Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Cần “liều thuốc” đủ mạnh để giảm nghèo vùng DTTS và miền núi

PV - 20:12, 13/08/2018

Trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn ngày 13/8, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc (UBDT) Đỗ Văn Chiến đã giải trình, làm rõ nhiều vấn đề về việc thực hiện chính sách đối với đồng bào DTTS được các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và cử tri quan tâm.

Tỷ lệ hộ nghèo còn cao

Phiên chất vấn bắt đầu với câu hỏi của Đại biểu Bùi Sỹ Lợi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội. Ông Lợi nêu, hiện tỷ lệ nghèo của vùng DTTS rất cao, cứ 3 hộ nghèo thì có 1 hộ DTTS. Thu nhập bình quân đầu người của vùng DTTS rất thấp, chỉ đạt 1/3 so với mức thu nhập trung bình cả nước. Đây cũng chính là băn khoăn của một số ĐBQH khác (Đại biểu Nguyễn Thanh Xuân-Đoàn Cần Thơ; Đại biểu Bế Minh Đức-Cao Bằng). Trách nhiệm của UBDT trong vấn đề này như thế nào? Giải pháp nào để khắc phục tình trạng trên?

Đánh giá rất cao câu hỏi của các ĐBQH, Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Đỗ Văn Chiến khẳng định, đây đang là vấn đề day dứt, trăn trở của nhiều cấp lãnh đạo; cũng chính là day dứt trăn trở của bản thân ông cũng như những đồng chí được Đảng, Nhà nước phân công, theo dõi về lĩnh vực công tác dân tộc. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến cho biết, việc hỗ trợ đồng bào DTTS là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, của các cấp, các ngành; nhưng với trách nhiệm là cơ quan tham mưu chính, UBDT sẽ tiếp tục tham mưu và tháo gỡ.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT trả lời chất vấn  Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến trả lời chất vấn các đại biểu Quốc hội.

Liên quan đến nội dung của Đại biểu Nguyễn Thanh Xuân (Đoàn Cần Thơ), Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT cho rằng, hiện nay tiêu chí đo lường tình trạng nghèo đã áp sát chuẩn đo lường của thế giới, đó là nghèo đa chiều. Tuy nhiên, kết quả điều tra, rà soát hộ nghèo của chúng ta hiện nay vẫn bị chi phối nhiều bởi tiêu chí thu nhập. Do đó, để giảm nghèo hiệu quả, bền vững thì vẫn phải chú trọng tạo sinh kế, giảm nghèo về thu nhập. Đối với những hộ nghèo không thể thoát nghèo (do đơn thân, già cả,…) thì cần tiến hành điều tra riêng, không nên gộp chung vào các nhóm nghèo như hiện nay...

Chính sách giống nhau nhưng không trùng lặp

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) cho rằng, qua giám sát và khảo sát, các chương trình, chính sách, dự án đầu tư cho vùng DTTS và miền núi có nhiều chồng chéo, phân tán nguồn lực, hiệu quả thực hiện chưa cao…

“Ví dụ, hỗ trợ phát triển sản xuất có 4 chính sách, nước sinh hoạt có 3 chương trình, một số chính sách không phù hợp vùng, khu vực. Những tồn tại nêu trên chậm được khắc phục. Đề nghị Bộ trưởng cho biết trách nhiệm và giải pháp khắc phục?”-ông Nhưỡng nêu câu hỏi.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến cho biết: Theo Nghị định 05 của Chính phủ về công tác dân tộc, chúng ta có 13 nhóm chính sách và phân công 14 Bộ chủ trì. Đồng bào DTTS sinh sống ở 51 tỉnh, thành, sống phân tán trên một địa bàn rộng lớn, đời sống cũng đầy đủ mọi mặt nên không có một Bộ, ngành nào có thể có đủ nhân lực, khả năng quản lý tất cả các mặt như vậy.

“Chính phủ phân công các Bộ, ngành như vậy, nhưng các Bộ chủ yếu xây dựng chính sách, đôn đốc, kiểm tra và theo dõi việc thực hiện. Còn việc triển khai thực hiện chính sách dân tộc chủ yếu ở các địa phương. Do đó, kết quả việc thực hiện chính sách có vai trò của các Bộ, ngành, có trách nhiệm của chúng tôi, nhưng vai trò chính ở các địa phương”, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến cho biết.

Theo ông, đúng là có chính sách nhiều Bộ đề xuất. Chẳng hạn như nước sạch, Uỷ ban Dân tộc và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng đề xuất, nhưng không hề chồng chéo, trùng lặp.

“Mỗi một xã có 15-20 thôn thì chương trình này đầu tư thôn này, chương trình khác không đầu tư vào thôn ấy nữa mà đầu tư thôn khác. Do vậy, sự hưởng lợi khác nhau chứ không trùng nhau. Nhưng tôi thừa nhận là cũng không tốt”, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến phân tích.

