Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Chủ tịch Quốc hội dự Lễ khánh thành Nhà máy xử lý khí Cà Mau

PV - 10:38, 03/05/2018

Chiều 2/5, tại Khu công nghiệp Khánh An, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau, Tổng công ty Khí Việt Nam (PVGAS) đã phối hợp tổ chức Lễ khánh thành Nhà máy xử lý Khí Cà Mau (GPP Cà Mau).

Chủ tịch Quốc hội và các đại biểu cắt băng khánh thành Nhà máy. Ảnh: TTXVN Chủ tịch Quốc hội và các đại biểu cắt băng khánh thành Nhà máy. Ảnh: TTXVN

 

Tham dự có: Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau Dương Thanh Bình; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam Trần Sỹ Thanh; đại diện lãnh đạo Bộ Công Thương, Tài Nguyên và Môi trường, Lao động, Thương binh và Xã hội, các sở ngành tỉnh Cà Mau, các vị lão thành cách mạng và đông đảo nhân dân trong tỉnh…

Phát biểu ý kiến chỉ đạo, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chúc mừng Tổng công ty Khí Việt Nam, chúc mừng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam có thêm một dự án có ý nghĩa quan trọng trong việc bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, đồng thời cũng đánh dấu một bước tiến lớn trong lĩnh vực công nghiệp khí nước ta.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, trong những năm qua, cùng với sự nghiệp đổi mới toàn diện, kinh tế Việt Nam tăng trưởng khá nhanh. Đóng góp tạo nên thành quả của đất nước, có dấu ấn đậm nét, nổi bật của ngành dầu khí Việt Nam. Chủ tịch Quốc hội khẳng định, không chỉ là ngành kinh tế - kỹ thuật quan trọng của đất nước, dầu khí còn là đơn vị nộp ngân sách lớn, là ngành quan trọng trong quản lý, khai thác, sử dụng tài nguyên thiên nhiên của đất nước. Nhiệm vụ chính trị của ngành dầu khí gắn với bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Đảng, Nhà nước đã ưu tiên đầu tư và có nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ cho ngành dầu khí phát triển, trong đó quan tâm, chú trọng đến việc đầu tư để phát triển công nghiệp khí. Nhờ đó, khí Việt Nam đã từng bước trở thành ngành công nghiệp trẻ tuổi có thành tích nổi bật đáng tự hào, tham gia tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

“Nếu hơn 20 năm trước đây, toàn bộ khối lượng khí đồng hành khi chúng ta khai thác dầu khí đều bị đốt bỏ ở ngoài khơi, thì đến hôm nay, với những nỗ lực không mệt mỏi, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tổng công ty Khí Việt Nam đã đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia có khả năng chế biến khí đồng hành và đưa khí vào sử dụng để sản xuất điện, đạm, phục vụ các ngành sản xuất và phục vụ dân sinh.

Là một trong những cánh chim đầu đàn của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, PVGAS đang được Nhà nước giao quản lý ngày một hoàn chỉnh hơn một hệ thống những công trình hiện đại và quy mô với rất nhiều dự án phối hợp chi tiết chỉn chu và đồng bộ; tạo nên một mạng lưới liên hoàn, phức tạp và to lớn để phục vụ mục tiêu phát triển hơn nữa nền công nghiệp khí. Trải qua 28 năm, PVGAS đã biến giấc mơ khí trở thành hiện thực, với sự hỗ trợ và chỉ đạo sát sao của Đảng, Nhà nước. Hôm nay, chúng ta cùng chứng kiến sự xuất hiện một công trình khí mới, với công nghệ tiên tiến, hiện đại lần đầu tiên được sử dụng tại Việt Nam - Nhà máy xử lý Khí Cà Mau”, Chủ tịch Quốc hội nói.

Theo Chủ tịch Quốc hội, trong quá trình phát triển, vai trò của năng lượng, đặc biệt là nguồn năng lượng xanh, sạch được đề cao. Việc khánh thành và đưa vào vận hành Nhà máy xử lý Khí Cà Mau không chỉ có ý nghĩa với Tổng Công ty Khí Việt Nam mà còn là một dấu mốc quan trọng để Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tổng Công ty Khí Việt Nam và các đơn vị thành viên bước tiếp những bước vững vàng trong việc thực hiện “Chiến lược Phát triển Năng lượng Quốc gia Việt Nam” đã được Chính phủ phê duyệt. Trong bối cảnh thiếu hụt khí dầu mỏ hóa lỏng LPG tại Việt Nam, công trình khánh thành được kỳ vọng sẽ có tác dụng ổn định nhu cầu của thị trường, góp phần vào sự phát triển kinh tế của vùng Tây Nam Bộ nói chung và tỉnh Cà Mau nói riêng.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định, dầu khí là ngành có vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, đóng góp rất lớn cho ngân sách Nhà nước. Đảng và Nhà nước luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho Tập đoàn bằng việc đề ra nhiều chiến lược, quy hoạch, nghị quyết cho sự phát triển của ngành. Quốc hội cũng như Chính phủ và các bộ, ngành sẽ tiếp tục theo sát và hỗ trợ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, trong đó có Tổng Công ty Khí Việt Nam ổn định, phát triển đủ sức cạnh tranh để phát huy vai trò của một ngành kinh tế quan trọng của đất nước.

