Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Chàng trai người Dao và hành trình đến tương lai...

PV - 14:24, 22/10/2018

Nhắc lại kỷ niệm 4 năm về trước, khi Triệu Dũng Cường được vinh danh và đứng trên sân khấu nhận phần thưởng tại Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên DTTS xuất sắc tiêu biểu năm 2014, do Ủy ban Dân tộc, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn Thanh niên phối hợp tổ chức, cậu sinh viên y khoa người Dao bảo, giây phút ý nghĩa đó, giúp em tự tin hơn trên con đường lựa chọn, trở thành bác sĩ để thay đổi cuộc đời…

Triệu Dũng Cường Ngoài giờ học trên giảng đường, Triệu Dũng Cường thường xuyên tham gia thực hành thăm khám cho bệnh nhân ở Bệnh viện Bạch Mai.

Từ mơ ước đơn giản

Đỗ vào Trường Đại học Y Hà Nội năm học 2014-2015, Triệu Dũng Cường (sinh năm 1996), hiện đang theo học chuyên ngành bác sĩ đa khoa. Điều ấn tượng nhất về cậu sinh viên dân tộc Dao này là, dù học tập ở ngôi trường danh tiếng, khắt khe nhưng qua 4 năm, kết quả học tập của em luôn đạt loại giỏi, với điểm tổng là 8,1.

Triệu Dũng Cường sinh ra và lớn lên tại thôn Bình Yên, xã Cẩm Bình, huyện Cẩm Thủy, Thanh Hóa. Những tháng hè thời học cấp I, em đã từng theo mẹ ôm theo cả bịch lương thực, muối vừng leo lên quả đồi cao tít để lên chòi ở với mẹ làm nương cả tháng. Con chữ, cuốn tập theo Cường từ đó. Dù vất vả, nhưng trong đầu đứa trẻ ấy luôn luôn có suy nghĩ phải học để thoát nghèo.

Cường có ưu điểm là rất say mê với các môn khoa học tự nhiên và luôn được thầy cô khen ngợi vì kết quả cũng như tinh thần vượt khó học tập.

Học để thoát nghèo

Sau 12 năm vượt khó, Cường đều đạt thành tích học sinh giỏi và hoàn thành xuất sắc chương trình PTTH. Năm 2014, chàng trai dân tộc Dao Triệu Dũng Cường đã chạm tay tới ước mơ trở thành bác sĩ khi thi đỗ vào Trường Đại học Y Hà Nội, chuyên ngành Bác sĩ đa khoa, với số điểm 25,5. Cường cũng là một trong số ít sinh viên y khoa đã đứng trong hàng ngũ của Đảng, với tư cách là đảng viên dự bị từ cuối năm học lớp 12.

Cường chia sẻ, cuộc sống thiếu thốn, vất vả lo cho các con ăn học nên cha mẹ Cường hay bị ốm đau và già đi rất nhanh. Ngày ấy, em chọn theo học ngành Y chỉ suy nghĩ trước tiên là để chữa bệnh cho cha mẹ, người thân và sau đó là khám chữa bệnh cho đồng bào Dao quê hương mình.

Một mình khăn gói ra Thủ đô học đại học, Cường vẫn giữ vững tinh thần chăm chỉ, say mê học tập. Làm quen với môi trường sinh viên ngành y “Ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương”, thậm chí có lúc, không có thời gian để ăn uống, nghỉ ngơi vì các em phải tham gia thực hành ở các bệnh viện, đêm đi trực, ngày đi học, cuối tuần đi thi…

Tuy nhiên, sự vất vả đó không làm cho Cường nản chí. Em luôn hoàn thành tốt các môn học, tham gia đầy đủ các hoạt động. Đặc biệt, với hàng chục môn đặc thù của ngành Y, mọi kiến thức đều liên quan đến con người vừa khó vừa phức tạp, nhưng Cường vẫn đạt danh hiệu sinh viên giỏi của trường, với điểm số trung bình của 4 năm học là 8,1.

Học sinh DTTS chúng em phần lớn sống ở vùng khó khăn nên điều kiện học tập không được như các bạn ở trung tâm thành phố. Vì vậy em cố gắng vì muốn chứng minh rằng, người DTTS cũng đạt được thành tựu, thành công như mọi người. Em tự hào mình là một trong những sinh viên người DTTS đang nỗ lực để đạt được điều đó”, Cường bộc bạch.

Khi bước chân vào giảng đường đại học, Triệu Dũng Cường được sinh hoạt tại Chi bộ sinh viên thuộc Đảng bộ Trường Đại học Y Hà Nội. Sau thời gian rèn luyện, Cường đã được công nhận là đảng viên chính thức của chi bộ.