Cần tiếp tục thực hiện chính sách cử tuyển

Trong phiên chất vấn, vấn đề giáo dục dân tộc, đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động DTTS và tình trạng di cư tự do được các ĐBQH đặt vấn đề với Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT và các thành viên Chính phủ có liên quan.

Về lĩnh vực giáo dục, các ĐBQH đặc biệt quan tâm đến việc thực hiện chính sách phát triển giáo dục vùng DTTS và miền núi; tình trạng tái mù chữ ngày càng gia tăng, cùng với đó là những hạn chế trong việc dồn các điểm trường ở một số địa phương khiến tỷ lệ học sinh bỏ học có nguy cơ tăng. Đặc biệt, liên quan đến những hạn chế trong chính sách cử tuyển, có đại biểu đặt thẳng câu hỏi: Có nên tiếp tục thực hiện chính sách này nữa hay không?

Trả lời một số câu hỏi liên quan, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cho biết, chính sách giáo dục miền núi được Đảng, Nhà nước rất quan tâm: ưu tiên xây dựng trường lớp, giáo viên, chính sách liên quan về chế độ giáo viên, học sinh... Tuy nhiên, đến nay cơ sở vật chất trang thiết bị nhiều địa phương chưa được 50% kiên cố, còn nhiều thiết bị hỏng; trẻ xa trường lớp nên có hiện tượng bỏ học, tình trạng tái mù chữ là có thực...

Về chính sách cử tuyển, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, giai đoạn trước phát huy cao, cử tuyển được người rất tốt nhưng gần đây xem ra không hiệu quả. Khi học xong về không bố trí được việc làm. “Cử đi chưa trúng, chất lượng học của cán bộ này chưa phải cao, khi cử đi và sử dụng không khớp với nhau nên về không có việc. Do đó, cần cử người thực sự gắn với đầu ra”, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho hay.

Liên quan đến chính sách cử tuyển, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến cho biết thêm, nhờ có chính sách mà nhiều con em đồng bào DTTS đã được học hành, góp phần vào sự phát triển của vùng DTTS và miền núi. Những hạn chế, bất cập của chính sách đã được chỉ ra; tuy nhiên, chính sách này cần được điều chỉnh để tiếp tục triển khai bởi hiện vẫn còn 32 DTTS có tỷ lệ sinh viên đại học dưới 1%, 3 DTTS chưa có sinh viên đại học nào. Tiếp tục triển khai chính sách nhưng phải theo hướng có chọn lọc, cử tuyển phải qua dự bị đại học, không châm chước về trình độ.

Đối với lĩnh vực đào tạo nghề, giải quyết việc làm, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cũng đã trả lời chất vấn Đại biểu Trần Văn Chiến (Đoàn Vĩnh Phúc) chất vấn về trách nhiệm sau khi con em đồng bào DTTS đào tạo về không có việc làm.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, theo kết quả điều tra vừa qua, cả nước hiện có hơn 313.000 thanh niên nông thôn thiếu việc làm, trong đó tỷ lệ ở khu vực đồng bào DTTS cao cấp 3,3 lần mức chung của cả nước.

Giải pháp mà Bộ trưởng đề cập là kết nối doanh nghiệp với các khu vực này, đào tạo theo đặt hàng, ví dụ như mô hình của Samsung ở Bắc Ninh. Ngoài ra, cần chú trọng việc xuất khẩu lao động cho khu vực khó khăn...

Cần “liều thuốc” đủ mạnh

Trong những nội dung trả lời chất vấn của các ĐBQH, Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Đỗ Văn Chiến đã đưa ra rất nhiều giải pháp để thực hiện có hiệu quả hơn nữa chính sách đầu tư, hỗ trợ phát triển kinh tế-xã hội vùng DTTS và miền núi. Trong suốt phiên trả lời chất vấn, Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh đến việc tích hợp các chính sách lại để làm thành một chương trình mục tiêu quốc gia về thúc đẩy giảm nghèo bền vững. Việc này giống như người bệnh cần uống kháng sinh, uống lẻ một vài viên thì không đủ liều, cần tổng lực hơn.

“Tại sao tôi cứ tha thiết đề nghị một chương trình mục tiêu quốc gia vì Hiến pháp đã quy định rõ Quốc hội quyết định chính sách dân tộc thì nếu không ra được luật thì cũng cần có 1 văn bản thống nhất ở tầm quốc gia, như vậy thì mới đủ sức mạnh thực hiện”, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến phân tích.

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến, nếu tích hợp được các chương trình đầu tư cho vùng DTTS và miền núi, có ban điều hành, theo dõi, đôn đốc thực hiện tổng thể thì sẽ hiệu quả hơn rất nhiều. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến cũng trăn trở, Uỷ ban Dân tộc là cơ quan ngang Bộ, tức không phải là Bộ nhưng thực hiện chức năng quản lý nhà nước, giống như một Bộ. Do đó, nếu không thành lập được Bộ thì đề nghị cấp có thẩm quyền để cho Uỷ ban Dân tộc hoạt động trở lại đúng như mô hình Uỷ ban, có các bộ ngành tham gia để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Sