Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Chấn chỉnh việc “vệ sinh” đường bằng thuốc diệt cỏ

PV - 11:31, 08/07/2019

Thay vì dùng máy phát cỏ phát quang dọc các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ thì những ngày gần đây, nhân viên của các đơn vị phụ trách việc phát quang hành lang đường giao thông ở Đăk Lăk, Kon Tum lại dùng thuốc diệt cỏ để “vệ sinh” hành lang đường giao thông gây ảnh hưởng đến môi trường và những người dân sống bên đường.

Người dân phản ánh hành lang Quốc lộ 24 đoạn qua xã Hiếu bị xịt thuốc cỏ. Người dân phản ánh hành lang Quốc lộ 24 đoạn qua xã Hiếu bị xịt thuốc cỏ.

Anh A Mấc, thôn Vi Glơng, xã Hiếu, huyện Kon Plong, tỉnh Kon Tum phản ánh: Đầu tháng 6, anh đi làm về thì nhìn thấy một người đàn ông lạ đeo bình thuốc xịt cỏ 2 bên đường Quốc lộ 24, đoạn qua địa bàn thôn. Hết bình, anh này lại xuống suối tiếp tục pha thuốc để phun tiếp, mùi thuốc bay khắp nơi. Trong thôn, rất nhiều gia đình chăn nuôi trâu, bò thường cho gia súc ra vệ đường ăn cỏ, nếu ăn phải cỏ đã bị thuốc này thì rất nguy hiểm.

Ngày 18/6, tại buổi tiếp xúc cử tri với Đại biểu Hội đồng Nhân dân, nhiều người dân thôn Vi Glơng đã phản ánh, việc Công ty Cổ phần xây dựng và Quản lý công trình giao thông Kon Tum sử dụng thuốc diệt cỏ 2 bên Quốc lộ 24 đoạn qua thôn gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và sức khỏe người dân. Đồng thời, đề nghị chính quyền địa phương vào cuộc để ngăn chặn việc phun thuốc.

Ông Phan Thế Vinh, Chủ tịch UBND xã Hiếu cho biết: nhận được phản ánh của người dân thôn Vi Glơng, xã đã mời đại diện Hạt Quản lý Quốc lộ 24, đơn vị trực tiếp quản lý Quốc lộ 24, thuộc Công ty Cổ phần Xây dựng và Quản lý công trình giao thông đến làm việc. Đơn vị này thừa nhận, có phun thuốc diệt cỏ dọc Quốc lộ 24 và viết cam kết không để công nhân phun thuốc diệt cỏ dọc Quốc lộ 24 khi tiến hành phát quang.

Theo ông Trần Ngọc Thanh, Giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng và Quản lý công trình giao thông Kon Tum, Quốc lộ 24 có chiều dài 100km. Kinh phí phát quang lấy từ nguồn kinh phí bảo trì của Quốc lộ 24. Số tiền bảo trì được cấp mỗi năm trên một km đường ở Quốc lộ 24 là 25 triệu đồng. Công ty ý thức được nếu sử dụng thuốc diệt cỏ để phát quang cỏ 2 bên đường sẽ hủy diệt và tác động đến môi trường nên cấm tuyệt đối nhân viên không được sử dụng thuốc diệt cỏ để phát quang.

“Về việc thông tin công nhân phun thuốc diệt cỏ khi phát quang, ông Thanh nói, do công nhân của Hạt Quản lý Quốc lộ 24 tự ý làm. Công ty sẽ yêu cầu công nhân phun thuốc diệt cỏ kiểm điểm, rút kinh nghiệm”, ông Thanh cho biết.

Không chỉ dùng thuốc cỏ dọn “vệ sinh” Quốc lộ 24 đoạn qua xã Hiếu mà đoạn qua xã Đăk Ruồng, huyện Kon Rẫy cũng trong tình trạng tương tự, cỏ cháy, chết trắng dọc hai bên đường. Ông Đinh Ngọc Hải, Chủ tịch UBND xã Đăk Ruồng cho biết: tuyến Quốc lộ 24 qua địa bàn xã khoảng 7km.

Theo phản ánh của người dân địa phương thì khoảng 20 ngày trước, có người xịt thuốc diệt cỏ hai bên đường làm cỏ úa dần và chết cháy. Xã đã khuyến cáo người dân nếu phát hiện có việc phun thuốc diệt cỏ 2 bên quốc lộ thì không được cho gia súc ăn, đồng thời báo cáo cho chính quyền để có hướng xử lý. Như vậy, không chỉ có một đoạn đường, mà nhiều địa điểm khác thuộc Quốc lộ 24 cũng phát quang bằng thuốc diệt cỏ.