Lan tỏa nhiệt huyết

Là sinh viên, đảng viên, chàng trai dân tộc Dao ý thức rất cao về trách nhiệm và tính gương mẫu. Cường luôn năng động, nhiệt tình tham gia các phong trào hoạt động của Trường, hoạt động xã hội, tình nguyện. Hiện, Cường là thành viên Câu lạc bộ “Thanh niên tình nguyện vận động Hiến máu nhân đạo”, thuộc Hội Sinh viên Trường Đại học Y Hà Nội; là Chi hội trưởng Chi hội Sinh viên. Cường chia sẻ, công việc tổ chức thực hiện, chủ yếu là các hoạt động hướng về sinh viên và phong trào sinh viên 5 tốt. Có những thời điểm, ít sinh viên đăng ký tham gia do việc học của các em chiếm nhiều thời gian và nhiều chuyện riêng cần phải xử lý, tuy nhiên, với tâm huyết, trách nhiệm cùng những việc làm thiết thực của Cường trong các phong trào hoạt động, đã từng bước thuyết phục, lan tỏa sức trẻ sinh viên đồng lòng tham gia các hoạt động.

Đối với sinh viên, các giảng viên bộ môn, Cường là một sinh viên giỏi, là tấm gương sáng trong học tập và rèn luyện cho các bạn; yêu mến Cường vì sự thân thiện, hoà nhã, lễ độ và luôn hăng hái tham gia các hoạt động của nhà trường, hoạt động xã hội… Nhưng rất ít người biết rằng, để có thêm thu nhập, giảm tải áp lực kinh tế cho bố mẹ, hàng tuần, chàng trai người Dao này phải sắp xếp thời khóa biểu để có thời gian đi làm gia sư.

Chia sẻ dự định sau khi tốt nghiệp, Triệu Dũng Cường bộc bạch: Em đã đăng ký tham gia kỳ thi bác sĩ nội trú, nên thời gian này em đang quyết tâm học tập nghiên cứu, trau dồi thêm kiến thức để thử sức. Nếu trúng tuyển, em sẽ phải học thêm 3 năm nữa để trở thành bác sĩ nội trú.

Nói về Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu năm 2018 sắp tới, Triệu Dũng Cường bộc bạch: “Em luôn tin rằng, sự khuyến khích, động viên kịp thời của Đảng, Nhà nước, các cấp các ngành, cộng đồng cả về tinh thần, vật chất… sẽ là động lực để nhiều em học sinh người dân tộc ở vùng sâu, vùng xa như chúng em tiếp tục vươn lên hoàn thành ước mơ, trở thành người có ích cho cộng đồng, quê hương. Bởi con đường duy nhất để thay đổi cuộc sống nghèo khó, góp sức xây dựng quê hương chỉ có thể là con đường của tri thức”.

HỒNG PHÚC

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Quảng Ngãi: Lan tỏa các mô hình bảo tồn văn hóa truyền thống trong học đường

Quảng Ngãi: Lan tỏa các mô hình bảo tồn văn hóa truyền thống trong học đường

Với mong muốn bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào DTTS, các trường học ở miền núi Quảng Ngãi đã mở lớp đào tạo hát múa dân ca, đánh chiêng… trong học đường. Điều này vừa tạo sự thích thú cho học sinh, vừa góp phần gìn giữ văn hoá truyền thống.
Tin nổi bật trang chủ
Khi già làng, Người có uy tín là chủ nhiệm các CLB Then

Khi già làng, Người có uy tín là chủ nhiệm các CLB Then

Người có uy tín - Thanh Nguyên - 12 phút trước
Với tâm huyết gìn giữ di sản, nhiều già làng, Người có uy tín ở huyện Bình Liêu (Quảng Ninh) đã đứng ra gánh vác các câu lạc bộ (CLB) hát Then. Vừa bảo tồn Then cổ, những “cây cao, bóng cả” còn tìm tòi đặt lời mới, cải tiến nhạc để thực hành Then, từ đó trao truyền niềm đam mê di sản của cha ông cho lớp trẻ.
Giữ được rừng không ai khác chính là Nhân dân

Giữ được rừng không ai khác chính là Nhân dân

Kinh tế - Vũ Đăng Bút - 17:19, 05/05/2024
Giữ được rừng, không ai khác, chính là Nhân dân. Những cánh rừng được bảo vệ tốt, chỉ khi nào lợi ích của kinh tế rừng gắn liền với đời sống của mỗi hộ gia đình. Đó là những gì mà chúng tôi đã ghi nhận được ở tỉnh miền núi cực Bắc Hà Giang đã ngút ngàn màu xanh của rừng...
Thủ tướng: 5 cụm từ khóa để Đông Nam Bộ tiếp tục phát huy vai trò “Thành đồng Tổ quốc”

Thủ tướng: 5 cụm từ khóa để Đông Nam Bộ tiếp tục phát huy vai trò “Thành đồng Tổ quốc”

