Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Thể thao - Giải trí

Chương trình truyền hình thực tế: Liệu “tân binh” có làm nên chuyện?

PV - 11:13, 07/07/2022

Những năm qua, các game show, chương trình truyền hình thực tế không chỉ là món ăn tinh thần quen thuộc của khán giả, mà còn được coi là “gà đẻ trứng vàng” cho các nhà đài. Mới đây nhất, show truyền hình 2 ngày 1 đêm đình đám của xứ sở Kim chi đã chính thức “cập bến” và đang làm mưa làm gió tại Việt Nam.

 Với những trải nghiệm đầu tiên tại vùng đất Hà Tiên, “2 ngày 1 đêm” đã tạo được sức hút mạnh mẽ với khán giả
Với những trải nghiệm đầu tiên tại vùng đất Hà Tiên, “2 ngày 1 đêm” đã tạo được sức hút mạnh mẽ với khán giả

Trở lại có lợi hại hơn xưa?

Đã có hàng loạt chương trình được các nhà đài mua bản quyền và đạt được thành công như Chạy đi chờ chi (Running Man - Hàn Quốc); Thử thách trốn thoát (Trốn thoát khỏi mật thất - Trung Quốc)… Và sự xuất hiện của 2 ngày 1 đêm với nhiều điểm đột phá, hình thức mới lạ nhưng gần gũi, cùng nhiều pha xử lý hài hước hứa hẹn sẽ là một nhân tố mới hấp dẫn của game show Việt. Liệu “tân binh” có vượt mặt các “đàn anh” đi trước để bùng nổ màn ảnh nhỏ?

Với phương châm: “Chuyến đi thực tế - tự do - tự lo”, 2 ngày 1 đêm sẽ mang đến những trải nghiệm chân thực nhất của các nghệ sĩ trong chuyến đi đến các địa điểm đẹp tại Việt Nam. Ở đó, họ sẽ tham gia trò chơi để giành được “phúc lợi” ưu tiên như bữa ăn, chỗ ngủ… Đội thắng cuộc sẽ được “nệm ấm chăn êm”, ngược lại đội thua sẽ phải “ngậm đắng nuốt cay” với điều kiện vật chất thiếu thốn. Chương trình quy tụ dàn cast hài hước, là những tên tuổi hàng đầu của làng giải trí Việt như Trường Giang, Kiều Minh Tuấn, Ngô Kiến Huy, Lê Dương Bảo Lâm, Cris Phan, HIEUTHUHAI… Mùa đầu tiên sẽ gồm 17 tập, được đầu tư với kinh phí “khủng” không thua kém gì Running man Việt Nam. Đại diện nhà sản xuất cho biết, với mục tiêu quảng bá du lịch, văn hóa, 2 ngày 1 đêm sẽ được ghi hình tại hàng loạt các địa điểm, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh trải dài khắp các miền đất nước. Song, hệ thống trò chơi, thử thách cũng được thiết kế để phát huy tính bản địa, gắn liền với câu chuyện, văn hóa của từng nơi chốn mà 6 chàng trai đi qua.

Địa điểm được chương trình chọn giới thiệu đầu tiên là thành phố Hà Tiên (Kiên Giang), nơi được mệnh danh là “Thập vịnh cảnh”, từng đi vào thi ca nhạc họa của nhiều tao nhân mặc khách. Thú vị là ở chỗ, nhắc đến Kiên Giang, ai ai cũng sẽ nghĩ đến hòn đảo xinh đẹp Phú Quốc, tuy nhiên chương trình đã chọn một vùng đất “tuy cũ mà mới” để mở màn. Cùng với đó là việc lồng ghép vào phần trò chơi câu chuyện cổ tích Thạch Sanh - Lý Thông, người chơi phải làm thơ và phần thưởng là những món ăn đặc sản gắn liền với vùng đất ấy… Một điểm cộng không thể không nhắc đến là dàn khách mời duyên dáng, khi họ rơi vào những tình huống oái ăm nhưng với tinh thần lạc quan đã tạo ra những tiếng cười sảng khoái, dễ chịu cho người xem. Ngay khi lên sóng, tập đầu tiên của 2 ngày 1 đêm đã nhanh chóng leo lên top đầu thịnh hành của YouTube.

Để duy trì “sức nóng”

Thế nhưng, không phải game show nào cũng có thể “ghi điểm” trong lòng khán giả và duy trì được “tuổi thọ”. Một thời rộ lên các chương trình hài, rồi nhạc bolero chiếm sóng, đến hàng loạt cuộc thi ca nhạc… dù rất ăn khách ở mùa 1 nhưng nhanh chóng giảm dần sức hút trong mùa 2.

Sự phát triển đa dạng của các nền tảng giải trí mạng xã hội là một trong những nguyên nhân cạnh tranh dễ nhận thấy. Cùng với đó, sự lên ngôi của mảng phim truyền hình và sự phát triển nhanh của ứng dụng trả tiền với lượng phim nước ngoài hấp dẫn đã khiến game show mất đi vị thế trong lòng khán giả. Tuy nhiên, đó chỉ là yếu tố khách quan, thực tế nhiều chương trình giải trí cứ nhạt dần đều do kịch bản không có sự đột phá, khiến yếu tố hút khán giả cạn kiệt. Các “ngôi sao” cũng nhẵn mặt, có nghệ sĩ xuất hiện quá nhiều cùng một lúc khiến người xem ngán ngẩm. Thậm chí, để “cứu” rating, một số chương trình còn cố tình tạo “drama” để hâm nóng, nhưng càng chữa lại càng cháy, khán giả mất dần niềm tin và “quay lưng” hẳn.

Có thể thấy, những show truyền hình thực tế kết hợp giữa giải trí với quảng bá văn hóa, du lịch của nước nhà luôn “hút” người xem và duy trì được sức sống lâu dài. Có thể kể đến VietNam why not, chương trình trải nghiệm đến nhiều vùng đất mới của các “nàng hậu”; hay Thực khách vui vẻ đưa khán giả đến với nhiều địa danh với những món ngon đặc trưng, thói quen sinh hoạt, lao động sản xuất của người dân… Một game show khác không thể không nhắc đến là Running man phiên bản Việt, dẫu tập trung khai thác các trò chơi vận động, nhưng những điểm đến nổi tiếng, đặc sản vùng miền, văn hóa bản địa… luôn được chương trình tập trung khai thác. Và hiện tại, những điều kỳ thú sẽ mở ra trước mắt người xem một cách chân thật nhất qua 2 ngày 1 đêm. Hy vọng, “tân binh” sẽ làm nên chuyện và đưa game show Việt trở lại với “hào quang” một thủa. 

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin nổi bật trang chủ
Quảng Bình: Giải cứu thành công 7 thuyền viên trên tàu gặp nạn trên biển

Quảng Bình: Giải cứu thành công 7 thuyền viên trên tàu gặp nạn trên biển

Tin tức - khánh Ngân - 8 giờ trước
Tàu cá QB 92198 TS đang đáng bắt hải sản ở vùng biển Đông Nam, cách cửa biển Nhật Lệ khoảng 80 hải lý thì bốc cháy dữ đội. Rất may, các thuyền viên trên tàu gặp nạn đã được giải cứu thành công.
Giữ nghề đan lát truyền thống của đồng bào Tày ở Ba Chẽ

Giữ nghề đan lát truyền thống của đồng bào Tày ở Ba Chẽ

Sắc màu 54 - Trí Phương - 8 giờ trước
Từ bao đời nay, việc đan lát từ cây tre, cây cọ tạo ra những vật dụng để phục vụ cho cuộc sống sinh hoạt, lao động hằng ngày đã trở thành nghề thủ công truyền thống của đồng bào dân tộc Tày ở huyện Ba Chẽ (Quảng Ninh). Những chiếc quạt cọ, nón mê, đôi lồng... được tạo nên từ đôi bàn tay khéo léo của bà con người Tày nơi đây.
Phong tục Rúp Ca của đồng bào Gié Triêng

Phong tục Rúp Ca của đồng bào Gié Triêng

Sắc màu 54 - Ngọc Chí - 8 giờ trước
Cứ thành thông lệ, vào dịp đầu năm mới hàng năm, đồng bào Gié Triêng ở xã Đăk Choong, huyện Đăk Glei (Kon Tum) lại cùng nhau đi Rúp Ca (theo tiếng Gié Triêng là bắt cá). Đây là một truyền thống văn hóa có từ lâu đời, thể hiện tính cộng đồng của đồng bào Gié Triêng nơi đây.
Người đàn ông tài hoa và những sản phẩm tre Việt có

Người đàn ông tài hoa và những sản phẩm tre Việt có "hồn"

