Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Cây cu li trước nguy cơ tận diệt

PV - 12:48, 30/01/2018

Thời gian gần đây tại địa bàn các huyện Mường Chà, Mường Nhé (Điện Biên), Điện Biên Đông, người dân đổ xô vào rừng tìm kiếm, khai thác bán cho thương lái. Việc khai thác cây cu li theo kiểu tận diệt sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới hệ sinh thái rừng và nguồn dược liệu quý có nguy cơ cạn kiệt.

Tận diệt cây cu li

Trên địa bàn huyện Điện Biên, trước đây đã từng xuất hiện nhiều địa điểm thu mua cây cu li, một trong những cơ sở lớn tại xã Thanh An là của bà Bùi Thị N. Trong nhà bà N lúc nào cũng có hàng chục tấn lông cu li. Theo tìm hiểu, bà N đã thuê lại bãi đất trên 1 nghìn mét vuông của người dân để làm cơ sở thu mua lông cu li. Trung bình mỗi ngày cơ sở này thu mua từ 10-20 tạ lông cu li do người dân từ các xã trong huyện Điện Biên, Mường Nhé và Điện Biên Đông bán, với giá trung bình từ 2-3 nghìn đồng/kg.

Một bãi thu mua cây cu li. Một bãi thu mua cây cu li.

 

Sau khi sơ chế, phơi khô, Bà N bán cho thương lái đến thu mua tận nơi với giá 8 nghìn đồng/kg. Trung bình mỗi năm bà N thu mua trên dưới 50 tấn cu li, bán cho thương lái, tuy nhiên bản thân bà cũng như các điểm thu mua trong vùng không biết đơn vị nào thu mua và mua về để làm gì?

Dọc theo Quốc lộ 12 từ xã Mường Mươn đến thị trấn Mường Chà, cũng có tới 3 cơ sở thu mua, bãi phơi cây cu li đã qua sơ chế nằm ngay ven đường. Qua tìm hiểu tại cơ sở thu mua QH của ông Vũ Văn Q tại thị trấn Mường Chà, được biết cơ sở này đứng ra thu mua theo sự ủy quyền của chủ rừng ở xã Ma Thì Hồ. Trung bình mỗi ngày, cơ sở thu mua từ 1-2 tấn cu li, với giá 2 nghìn đồng/kg. Mỗi năm cơ sở của ông Q thu mua cả trăm tấn cu li, sau khi sơ chế, phơi khô sẽ có thương lái đến tận nơi thu mua.

Một người dân chuyên khai thác cây cu li ở xã Huổi Xuân, xã Na Sang cho biết: Vào thời gian nông nhàn, tôi mới lên rừng để tìm kiếm cây cu li. Mỗi ngày, tôi có thể kiếm được 1 tạ cu li, với giá bán 2 nghìn đồng/kg được 200 nghìn đồng. Gần đây, người dân khai thác nhiều nên cây cu li ít dần, phải vào sâu trong rừng mới có.

Theo Bác sĩ Nguyễn Trọng Ninh, Giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh Điện Biên thì lông cu li (tên y học là kim mao cẩu tích) là cây dược liệu quý trong đông y, có tác dụng chữa nhiều bệnh liên quan tới thận, xương, khớp, chống viêm, đau nhức... Nhưng đa số, người dân không hiểu tác dụng của nó. Họ chỉ nhìn thấy lợi nhuận trước mắt từ việc bán dược liệu, nên khai thác kiểu tận diệt, dẫn đến khan hiếm và cạn kiệt nguồn dược liệu quý.

Ảnh hưởng tới hệ sinh thái

Theo cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Điện Biên, những thân củ to phải được khai thác sâu trong rừng. Do cây nằm trên mặt đất nên việc khai thác đã tác động xấu vào thảm thực vật, ảnh hưởng nghiêm trọng tới hệ sinh thái của rừng. Hiện nay, cây cu li trên địa bàn nhiều xã trong huyện Điện Biên đang ngày một khan hiếm.

Ông Lường Văn Toàn, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Mường Chà, cho biết: Căn cứ theo Thông tư 21 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quy định về khai thác chính và tận dụng, tận thu lâm sản, hiện nay toàn huyện chỉ có các chủ rừng trên địa bàn xã Ma Thì Hồ, xã Hừa Ngài và thị trấn Mường Chà là được phép khai thác cây cu li. Còn đối với rừng sản xuất ở xã Ma Thì Hồ và thị trấn Mường Chà thì chính quyền địa phương đủ thẩm quyền cấp phép khai thác cây cu li cho các chủ rừng; còn đối với rừng phòng hộ thuộc xã Hừa Ngài thuộc thẩm quyền của UBND huyện cấp phép khai thác.

Cây cu li là lâm sản thuộc nhóm IIA, không nằm trong danh mục lâm sản quý hiếm, không cấm khai thác, người dân thường tự ý khai thác bán cho thương lái nên rất khó xử lý. Ngoài ra, do địa bàn khá rộng gây không ít khó khăn trong việc kiểm soát người dân vào rừng khai thác cây cu li.

Ông Toàn bày tỏ lo lắng: Nếu người dân ồ ạt kéo nhau vào rừng khai thác cu li sẽ khiến rừng bị phá, hệ sinh thái rừng bị đe dọa, nhiều loài cây dược liệu quý có nguy cơ bị tận diệt. Hiện nay, lực lượng Kiểm lâm cũng chỉ tuyên truyền giúp bà con nâng cao ý thức bảo vệ rừng, gìn giữ nguồn dược liệu quý mà thôi.

Trước mắt, nhằm hạn chế tình trạng người dân khai thác ồ ạt, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Điện Biên cùng chính quyền địa phương thông báo các chủ rừng ngừng hoạt động khai thác cây cu li, nhằm bảo vệ sự đa dạng sinh học và môi trường sinh thái. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cần sớm đưa cây cu li vào danh mục cấm khai thác. Đồng thời, có biện pháp kiểm soát chặt chẽ việc buôn bán cây cu li để không làm ảnh hưởng tới hệ sinh thái rừng và bảo vệ nguồn dược liệu quý trước nguy cơ bị cạn kiệt.

Nếu người dân ồ ạt kéo nhau vào rừng khai thác cu li sẽ khiến rừng bị phá, hệ sinh thái rừng bị đe dọa, nhiều loài cây dược liệu quý có nguy cơ bị tận diệt. Hiện nay, lực lượng Kiểm lâm cũng chỉ tuyên truyền giúp bà con nâng cao ý thức bảo vệ rừng, gìn giữ nguồn dược liệu quý mà thôi”. Ông Lường Văn Toàn, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Mường Chà

DOÃN KIÊN

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Giải pháp chấm dứt tình trạng sạt lở vùng đồng bào DTTS Kỳ Sơn

Giải pháp chấm dứt tình trạng sạt lở vùng đồng bào DTTS Kỳ Sơn

Kỳ Sơn là huyện biên giới của tỉnh Nghệ An – đây là địa bàn hễ mưa xuống là có sạt lở. Tính sơ sơ mỗi năm, thiên tai đã làm thiệt hại của huyện hàng trăm tỷ đồng. Dẫu vậy thì những giải pháp phòng chống sạt lở của các cấp chính quyền địa phương lại gần như là “bất khả kháng”, nên sự hỗ trợ nguồn lực đầu tư lớn từ Nhà nước, từ nhiều nguồn lực và từ phía người dân để từng bước, tiến tới chấm dứt tình trạng sạt lở ở Kỳ Sơn luôn đặc biệt quan trọng.
Tin nổi bật trang chủ
Thủ lĩnh của bản Ngà

Thủ lĩnh của bản Ngà

Gương sáng giữa cộng đồng - Tào Đạt - 23:07, 08/05/2024
Gánh trọn ba vai Bí thư Chi bộ, Trưởng bản, Người có uy tín, ông Vàng Văn Suồn ở bản Ngà, xã Mường Than, huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu được người dân ngợi khen là tấm gương đi đầu trong thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, phát triển kinh tế, được bà con tin tưởng làm theo…
Thủ tướng chỉ rõ 3 mục tiêu, 6 nhiệm vụ trọng tâm để ngành ngân hàng tiên phong chuyển đổi số, phát triển lên tầm cao mới

Thủ tướng chỉ rõ 3 mục tiêu, 6 nhiệm vụ trọng tâm để ngành ngân hàng tiên phong chuyển đổi số, phát triển lên tầm cao mới

Thời sự - PV - 13:10, 08/05/2024
Sáng 8/5, dự Ngày Chuyển đổi số ngành ngân hàng năm 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu rõ 3 mục tiêu và 6 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thời gian tới để ngành ngân hàng phát huy vai trò tiên phong trong chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ, phát triển lên tầm cao mới, trong đó có việc sớm trình Chính phủ ban hành Nghị định về cơ chế thử nghiệm có kiểm soát trong lĩnh vực ngân hàng.
Quảng Bình: Giải cứu thành công 7 thuyền viên trên tàu gặp nạn trên biển

Quảng Bình: Giải cứu thành công 7 thuyền viên trên tàu gặp nạn trên biển

Tin tức - khánh Ngân - 10:51, 08/05/2024
Tàu cá QB 92198 TS đang đáng bắt hải sản ở vùng biển Đông Nam, cách cửa biển Nhật Lệ khoảng 80 hải lý thì bốc cháy dữ đội. Rất may, các thuyền viên trên tàu gặp nạn đã được giải cứu thành công.
Giữ nghề đan lát truyền thống của đồng bào Tày ở Ba Chẽ