Thời sự - PV - 14:45, 05/05/2024
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh 5 cụm “từ khóa” trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp điều phối phát triển vùng Đông Nam Bộ là “tăng tốc, đột phá, tiên phong, liên kết chặt chẽ, thực chất và hiệu quả” để khu vực này tiếp tục phát huy vai trò “Thành đồng Tổ quốc” về phát triển kinh tế-xã hội, với khí thế mới, cách làm mới, tư duy, phương pháp luận mới và cách tổ chức thực hiện mới.
Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân thăm Mẹ Việt Nam Anh hùng và cựu chiến binh tại Kon Tum

Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân thăm Mẹ Việt Nam Anh hùng và cựu chiến binh tại Kon Tum

Thời sự - PV - 12:45, 05/05/2024
Sáng 5/5, tại tỉnh Kon Tum, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân cùng Đoàn công tác đến thăm, động viên, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Đặng Thị Thu và cựu chiến binh Trần Đình Thị, tại địa bàn phường Duy Tân, thành phố Kon Tum.
Tổng duyệt diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tổng duyệt diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tin tức - PV - 12:10, 05/05/2024
Sáng 5/5, tại sân vận động Tp. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Ban chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước trong 3 năm 2023 - 2025 tổ chức Tổng duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Tin trong ngày - 3/5/2024

Tin trong ngày - 3/5/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 3/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Trải nghiệm hành trình “Theo dấu chân Người”. Số người ngộ độc bánh mì tại Đồng Nai tăng lên 469 trường hợp, 5 ca nặng. Nghệ nhân, Người có uy tín Hù Cố Xuân - Niềm tự hào của người Si La. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Người truyền dạy tri thức dân tộc Dao ở vùng cao Bát Xát

Người truyền dạy tri thức dân tộc Dao ở vùng cao Bát Xát

Chính sách dân tộc - Phạm Chiến - 08:05, 05/05/2024
Ông Vàng Duần Phù, sinh năm 1971, dân tộc Dao, được biết đến là người thầy dạy chữ, dạy những đạo lý tốt đẹp cho lớp thanh niên trong cộng đồng dân tộc Dao đỏ ở xã Dền Sáng, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. Ông được bầu là Người có uy tín với những đóng góp trong việc gìn giữ và phát huy các giá trị truyền thống, bản sắc văn hóa dân tộc Dao.
Điểm du lịch cộng đồng Khuổi Khon và dấu ấn của Người có uy tín

Điểm du lịch cộng đồng Khuổi Khon và dấu ấn của Người có uy tín

Người có uy tín - Thuận Thanh - 07:25, 05/05/2024
“Năm nay, bà con trong xóm Khuổi Khon được Nhà nước quan tâm làm đường bê tông vào tận bản, hỗ trợ, hướng dẫn nhiều cây trồng, vật nuôi cho năng suất cao hơn, đời sống không còn khó khăn như trước nữa. Bà con phấn khởi lắm”, ông Chi Viết Hải, dân tộc Lô Lô, Người có uy tín xóm Khuổi Khon, xã Kim Cúc, huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng phấn khởi thông tin.
Cuộc “cách mạng” xóa nhà cột treo, kèo ná

Cuộc “cách mạng” xóa nhà cột treo, kèo ná

Phóng sự - Phạm Tiến - 06:55, 05/05/2024
Sau 4 năm triển khai, nội dung hỗ trợ nhà ở tại Dự án 1 thuộc Chương trình MTQG 1719 thực sự đã trở thành cuộc “cách mạng” xóa nhà cột treo, kèo ná. Ở các tỉnh Bắc Trung bộ, hàng ngàn hộ đồng bào DTTS có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở đã “an cư” trong những ngôi nhà mới đủ tiêu chuẩn “3 cứng”.
Người có uy tín ở Pu Hao: Góp sức bảo vệ biên giới bình yên

Người có uy tín ở Pu Hao: Góp sức bảo vệ biên giới bình yên

Người có uy tín - Thanh Thuận - 06:30, 05/05/2024
Những năm qua, ý thức được tầm quan trọng của công tác bảo vệ biên giới, già làng Giàng Chợ Sộng (tên thường gọi là Sộng Câu), Người có uy tín bản Pu Hao, xã Mường Lạn, huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La đã gương mẫu đi đầu, đồng thời, vận động người dân tích cực thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ đường biên, cột mốc, xóa bỏ hủ tục lạc hậu, xây dựng nếp sống văn hóa mới…
Khi Người có uy tín được “trẻ hóa”...

Khi Người có uy tín được “trẻ hóa”...

Người có uy tín - Ngọc Lê - 18:45, 04/05/2024
Trong một thời gian dài, dường như có một sự mặc định ngầm, Người có uy tín phải là những người cao niên, với độ tuổi từ 60 trở lên. Nhưng những năm gần đầy, lực lượng quần chúng đặc biệt này đang dần được trẻ hóa. Cùng với những “cây cao bóng cả” trong đồng bào DTTS, đội ngũ Người có uy tín trẻ đã và đang phát huy được vai trò của mình trong các phong trào ở cơ sở.