Nghề nghiệp - Việc làm - T.Nhân-H.Trường - 9 giờ trước
Từ những thân tre, gốc tre xù xì thô ráp qua bàn tay tài hoa của anh Võ Tấn Tân (TP.Hội An, Quảng Nam) đã trở thành sản phẩm thủ công mỹ nghệ độc đáo và có hồn. Những tác phẩm của anh Tân không chỉ thu hút khách hàng trong nước, mà du khách nước ngoài cũng rất thích thú khi trải nghiệm tại xưởng sản xuất của anh. Nhờ đó, hình ảnh cây tre Việt lan toả đến với bạn bè quốc tế và mang lại cho anh Tân khoảng thu nhập không nhỏ.
Du lịch sinh thái qua những mùa hoa

Du lịch sinh thái qua những mùa hoa

Du lịch - Phương Ly - 9 giờ trước
Nằm ở vùng Tây Bắc của Tổ quốc, Lai Châu được thiên nhiên ban tặng nhiều cảnh quan đẹp với núi non hùng vĩ, những cánh rừng già nguyên sinh cùng khí hậu trong lành, mát mẻ. Đây là những điều kiện thuận lợi để tỉnh khai thác tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch sinh thái, checkin mạo hiểm. Trong đó, du lịch sinh thái qua những mùa hoa đang được người dân và du khách thích thú với câu cửa miệng “đi chữa lành”.
Lật tẩy những luận điệu sai trái về chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Lật tẩy những luận điệu sai trái về chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Chống diễn biến hòa bình - PV - 9 giờ trước
Những ngày qua, khi toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta tổ chức nhiều hoạt động thiết thực kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) thì trên mạng xã hội, các thế lực thù địch, phản động và một số kẻ thiếu thiện chí vẫn tìm cách xuyên tạc bản chất, tính chính nghĩa cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp mà đỉnh cao là Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Và rừng sẽ thêm xanh...

Và rừng sẽ thêm xanh...

Phóng sự - Thanh Nguyễn - 9 giờ trước
Đổ dốc Bù Sen, những cánh rừng bát ngát của xã Diên Lãm (Quỳ Châu, Nghệ An) đã ở phía xa xa. Núi với rừng, cứ thế tiếp diễn, xanh ngắt, tưởng như mênh mông đến vô cùng. Hỏi ra mới hay, đó là những cánh rừng được cộng đồng người Thái ở bản Hốc đang ngày đêm gìn giữ bằng hương ước nghiêm ngặt.
Chàng trai mang

Chàng trai mang "shopping 0 đồng" đến với đồng bào DTTS Điện Biên

Xã hội - Minh Nhật (T/h) - 10 giờ trước
Với quần áo cũ được cộng đồng mạng khắp cả nước gửi về, anh Nguyễn Quốc Việt (34 tuổi) đã mang '"shopping 0 đồng" đến với bà con miền núi Điện Biên suốt 7 năm qua.
Giải pháp chấm dứt tình trạng sạt lở vùng đồng bào DTTS Kỳ Sơn

Giải pháp chấm dứt tình trạng sạt lở vùng đồng bào DTTS Kỳ Sơn

Xã hội - An Yên - 10 giờ trước
Kỳ Sơn là huyện biên giới của tỉnh Nghệ An – đây là địa bàn hễ mưa xuống là có sạt lở. Tính sơ sơ mỗi năm, thiên tai đã làm thiệt hại của huyện hàng trăm tỷ đồng. Dẫu vậy thì những giải pháp phòng chống sạt lở của các cấp chính quyền địa phương lại gần như là “bất khả kháng”, nên sự hỗ trợ nguồn lực đầu tư lớn từ Nhà nước, từ nhiều nguồn lực và từ phía người dân để từng bước, tiến tới chấm dứt tình trạng sạt lở ở Kỳ Sơn luôn đặc biệt quan trọng.
Kiên Giang: Quyết liệt giải quyết những vấn đề trọng tâm cùng cả nước gỡ “thẻ vàng” của EC

Kiên Giang: Quyết liệt giải quyết những vấn đề trọng tâm cùng cả nước gỡ “thẻ vàng” của EC

Kinh tế - Như Tâm - 10 giờ trước
Tỉnh Kiên Giang đang tập trung thực hiện các giải pháp cấp bách để giải quyết 4 vấn đề trọng tâm trong chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (gọi tắt là chống khai thác IUU). Nỗ lực này không chỉ góp phần cùng cả nước gỡ cảnh báo “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC) mà còn là giải pháp để Kiên Giang cấu trúc lại nghề cá minh bạch, trách nhiệm và bền vững.