước Dũng, xã Phước Lộc, huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng đã có nhiều công lao, đóng góp, tạo động lực giúp đồng bào các dân tộc ở địa phương vươn lên xóa cái đói, đuổi cái nghèo.
Những “cây cao bóng cả”

Những “cây cao bóng cả”

Người có uy tín - Ngọc Thu - 5 giờ trước
Vững chãi như cây Kơ Nia trước mưa gió, già làng, Người có uy tín luôn che chở, dẫn dắt dân làng trên Cao nguyên Gia Lai vượt mọi khó khăn, vững bước theo Đảng, theo Bác Hồ, vì một Tây Nguyên hôm qua anh hùng, hôm nay giàu đẹp.
Thủ tướng: 5 cụm từ khóa để Đông Nam Bộ tiếp tục phát huy vai trò “Thành đồng Tổ quốc”

Thủ tướng: 5 cụm từ khóa để Đông Nam Bộ tiếp tục phát huy vai trò “Thành đồng Tổ quốc”

Thời sự - PV - 6 giờ trước
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh 5 cụm “từ khóa” trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp điều phối phát triển vùng Đông Nam Bộ là “tăng tốc, đột phá, tiên phong, liên kết chặt chẽ, thực chất và hiệu quả” để khu vực này tiếp tục phát huy vai trò “Thành đồng Tổ quốc” về phát triển kinh tế-xã hội, với khí thế mới, cách làm mới, tư duy, phương pháp luận mới và cách tổ chức thực hiện mới.
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang khảo sát công tác quản lý, bảo vệ, phòng cháy rừng tại Kon Tum

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang khảo sát công tác quản lý, bảo vệ, phòng cháy rừng tại Kon Tum

Thời sự - PV - 6 giờ trước
Sáng 5/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã đi khảo sát và làm việc với Ban Quản lý Vườn quốc gia Chư Mom Ray, tỉnh Kon Tum về công tác quản lý, bảo vệ và phòng cháy rừng.
Tổng duyệt diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tổng duyệt diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tin tức - PV - 8 giờ trước
Sáng 5/5, tại sân vận động Tp. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Ban chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước trong 3 năm 2023 - 2025 tổ chức Tổng duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Tin trong ngày - 3/5/2024

Tin trong ngày - 3/5/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 3/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Trải nghiệm hành trình “Theo dấu chân Người”. Số người ngộ độc bánh mì tại Đồng Nai tăng lên 469 trường hợp, 5 ca nặng. Nghệ nhân, Người có uy tín Hù Cố Xuân - Niềm tự hào của người Si La. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Điểm du lịch cộng đồng Khuổi Khon và dấu ấn của Người có uy tín

Điểm du lịch cộng đồng Khuổi Khon và dấu ấn của Người có uy tín

Người có uy tín - Thuận Thanh - 13 giờ trước
“Năm nay, bà con trong xóm Khuổi Khon được Nhà nước quan tâm làm đường bê tông vào tận bản, hỗ trợ, hướng dẫn nhiều cây trồng, vật nuôi cho năng suất cao hơn, đời sống không còn khó khăn như trước nữa. Bà con phấn khởi lắm”, ông Chi Viết Hải, dân tộc Lô Lô, Người có uy tín xóm Khuổi Khon, xã Kim Cúc, huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng phấn khởi thông tin.
Cuộc “cách mạng” xóa nhà cột treo, kèo ná

Cuộc “cách mạng” xóa nhà cột treo, kèo ná

Phóng sự - Phạm Tiến - 14 giờ trước
Sau 4 năm triển khai, nội dung hỗ trợ nhà ở tại Dự án 1 thuộc Chương trình MTQG 1719 thực sự đã trở thành cuộc “cách mạng” xóa nhà cột treo, kèo ná. Ở các tỉnh Bắc Trung bộ, hàng ngàn hộ đồng bào DTTS có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở đã “an cư” trong những ngôi nhà mới đủ tiêu chuẩn “3 cứng”.
Người có uy tín ở Pu Hao: Góp sức bảo vệ biên giới bình yên

Người có uy tín ở Pu Hao: Góp sức bảo vệ biên giới bình yên

Người có uy tín - Thanh Thuận - 14 giờ trước
Những năm qua, ý thức được tầm quan trọng của công tác bảo vệ biên giới, già làng Giàng Chợ Sộng (tên thường gọi là Sộng Câu), Người có uy tín bản Pu Hao, xã Mường Lạn, huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La đã gương mẫu đi đầu, đồng thời, vận động người dân tích cực thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ đường biên, cột mốc, xóa bỏ hủ tục lạc hậu, xây dựng nếp sống văn hóa mới…
Khi Người có uy tín được “trẻ hóa”...

Khi Người có uy tín được “trẻ hóa”...

Người có uy tín - Ngọc Lê - 18:45, 04/05/2024
Trong một thời gian dài, dường như có một sự mặc định ngầm, Người có uy tín phải là những người cao niên, với độ tuổi từ 60 trở lên. Nhưng những năm gần đầy, lực lượng quần chúng đặc biệt này đang dần được trẻ hóa. Cùng với những “cây cao bóng cả” trong đồng bào DTTS, đội ngũ Người có uy tín trẻ đã và đang phát huy được vai trò của mình trong các phong trào ở cơ sở.
Nhiều họat động chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nhiều họat động chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tin tức - Ngọc Ánh - 18:25, 04/05/2024
Chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), tại tỉnh Điện Biên và TP. Hà Nội diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm tuyên truyền sâu rộng trong toàn Đảng bộ, các tầng lớp Nhân dân, lực lượng vũ trang và thế hệ trẻ về ý nghĩa, tầm vóc, giá trị lịch sử vĩ đại của Chiến thắng Điện Biên Phủ.