Giữ nghề đan lát truyền thống của đồng bào Tày ở Ba Chẽ

Sắc màu 54 - Trí Phương - 10:26, 08/05/2024
Từ bao đời nay, việc đan lát từ cây tre, cây cọ tạo ra những vật dụng để phục vụ cho cuộc sống sinh hoạt, lao động hằng ngày đã trở thành nghề thủ công truyền thống của đồng bào dân tộc Tày ở huyện Ba Chẽ (Quảng Ninh). Những chiếc quạt cọ, nón mê, đôi lồng... được tạo nên từ đôi bàn tay khéo léo của bà con người Tày nơi đây.
Hiệu quả trong chuyển đổi cây trồng ở vùng đồng bào DTTS

Hiệu quả trong chuyển đổi cây trồng ở vùng đồng bào DTTS

Kinh tế - Hoàng Chính - Vũ Mừng - 10:18, 08/05/2024
Nhiều năm gần đây, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng nông nghiệp từ cây kém hiệu quả sang trồng, canh tác các loại cây có kinh tế cao ở huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang đang dần trở thành phong trào thi đua sâu rộng. Qua đó, đã tạo nguồn thu nhập ổn định cho người dân, góp phần phát triển kinh tế vùng đồng bào DTTS trên địa bàn.
Người đàn ông tài hoa và những sản phẩm tre Việt có

Người đàn ông tài hoa và những sản phẩm tre Việt có "hồn"

Nghề nghiệp - Việc làm - T.Nhân-H.Trường - 09:15, 08/05/2024
Từ những thân tre, gốc tre xù xì thô ráp qua bàn tay tài hoa của anh Võ Tấn Tân (TP.Hội An, Quảng Nam) đã trở thành sản phẩm thủ công mỹ nghệ độc đáo và có hồn. Những tác phẩm của anh Tân không chỉ thu hút khách hàng trong nước, mà du khách nước ngoài cũng rất thích thú khi trải nghiệm tại xưởng sản xuất của anh. Nhờ đó, hình ảnh cây tre Việt lan toả đến với bạn bè quốc tế và mang lại cho anh Tân khoảng thu nhập không nhỏ.
Du lịch sinh thái qua những mùa hoa

Du lịch sinh thái qua những mùa hoa

Du lịch - Phương Ly - 09:09, 08/05/2024
Nằm ở vùng Tây Bắc của Tổ quốc, Lai Châu được thiên nhiên ban tặng nhiều cảnh quan đẹp với núi non hùng vĩ, những cánh rừng già nguyên sinh cùng khí hậu trong lành, mát mẻ. Đây là những điều kiện thuận lợi để tỉnh khai thác tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch sinh thái, checkin mạo hiểm. Trong đó, du lịch sinh thái qua những mùa hoa đang được người dân và du khách thích thú với câu cửa miệng “đi chữa lành”.
Và rừng sẽ thêm xanh...

Và rừng sẽ thêm xanh...

Phóng sự - Thanh Nguyễn - 09:04, 08/05/2024
Đổ dốc Bù Sen, những cánh rừng bát ngát của xã Diên Lãm (Quỳ Châu, Nghệ An) đã ở phía xa xa. Núi với rừng, cứ thế tiếp diễn, xanh ngắt, tưởng như mênh mông đến vô cùng. Hỏi ra mới hay, đó là những cánh rừng được cộng đồng người Thái ở bản Hốc đang ngày đêm gìn giữ bằng hương ước nghiêm ngặt.
Chàng trai mang

Chàng trai mang "shopping 0 đồng" đến với đồng bào DTTS Điện Biên

Xã hội - Minh Nhật (T/h) - 08:55, 08/05/2024
Với quần áo cũ được cộng đồng mạng khắp cả nước gửi về, anh Nguyễn Quốc Việt (34 tuổi) đã mang '"shopping 0 đồng" đến với bà con miền núi Điện Biên suốt 7 năm qua.
Giải pháp chấm dứt tình trạng sạt lở vùng đồng bào DTTS Kỳ Sơn

Giải pháp chấm dứt tình trạng sạt lở vùng đồng bào DTTS Kỳ Sơn

Xã hội - An Yên - 08:48, 08/05/2024
Kỳ Sơn là huyện biên giới của tỉnh Nghệ An – đây là địa bàn hễ mưa xuống là có sạt lở. Tính sơ sơ mỗi năm, thiên tai đã làm thiệt hại của huyện hàng trăm tỷ đồng. Dẫu vậy thì những giải pháp phòng chống sạt lở của các cấp chính quyền địa phương lại gần như là “bất khả kháng”, nên sự hỗ trợ nguồn lực đầu tư lớn từ Nhà nước, từ nhiều nguồn lực và từ phía người dân để từng bước, tiến tới chấm dứt tình trạng sạt lở ở Kỳ Sơn luôn đặc biệt quan trọng.