Chủ tịch Quốc hội và các đại biểu thăm phòng chỉ huy điều hành Nhà máy. Ảnh: TTXVN Chủ tịch Quốc hội và các đại biểu thăm phòng chỉ huy điều hành Nhà máy. Ảnh: TTXVN

 

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam Trần Sỹ Thanh khẳng định, nhằm khai thác và sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên thiên nhiên của đất nước từ Lô PM3-CAA, 46 Cái Nước... Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam được giao làm chủ đầu tư dự án công nghiệp Khí-Điện-Đạm Cà Mau. Đây là cụm dự án công nghiệp không chỉ có ý nghĩa quan trọng với tỉnh Cà Mau mà còn có ý nghĩa chiến lược về kinh tế-xã hội của cả khu vực Tây Nam Bộ. Nhà máy là “nét vẽ” cuối để hoàn thiện bức tranh tổng thể của cả chuỗi dự án Khí –Điện – Đạm tại Cà Mau.

Ông Trần Sỹ Thanh bày tỏ tin tưởng, việc thực hiện thành công dự án Nhà máy xử lý khí Cà Mau là động lực để duy trì sản xuất kinh doanh và phát triển bền vững của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam.

Nhà máy xử lý Khí Cà Mau là công trình thực hiện chủ trương chế biến sâu, nhằm tăng giá trị khí, tận dụng và sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên , đảm bảo an ninh quốc gia. Được thực hiện trong khoảng 2 năm, Dự án GPP Cà Mau có công suất xử lý 6,2 triệu m3 khí/ngày từ nguồn khí PM3-CAA, cùng hệ thống kho có sức chứa 8.000 tấn LPG, 3.000 m3 condensate và hệ thống cảng xuất sản phẩm. Tổng mức đầu tư của dự án là hơn 10.000 tỷ đồng, giá trị của gói thầu EPC khoảng 5.500 tỷ đồng.

Sau khi hoàn thành xây dựng và đưa vào vận hành, Nhà máy cung cấp ra thị trường khoảng 600 tấn LPG/ngày, tương đương 200.000 tấn LPD/năm, cung cấp 35 tấn condensate/ngày, tương đương 12.000 tấn condensate/năm, bổ sung được khoảng 10% nhu cầu thị trường trong nước. Với yêu cầu cao về mặt kỹ thuật và công nghệ, công trình khi hoàn thành có công nghệ tiên tiến hàng đầu, đem lại hiệu suất thu hồi LPG cao so với các dự án  tương tự từ trước đến nay, phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế, bảo đảm vận hành an toàn và bảo vệ môi trường.

Theo Chính phủ

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin nổi bật trang chủ
Người tiên phong trồng chè cành ở Phước Lộc

Người tiên phong trồng chè cành ở Phước Lộc

Người có uy tín - Thảo Linh - 2 giờ trước
Gần cả cuộc đời gắn bó với quê hương, bà Ka Hiên, dân tộc Mạ, ở thôn Phước Dũng, xã Phước Lộc, huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng đã có nhiều công lao, đóng góp, tạo động lực giúp đồng bào các dân tộc ở địa phương vươn lên xóa cái đói, đuổi cái nghèo.
Những “cây cao bóng cả”

Những “cây cao bóng cả”

Người có uy tín - Ngọc Thu - 2 giờ trước
Vững chãi như cây Kơ Nia trước mưa gió, già làng, Người có uy tín luôn che chở, dẫn dắt dân làng trên Cao nguyên Gia Lai vượt mọi khó khăn, vững bước theo Đảng, theo Bác Hồ, vì một Tây Nguyên hôm qua anh hùng, hôm nay giàu đẹp.
Thủ tướng: 5 cụm từ khóa để Đông Nam Bộ tiếp tục phát huy vai trò “Thành đồng Tổ quốc”

Thủ tướng: 5 cụm từ khóa để Đông Nam Bộ tiếp tục phát huy vai trò “Thành đồng Tổ quốc”

