Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Căng mình dập lửa, cứu rừng

PV - 09:22, 02/07/2019

Trong những ngày qua tỉnh Hà Tĩnh đã huy động mọi lực lượng và phương tiện khẩn trương khống chế cháy rừng tại huyện Nghi Xuân, bảo đảm an toàn về tính mạng và ổn định cuộc sống người dân. Ðây được xem là vụ cháy rừng lớn nhất ở tỉnh trong thời gian qua. Chỉ tính riêng trong tháng 6, trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh có 60 điểm cháy rừng, trong đó có những đám cháy lớn, diễn ra nhiều lần, thiêu trụi hàng trăm ha rừng.

Lực lượng chức năng vất vả khống chế cháy rừng. Lực lượng chức năng vất vả khống chế cháy rừng.

Căng mình dập lửa, cứu rừng

Sáng 30/6, sau ba ngày căng mình dập lửa, vụ cháy rừng thông trên núi Hồng thuộc địa phận xã Xuân Hồng, huyện Nghi Xuân mới được khống chế. Từ điểm phát cháy ban đầu ở thôn 7, xã Xuân Hồng, ngọn lửa lan rộng sang các khu rừng thuộc tổ dân phố 2 và 3, thị trấn Xuân An (Nghi Xuân). Dưới nắng nóng gay gắt cộng với gió tây nam thổi mạnh, nên dù đã ba lần khống chế, dập tắt đám cháy, nhưng ngọn lửa từ than nóng ủ sâu trong lớp bì thực vật dày cộm vẫn liên tiếp bùng phát trở lại và lây lan ra diện rộng.

Sau khi đám cháy rừng ở huyện Nghi Xuân được khống chế, tỉnh đã phối hợp Quân khu 4 điều động tất cả lực lượng lên dập lửa ở khu vực rừng thông, keo thuộc xã Sơn Lễ (huyện Hương Sơn). Tại đây, sau khi bùng phát, ngọn lửa lan rộng và uy hiếp khu dân cư chung quanh.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân Phạm Tiến Hưng, trải qua những ngày đêm vật lộn với lửa, càng thấy rõ tinh thần, trách nhiệm của người dân. Ðã có gần 2.000 lượt người dân từ các xã lân cận đổ về khu vực cháy rừng cùng lực lượng chức năng dập lửa. “Ðây là lần đầu ở Nghi Xuân xảy ra đám cháy trên diện rộng. Khu vực cháy là đồi thông hơn 30 năm tuổi cho nên việc dập lửa rất khó khăn”.

Phó Chi cục trưởng Kiểm lâm tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Công Tố cho biết, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn Hà Tĩnh đã xuất hiện 69 điểm phát lửa ở hầu khắp các huyện, thị xã trên địa bàn. Riêng tháng 6 có 60 điểm phát lửa. Với điều kiện thời tiết khắc nghiệt như hiện tại, rừng thông nhiều năm tuổi có thân gỗ mục và lớp thực bì dày dẫn đến nguy cơ ngọn lửa bùng phát trở lại rất cao. Ngay trong tối 29/6, một vụ cháy rừng lớn tiếp tục xảy ra tại tiểu khu 324, xã Cẩm Mỹ, huyện Cẩm Xuyên, thiêu cháy hàng chục ha rừng. Tính từ ngày 27-29/6, toàn tỉnh có 12 vụ cháy rừng, gây thiệt hại gần 100 ha rừng các loại.

Khẩn cấp di dời dân

Ông Phan Tấn Linh, Bí thư Huyện ủy Nghi Xuân cho biết, ngay trong ngày đầu cháy rừng, huyện đã di dời gần 100 hộ dân trong vùng ảnh hưởng đến nơi an toàn. Trong khu vực bị ảnh hưởng có 3 cửa hàng xăng dầu, chính quyền đã phối hợp chủ các cửa hàng lên phương án bảo vệ, di dời khẩn cấp.

Còn Thượng tá Hoàng Anh Tú (Bộ Chỉ huy quân sự Hà Tĩnh) thông tin, sau khi đám cháy ở huyện Nghi Xuân được khống chế, chúng tôi tiếp tục động viên cán bộ, chiến sĩ hành quân ngay đến huyện Hương Sơn tiếp sức cho lực lượng chữa cháy ở đó. Trong 3 ngày vật lộn với lửa ở Nghi Xuân, nhiều đồng chí chỉ chợp mắt được vài giờ đồng hồ. Ðể tận dụng thời gian, các cán bộ, chiến sĩ được tổ chức ăn trưa tại chỗ, nghỉ ngơi ít phút trên xe, trước khi bắt tay dập lửa ở khu vực rừng thông, lim, keo thuộc xã Sơn Lễ (Hương Sơn).

