Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Chàng kỹ sư 9X mê trùn quế

PV - 08:28, 06/06/2018

Sau khi ra trường với tấm bằng cử nhân loại ưu của Trường Đại học Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương, thay vì tìm việc đúng chuyên ngành của mình thì chàng kỹ sư trẻ Mai Thế Tâm (24 tuổi, ở ấp 1B, xã Tiến Thành, thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước) lại quyết định về quê nuôi trùn (giun) quế và sản xuất phân bón vi sinh.

Đam mê nuôi trùn quế…

Kỹ sư 9X Mai Thế Tâm dẫn chúng tôi đi xem trang trại nuôi trùn quế của anh nằm khép mình trong vườn cao su xanh mướt ở ấp Bưng Trang, xã Tiến Thành. Chỉ tay vào một ô nuôi, Tâm chia sẻ: “Nuôi trùn rất thú vị, phân bò đưa vào đây chỉ trong vòng từ 10-15 ngày đã được trùn biến thành phân vi sinh, bón rất tốt cho cây trồng. Trùn quế là loại khá dễ tính. Nuôi không khó chút nào, chỉ cần hiểu được tập tính, chăm sóc đúng kỹ thuật thì nó sẽ mang lại nguồn thu nhập cao”.

Chàng kỹ sư trẻ Mai Thế Tâm giới thiệu quy trình nuôi trùn quế. Chàng kỹ sư trẻ Mai Thế Tâm giới thiệu quy trình nuôi trùn quế.

 

Chàng kỹ sư Mai Thế Tâm cho biết, cơ duyên đến với nghề nuôi trùn quế rất tình cờ. Trong quá trình học đại học, Tâm được thầy giao thực hiện đề tài khoa học về nông nghiệp. Qua tìm hiểu Tâm chọn trùn quế để thực hiện. Sau khi đăng ký, Tâm được thầy dẫn đi thăm quan một số trang trại nuôi trùn quế ở huyện Củ Chi, TP. Hồ Chí Minh. Tại đây, nhìn những con trùn quế cuộn “lúc nhúc” màu đỏ trông rất đặc biệt, từ đó Tâm đã mê loài này mà không hay biết.

Sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Thủ Dầu Một, chuyên ngành Khoa học môi trường vào tháng 8/2016. Đến cuối năm 2016, Tâm quyết định không nộp hồ sơ xin việc làm mà đầu tư nuôi trùn quế. “Khi nói với bố mẹ dự định của mình thì bị ngăn cản, từ chối. Không nản lòng, tôi tiếp tục thuyết phục và được bố mẹ đồng ý. Khi được sự hậu thuẫn của gia đình, tôi mượn một ít vốn của bố mẹ để thực hiện lòng đam mê từ nghề nuôi trùn quế”.

Hiện chàng kỹ sư 9X Mai Thế Tâm sở hữu cho mình 20 con bò, 3 khu nuôi trùn quế và khu trồng cỏ với tổng diện tích gần 2ha. Sau gần 1 năm đầu tư chăm sóc, khu nuôi trùn quế của Tâm đã xuất bán được 20 tấn phân vi sinh với số tiền 40 triệu đồng. Đây được xem là thành quả ban đầu để Tâm có động lực tiếp tục đầu tư mở rộng khu nuôi trùn quế.

…Và hướng đến sản xuất phân vi sinh

Tâm cho biết, trùn quế thuộc ngành ruột khoang thuộc nhóm trùn ăn phân, thường sống trong môi trường có nhiều chất hữu cơ đang phân hủy. Phân trùn quế và mùn bã sau quá trình nuôi trùn là nguồn phân bón hữu cơ rất tốt cho các loại cây trồng. Không những thế trùn quế có hàm lượng Protein (đạm) cao tương đương với bột cá, bột đậu tương dùng làm thức ăn chăn nuôi gia cầm, thủy sản rất tốt.

Để trùn quế sinh trưởng tốt thì trại nuôi phải có mái che mưa, nắng và nền trại được xây dựng bằng xi măng hay nền đất cứng với chiều cao từ 5-10cm. Giống trùn quế tốt nhất là ở dạng sinh khối (có lẫn cả trùn bố mẹ, con, trứng kén và cơ chất mà trùn đang sống quen) để trùn không bị “sốc” với môi trường lạ và sinh sản nhanh. Khi chuẩn bị chuồng xong thì thả trùn giống bằng cách rải theo một đường thẳng giữa từng ô luống. Nên thả trùn quế giống vào buổi sáng.