Mới đây, người dân TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đăk Lăk cũng phát hiện dọc tuyến đường tránh phía Tây thành phố và khu vực khuôn viên tam giác phía trước Trạm dừng nghỉ (Bến xe) phía Nam thành phố cũng có dấu hiệu dùng thuốc diệt cỏ để phát quang hành lang đường giao thông.

Theo quan sát, khuôn viên trước trạm dừng nghỉ phía Nam TP. Buôn Ma Thuột và 2 bên đường tránh phái Tây thành phố cỏ cháy vàng do thuốc diệt cỏ. Thậm chí, nhiều đoạn đường nhà dân ở sát bên cạnh. Nhiều người dân cho rằng, công nhân thường phun vào ban đêm nên không kịp thời phát hiện để ngăn chặn, chỉ khi cỏ chết cháy người dân mới biết.

Việc phun thuốc diệt cỏ thay cho phát dọn bằng tay, máy cắt cỏ sẽ lợi công và chi phí rất nhiều… Tuy nhiên, tác hại của việc này đã thấy rõ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường, nguồn nước, sức khỏe người dân và chăn nuôi gia súc. Thực trạng này rất cần được cơ quan chức năng, chính quyền các cấp nghiêm khắc, chấn chỉnh việc làm này đến các đơn vị được giao quản lý bảo trì…

LÊ HƯỜNG - THÙY DUNG

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Đăk Hà (Kon Tum) hỗ trợ bò sinh sản nhưng khi nhận lại là “bê”: Cấp 108 con nhưng chỉ thanh tra 62 con

Đăk Hà (Kon Tum) hỗ trợ bò sinh sản nhưng khi nhận lại là “bê”: Cấp 108 con nhưng chỉ thanh tra 62 con

Thanh tra huyện Đăk Hà (Kon Tum) đã có Kết luận thanh tra về việc chấp hành các quy định của pháp luật trong thực hiện Tiểu dự án 2 – Dự án 3, Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 – 2030, giai đoạn I: Từ năm 2021 – 2025 (gọi tắt là Chương trình MTQG 1719) năm 2023 tại xã Ngọk Wang, với tổng số 62 con bò đã được cấp. Vậy 46 con bò thuộc Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững được triển khai cùng thời điểm liệu có cấp đúng, đủ trọng lượng hay không mà không tổ chức thanh tra? Đó là điều mà dư luận quan tâm hiện nay.
Tin nổi bật trang chủ
Giữ được rừng không ai khác chính là Nhân dân

Giữ được rừng không ai khác chính là Nhân dân

Kinh tế - Vũ Đăng Bút - 17:19, 05/05/2024
Giữ được rừng, không ai khác, chính là Nhân dân. Những cánh rừng được bảo vệ tốt, chỉ khi nào lợi ích của kinh tế rừng gắn liền với đời sống của mỗi hộ gia đình. Đó là những gì mà chúng tôi đã ghi nhận được ở tỉnh miền núi cực Bắc Hà Giang đã ngút ngàn màu xanh của rừng...
Thủ tướng: 5 cụm từ khóa để Đông Nam Bộ tiếp tục phát huy vai trò “Thành đồng Tổ quốc”

Thủ tướng: 5 cụm từ khóa để Đông Nam Bộ tiếp tục phát huy vai trò “Thành đồng Tổ quốc”

Thời sự - PV - 14:45, 05/05/2024
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh 5 cụm “từ khóa” trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp điều phối phát triển vùng Đông Nam Bộ là “tăng tốc, đột phá, tiên phong, liên kết chặt chẽ, thực chất và hiệu quả” để khu vực này tiếp tục phát huy vai trò “Thành đồng Tổ quốc” về phát triển kinh tế-xã hội, với khí thế mới, cách làm mới, tư duy, phương pháp luận mới và cách tổ chức thực hiện mới.
Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân thăm Mẹ Việt Nam Anh hùng và cựu chiến binh tại Kon Tum

Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân thăm Mẹ Việt Nam Anh hùng và cựu chiến binh tại Kon Tum

Thời sự - PV - 12:45, 05/05/2024
Sáng 5/5, tại tỉnh Kon Tum, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân cùng Đoàn công tác đến thăm, động viên, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Đặng Thị Thu và cựu chiến binh Trần Đình Thị, tại địa bàn phường Duy Tân, thành phố Kon Tum.
Tổng duyệt diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tổng duyệt diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tin tức - PV - 12:10, 05/05/2024
Sáng 5/5, tại sân vận động Tp. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Ban chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước trong 3 năm 2023 - 2025 tổ chức Tổng duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Người truyền dạy tri thức dân tộc Dao ở vùng cao Bát Xát