Với sự vào cuộc đồng bộ, khẩn trương của chính quyền địa phương và các lực lượng tham gia, đến 15 giờ 30 phút ngày 30/6 đám cháy rừng ở Sơn Lễ được khống chế. Khu vực này có khoảng 85 hộ dân sinh sống sát bìa rừng. Trong quá trình dập lửa, chính quyền địa phương đã hỗ trợ một số người dân di dời tài sản đến nơi an toàn, lên phương án sẵn sàng di dời các hộ còn lại ra khỏi khu vực có nguy cơ bị ảnh hưởng cao.

“Việc khống chế các đám cháy rừng chỉ là bước đầu. Nguy cơ bùng cháy các điểm cháy trở lại vẫn rất lớn. Vì vậy, chính quyền và nhân dân Hà Tĩnh luôn đề cao cảnh giác và sẵn sàng ứng phó”, ông Đặng Ngọc Sơn Phó Chủ tịch cho hay.

Chiều 30/6, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã đến hiện trường vụ cháy rừng ở núi Hồng Lĩnh (huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) chỉ đạo việc chữa cháy rừng, động viên, thăm hỏi các lực lượng chữa cháy và người dân. Phó Thủ tướng cũng biểu dương nhà hàng Minh Hồng (TP. Vinh, Nghệ An) đã mang 1.000 suất ăn sang phục vụ miễn phí lực lượng tham gia chữa cháy cứu rừng trên núi Hồng Lĩnh.

(vov.vn)

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Kỳ nghỉ lễ, cả 3 miền ở nước ta đều xảy ra nắng nóng, thời tiết chưa từng có trong 10 năm qua

Kỳ nghỉ lễ, cả 3 miền ở nước ta đều xảy ra nắng nóng, thời tiết chưa từng có trong 10 năm qua

Trong kỳ nghỉ lễ 5 ngày tới đây, nắng nóng gay gắt diễn ra trên khắp cả nước ta, có những nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt. đây là lần đầu tiên trong 10 năm qua mà cả 3 miền ở nước ta đều xảy ra nắng nóng trong kỳ nghỉ lễ như vậy.
Tin nổi bật trang chủ
Cuộc “cách mạng” xóa nhà cột treo, kèo ná

Cuộc “cách mạng” xóa nhà cột treo, kèo ná

Phóng sự - Phạm Tiến - 6 giờ trước
Sau 4 năm triển khai, nội dung hỗ trợ nhà ở tại Dự án 1 thuộc Chương trình MTQG 1719 thực sự đã trở thành cuộc “cách mạng” xóa nhà cột treo, kèo ná. Ở các tỉnh Bắc Trung bộ, hàng ngàn hộ đồng bào DTTS có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở đã “an cư” trong những ngôi nhà mới đủ tiêu chuẩn “3 cứng”.
Người có uy tín ở Pu Hao: Góp sức bảo vệ biên giới bình yên

Người có uy tín ở Pu Hao: Góp sức bảo vệ biên giới bình yên

Người có uy tín - Thanh Thuận - 6 giờ trước
Những năm qua, ý thức được tầm quan trọng của công tác bảo vệ biên giới, già làng Giàng Chợ Sộng (tên thường gọi là Sộng Câu), Người có uy tín bản Pu Hao, xã Mường Lạn, huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La đã gương mẫu đi đầu, đồng thời, vận động người dân tích cực thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ đường biên, cột mốc, xóa bỏ hủ tục lạc hậu, xây dựng nếp sống văn hóa mới…
Khi Người có uy tín được “trẻ hóa”...

Khi Người có uy tín được “trẻ hóa”...

Người có uy tín - Ngọc Lê - 18:45, 04/05/2024
Trong một thời gian dài, dường như có một sự mặc định ngầm, Người có uy tín phải là những người cao niên, với độ tuổi từ 60 trở lên. Nhưng những năm gần đầy, lực lượng quần chúng đặc biệt này đang dần được trẻ hóa. Cùng với những “cây cao bóng cả” trong đồng bào DTTS, đội ngũ Người có uy tín trẻ đã và đang phát huy được vai trò của mình trong các phong trào ở cơ sở.
Nắng nóng gay gắt: Ăn uống thế nào để giảm nguy cơ ngộ độc thực phẩm?

Nắng nóng gay gắt: Ăn uống thế nào để giảm nguy cơ ngộ độc thực phẩm?