Tâm lưu ý, phân bò tươi sau khi thu gom sẽ ủ khô hay ủ với nước với thời gian từ 7-10 ngày thì lấy cho trùn ăn. Sau 2-3 ngày cho phân bò đã ủ lên trên bề mặt của ô đang nuôi để trùn ăn. Cứ như vậy sau khoảng 4 tháng sẽ thu hoạch sản phẩm phân vi sinh (phân của trùn quế)...

Chàng kỹ sư trẻ Mai Thế Tâm chia sẻ: “Sản phẩm phân trùn quế của trang trại tôi sản xuất ra không đủ cung cấp cho thị trường. Chủ yếu cung cấp cho một số trang trại trồng rau sạch, dưa lưới, cây ăn trái... Thời gian tới, tôi sẽ tiếp tục mở rộng diện tích để sản xuất phân bón vi sinh nhằm cung cấp cho người nông dân”.

Hiện mô hình nuôi trùn quế của Mai Thế Tâm được xã Tiến Thành triển khai nhân rộng. Đặc biệt để tạo điều kiện cho mô hình này phát triển hiệu quả nên thời gian qua UBND xã Tiến Thành đã thành lập Hợp tác xã tư vấn liên kết sản xuất điều và dịch vụ phân bón vi sinh Bình Phước do Tâm làm chủ nhiệm.

VĂN ĐOÀN

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Sóc Trăng: Xây dựng mô hình thí điểm “Làng nông nghiệp thuận thiên thích ứng với biến đổi khí hậu”

Sóc Trăng: Xây dựng mô hình thí điểm “Làng nông nghiệp thuận thiên thích ứng với biến đổi khí hậu”

Xã Tân Hưng (huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng) là địa điểm được khảo sát và lựa chọn xây dựng thí điểm mô hình Làng nông nghiệp thuận thiên thích ứng với biến đổi khí hậu (BĐKH), trong khuôn khổ Đề tài nghiên cứu “Phát triển mô hình làng nông nghiệp thuận thiên thích ứng với BĐKH vùng đồng bào DTTS và miền núi”, do Học viện Nông nghiệp Việt Nam chủ trì thực hiện, Ủy ban Dân tộc là cơ quan quản lý.
Tin nổi bật trang chủ
Giữ được rừng không ai khác chính là Nhân dân

Giữ được rừng không ai khác chính là Nhân dân

Kinh tế - Vũ Đăng Bút - 17:19, 05/05/2024
Giữ được rừng, không ai khác, chính là Nhân dân. Những cánh rừng được bảo vệ tốt, chỉ khi nào lợi ích của kinh tế rừng gắn liền với đời sống của mỗi hộ gia đình. Đó là những gì mà chúng tôi đã ghi nhận được ở tỉnh miền núi cực Bắc Hà Giang đã ngút ngàn màu xanh của rừng...
Thủ tướng: 5 cụm từ khóa để Đông Nam Bộ tiếp tục phát huy vai trò “Thành đồng Tổ quốc”

Thủ tướng: 5 cụm từ khóa để Đông Nam Bộ tiếp tục phát huy vai trò “Thành đồng Tổ quốc”

Thời sự - PV - 14:45, 05/05/2024
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh 5 cụm “từ khóa” trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp điều phối phát triển vùng Đông Nam Bộ là “tăng tốc, đột phá, tiên phong, liên kết chặt chẽ, thực chất và hiệu quả” để khu vực này tiếp tục phát huy vai trò “Thành đồng Tổ quốc” về phát triển kinh tế-xã hội, với khí thế mới, cách làm mới, tư duy, phương pháp luận mới và cách tổ chức thực hiện mới.
Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân thăm Mẹ Việt Nam Anh hùng và cựu chiến binh tại Kon Tum

Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân thăm Mẹ Việt Nam Anh hùng và cựu chiến binh tại Kon Tum

Thời sự - PV - 12:45, 05/05/2024
Sáng 5/5, tại tỉnh Kon Tum, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân cùng Đoàn công tác đến thăm, động viên, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Đặng Thị Thu và cựu chiến binh Trần Đình Thị, tại địa bàn phường Duy Tân, thành phố Kon Tum.
Tổng duyệt diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tổng duyệt diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tin tức - PV - 12:10, 05/05/2024
Sáng 5/5, tại sân vận động Tp. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Ban chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước trong 3 năm 2023 - 2025 tổ chức Tổng duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Người truyền dạy tri thức dân tộc Dao ở vùng cao Bát Xát