Người truyền dạy tri thức dân tộc Dao ở vùng cao Bát Xát

Chính sách dân tộc - Phạm Chiến - 08:05, 05/05/2024
Ông Vàng Duần Phù, sinh năm 1971, dân tộc Dao, được biết đến là người thầy dạy chữ, dạy những đạo lý tốt đẹp cho lớp thanh niên trong cộng đồng dân tộc Dao đỏ ở xã Dền Sáng, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. Ông được bầu là Người có uy tín với những đóng góp trong việc gìn giữ và phát huy các giá trị truyền thống, bản sắc văn hóa dân tộc Dao.
Tin trong ngày - 3/5/2024

Tin trong ngày - 3/5/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 3/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Trải nghiệm hành trình “Theo dấu chân Người”. Số người ngộ độc bánh mì tại Đồng Nai tăng lên 469 trường hợp, 5 ca nặng. Nghệ nhân, Người có uy tín Hù Cố Xuân - Niềm tự hào của người Si La. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Điểm du lịch cộng đồng Khuổi Khon và dấu ấn của Người có uy tín

Điểm du lịch cộng đồng Khuổi Khon và dấu ấn của Người có uy tín

Người có uy tín - Thuận Thanh - 07:25, 05/05/2024
“Năm nay, bà con trong xóm Khuổi Khon được Nhà nước quan tâm làm đường bê tông vào tận bản, hỗ trợ, hướng dẫn nhiều cây trồng, vật nuôi cho năng suất cao hơn, đời sống không còn khó khăn như trước nữa. Bà con phấn khởi lắm”, ông Chi Viết Hải, dân tộc Lô Lô, Người có uy tín xóm Khuổi Khon, xã Kim Cúc, huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng phấn khởi thông tin.
Cuộc “cách mạng” xóa nhà cột treo, kèo ná

Cuộc “cách mạng” xóa nhà cột treo, kèo ná

Phóng sự - Phạm Tiến - 06:55, 05/05/2024
Sau 4 năm triển khai, nội dung hỗ trợ nhà ở tại Dự án 1 thuộc Chương trình MTQG 1719 thực sự đã trở thành cuộc “cách mạng” xóa nhà cột treo, kèo ná. Ở các tỉnh Bắc Trung bộ, hàng ngàn hộ đồng bào DTTS có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở đã “an cư” trong những ngôi nhà mới đủ tiêu chuẩn “3 cứng”.
Người có uy tín ở Pu Hao: Góp sức bảo vệ biên giới bình yên

Người có uy tín ở Pu Hao: Góp sức bảo vệ biên giới bình yên

Người có uy tín - Thanh Thuận - 06:30, 05/05/2024
Những năm qua, ý thức được tầm quan trọng của công tác bảo vệ biên giới, già làng Giàng Chợ Sộng (tên thường gọi là Sộng Câu), Người có uy tín bản Pu Hao, xã Mường Lạn, huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La đã gương mẫu đi đầu, đồng thời, vận động người dân tích cực thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ đường biên, cột mốc, xóa bỏ hủ tục lạc hậu, xây dựng nếp sống văn hóa mới…
Khi Người có uy tín được “trẻ hóa”...

Khi Người có uy tín được “trẻ hóa”...

Người có uy tín - Ngọc Lê - 18:45, 04/05/2024
Trong một thời gian dài, dường như có một sự mặc định ngầm, Người có uy tín phải là những người cao niên, với độ tuổi từ 60 trở lên. Nhưng những năm gần đầy, lực lượng quần chúng đặc biệt này đang dần được trẻ hóa. Cùng với những “cây cao bóng cả” trong đồng bào DTTS, đội ngũ Người có uy tín trẻ đã và đang phát huy được vai trò của mình trong các phong trào ở cơ sở.
Nhiều họat động chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nhiều họat động chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tin tức - Ngọc Ánh - 18:25, 04/05/2024
Chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), tại tỉnh Điện Biên và TP. Hà Nội diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm tuyên truyền sâu rộng trong toàn Đảng bộ, các tầng lớp Nhân dân, lực lượng vũ trang và thế hệ trẻ về ý nghĩa, tầm vóc, giá trị lịch sử vĩ đại của Chiến thắng Điện Biên Phủ.