Sức khỏe - Minh Nhật - 15:17, 04/05/2024
Thời tiết nắng nóng dễ làm thực phẩm ôi thiu, hư hỏng, do đó người dân cần chú ý từ khâu lựa chọn thực phẩm, bảo quản, đến chế biến thức ăn.
Người có uy tín ở xứ Thanh

Người có uy tín ở xứ Thanh

Người có uy tín - Quỳnh Trâm - 14:30, 04/05/2024
Tuyên truyền, vận động đồng bào DTTS chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, chung tay xây dựng quê hương; tiên phong đi đầu trong các phong trào thi đua để bà con tin tưởng làm theo... là công việc mà những Người có uy tín trong đồng bào DTTS ở Thanh Hóa đã và đang miệt mài thể hiện để xứng đáng với sự tín nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền, sự tin yêu của người dân.
Tin trong ngày - 3/5/2024

Tin trong ngày - 3/5/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 3/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Trải nghiệm hành trình “Theo dấu chân Người”. Số người ngộ độc bánh mì tại Đồng Nai tăng lên 469 trường hợp, 5 ca nặng. Nghệ nhân, Người có uy tín Hù Cố Xuân - Niềm tự hào của người Si La. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Thủ tướng chỉ đạo 15 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thời gian tới

Thủ tướng chỉ đạo 15 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thời gian tới

Thời sự - PV - 14:00, 04/05/2024
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu, trong tháng 5 và thời gian tới cần tập trung chuẩn bị thật tốt việc phục vụ Hội nghị Trung ương, kỳ họp Quốc hội sắp tới và triển khai 15 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong chỉ đạo, điều hành.
Triển khai Chương trình MTQG 1719 nhìn từ các địa phương

Triển khai Chương trình MTQG 1719 nhìn từ các địa phương

Công tác Dân tộc - Minh Thu - 13:47, 04/05/2024
Cơ quan công tác dân tộc các địa phương xác định năm 2024 là năm “nước rút” để triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2025 (Chương trình MTQG 1719). Việc hoàn thành các mục tiêu của Chương trình không chỉ góp phần để vùng DTTS và miền núi cùng cả nước thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng mà còn tạo nền tảng để địa bàn “lõi nghèo” bứt phá trong phát triển kinh tế - xã hội.
Quảng Ngãi: Lan tỏa các mô hình bảo tồn văn hóa truyền thống trong học đường

Quảng Ngãi: Lan tỏa các mô hình bảo tồn văn hóa truyền thống trong học đường

Giáo dục - T.Nhân-H.Trường - 13:18, 04/05/2024
Với mong muốn bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào DTTS, các trường học ở miền núi Quảng Ngãi đã mở lớp đào tạo hát múa dân ca, đánh chiêng… trong học đường. Điều này vừa tạo sự thích thú cho học sinh, vừa góp phần gìn giữ văn hoá truyền thống.
Mãn nhãn màn tranh tài của 64 nài ngựa ở thị xã Nghĩa Lộ, Yên Bái

Mãn nhãn màn tranh tài của 64 nài ngựa ở thị xã Nghĩa Lộ, Yên Bái

Sắc màu 54 - Vũ Mừng - Thanh Nam - 13:12, 04/05/2024
Giải Đua ngựa Shanrila Mường Lò (thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái) được diễn ra với sự tham gia thi đấu của 64 nài ngựa, đến từ 5 tỉnh: Điện Biên, Lào Cai, Tuyên Quang, Sơn La, Yên Bái. Đây là sự kiện thể thao Kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024).
Gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa gắn với phát triển du lịch nơi rẻo cao Kỳ Sơn

Gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa gắn với phát triển du lịch nơi rẻo cao Kỳ Sơn

Phóng sự - An Yên - 13:04, 04/05/2024
Lên Kỳ Sơn – huyện rẻo cao xứ Nghệ, đã không ít du khách từng cảm thấy mình “lạc lối”. Cũng bởi, nơi ấy không chỉ có “cổng trời” Mường Lống bảng lảng sương bay, tháp cổ Yên Hòa huyền bí, đỉnh Puxailaileng trên dãy Trường Sơn…; mà còn là những lễ hội Pu nhạ thầu, chọi bò, hoa mận, chợ phiên… thấp thoáng sau những cánh rừng pơ mu, sa mu tuyệt đẹp. Càng cuốn hút và hấp dẫn hơn khi đó là bản sắc văn hóa độc đáo lâu đời của cộng đồng các DTTS Mông, Thái, Khơ mú nơi đây.