Người truyền dạy tri thức dân tộc Dao ở vùng cao Bát Xát

Chính sách dân tộc - Phạm Chiến - 08:05, 05/05/2024
Ông Vàng Duần Phù, sinh năm 1971, dân tộc Dao, được biết đến là người thầy dạy chữ, dạy những đạo lý tốt đẹp cho lớp thanh niên trong cộng đồng dân tộc Dao đỏ ở xã Dền Sáng, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. Ông được bầu là Người có uy tín với những đóng góp trong việc gìn giữ và phát huy các giá trị truyền thống, bản sắc văn hóa dân tộc Dao.
Tin trong ngày - 3/5/2024

Tin trong ngày - 3/5/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 3/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Trải nghiệm hành trình “Theo dấu chân Người”. Số người ngộ độc bánh mì tại Đồng Nai tăng lên 469 trường hợp, 5 ca nặng. Nghệ nhân, Người có uy tín Hù Cố Xuân - Niềm tự hào của người Si La. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Điểm du lịch cộng đồng Khuổi Khon và dấu ấn của Người có uy tín

Điểm du lịch cộng đồng Khuổi Khon và dấu ấn của Người có uy tín

Người có uy tín - Thuận Thanh - 07:25, 05/05/2024
“Năm nay, bà con trong xóm Khuổi Khon được Nhà nước quan tâm làm đường bê tông vào tận bản, hỗ trợ, hướng dẫn nhiều cây trồng, vật nuôi cho năng suất cao hơn, đời sống không còn khó khăn như trước nữa. Bà con phấn khởi lắm”, ông Chi Viết Hải, dân tộc Lô Lô, Người có uy tín xóm Khuổi Khon, xã Kim Cúc, huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng phấn khởi thông tin.
Cuộc “cách mạng” xóa nhà cột treo, kèo ná

Cuộc “cách mạng” xóa nhà cột treo, kèo ná

Phóng sự - Phạm Tiến - 06:55, 05/05/2024
Sau 4 năm triển khai, nội dung hỗ trợ nhà ở tại Dự án 1 thuộc Chương trình MTQG 1719 thực sự đã trở thành cuộc “cách mạng” xóa nhà cột treo, kèo ná. Ở các tỉnh Bắc Trung bộ, hàng ngàn hộ đồng bào DTTS có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở đã “an cư” trong những ngôi nhà mới đủ tiêu chuẩn “3 cứng”.
Người có uy tín ở Pu Hao: Góp sức bảo vệ biên giới bình yên

Người có uy tín ở Pu Hao: Góp sức bảo vệ biên giới bình yên

Người có uy tín - Thanh Thuận - 06:30, 05/05/2024
Những năm qua, ý thức được tầm quan trọng của công tác bảo vệ biên giới, già làng Giàng Chợ Sộng (tên thường gọi là Sộng Câu), Người có uy tín bản Pu Hao, xã Mường Lạn, huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La đã gương mẫu đi đầu, đồng thời, vận động người dân tích cực thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ đường biên, cột mốc, xóa bỏ hủ tục lạc hậu, xây dựng nếp sống văn hóa mới…
Khi Người có uy tín được “trẻ hóa”...

Khi Người có uy tín được “trẻ hóa”...

Người có uy tín - Ngọc Lê - 18:45, 04/05/2024
Trong một thời gian dài, dường như có một sự mặc định ngầm, Người có uy tín phải là những người cao niên, với độ tuổi từ 60 trở lên. Nhưng những năm gần đầy, lực lượng quần chúng đặc biệt này đang dần được trẻ hóa. Cùng với những “cây cao bóng cả” trong đồng bào DTTS, đội ngũ Người có uy tín trẻ đã và đang phát huy được vai trò của mình trong các phong trào ở cơ sở.
Nhiều họat động chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nhiều họat động chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tin tức - Ngọc Ánh - 18:25, 04/05/2024
Chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), tại tỉnh Điện Biên và TP. Hà Nội diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm tuyên truyền sâu rộng trong toàn Đảng bộ, các tầng lớp Nhân dân, lực lượng vũ trang và thế hệ trẻ về ý nghĩa, tầm vóc, giá trị lịch sử vĩ đại của Chiến thắng Điện Biên Phủ.