Thời sự - PV - 3 giờ trước
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh 5 cụm “từ khóa” trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp điều phối phát triển vùng Đông Nam Bộ là “tăng tốc, đột phá, tiên phong, liên kết chặt chẽ, thực chất và hiệu quả” để khu vực này tiếp tục phát huy vai trò “Thành đồng Tổ quốc” về phát triển kinh tế-xã hội, với khí thế mới, cách làm mới, tư duy, phương pháp luận mới và cách tổ chức thực hiện mới.
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang khảo sát công tác quản lý, bảo vệ, phòng cháy rừng tại Kon Tum

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang khảo sát công tác quản lý, bảo vệ, phòng cháy rừng tại Kon Tum

Thời sự - PV - 3 giờ trước
Sáng 5/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã đi khảo sát và làm việc với Ban Quản lý Vườn quốc gia Chư Mom Ray, tỉnh Kon Tum về công tác quản lý, bảo vệ và phòng cháy rừng.
Tổng duyệt diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tổng duyệt diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tin tức - PV - 5 giờ trước
Sáng 5/5, tại sân vận động Tp. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Ban chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước trong 3 năm 2023 - 2025 tổ chức Tổng duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Tin trong ngày - 3/5/2024

Tin trong ngày - 3/5/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 3/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Trải nghiệm hành trình “Theo dấu chân Người”. Số người ngộ độc bánh mì tại Đồng Nai tăng lên 469 trường hợp, 5 ca nặng. Nghệ nhân, Người có uy tín Hù Cố Xuân - Niềm tự hào của người Si La. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Điểm du lịch cộng đồng Khuổi Khon và dấu ấn của Người có uy tín

Điểm du lịch cộng đồng Khuổi Khon và dấu ấn của Người có uy tín

Người có uy tín - Thuận Thanh - 10 giờ trước
“Năm nay, bà con trong xóm Khuổi Khon được Nhà nước quan tâm làm đường bê tông vào tận bản, hỗ trợ, hướng dẫn nhiều cây trồng, vật nuôi cho năng suất cao hơn, đời sống không còn khó khăn như trước nữa. Bà con phấn khởi lắm”, ông Chi Viết Hải, dân tộc Lô Lô, Người có uy tín xóm Khuổi Khon, xã Kim Cúc, huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng phấn khởi thông tin.
Cuộc “cách mạng” xóa nhà cột treo, kèo ná

Cuộc “cách mạng” xóa nhà cột treo, kèo ná

Phóng sự - Phạm Tiến - 11 giờ trước
Sau 4 năm triển khai, nội dung hỗ trợ nhà ở tại Dự án 1 thuộc Chương trình MTQG 1719 thực sự đã trở thành cuộc “cách mạng” xóa nhà cột treo, kèo ná. Ở các tỉnh Bắc Trung bộ, hàng ngàn hộ đồng bào DTTS có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở đã “an cư” trong những ngôi nhà mới đủ tiêu chuẩn “3 cứng”.
Người có uy tín ở Pu Hao: Góp sức bảo vệ biên giới bình yên

Người có uy tín ở Pu Hao: Góp sức bảo vệ biên giới bình yên

Người có uy tín - Thanh Thuận - 11 giờ trước
Những năm qua, ý thức được tầm quan trọng của công tác bảo vệ biên giới, già làng Giàng Chợ Sộng (tên thường gọi là Sộng Câu), Người có uy tín bản Pu Hao, xã Mường Lạn, huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La đã gương mẫu đi đầu, đồng thời, vận động người dân tích cực thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ đường biên, cột mốc, xóa bỏ hủ tục lạc hậu, xây dựng nếp sống văn hóa mới…
Khi Người có uy tín được “trẻ hóa”...

Khi Người có uy tín được “trẻ hóa”...

Người có uy tín - Ngọc Lê - 18:45, 04/05/2024
Trong một thời gian dài, dường như có một sự mặc định ngầm, Người có uy tín phải là những người cao niên, với độ tuổi từ 60 trở lên. Nhưng những năm gần đầy, lực lượng quần chúng đặc biệt này đang dần được trẻ hóa. Cùng với những “cây cao bóng cả” trong đồng bào DTTS, đội ngũ Người có uy tín trẻ đã và đang phát huy được vai trò của mình trong các phong trào ở cơ sở.
Nhiều họat động chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nhiều họat động chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tin tức - Ngọc Ánh - 18:25, 04/05/2024
Chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), tại tỉnh Điện Biên và TP. Hà Nội diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm tuyên truyền sâu rộng trong toàn Đảng bộ, các tầng lớp Nhân dân, lực lượng vũ trang và thế hệ trẻ về ý nghĩa, tầm vóc, giá trị lịch sử vĩ đại của Chiến thắng Điện Biên Phủ.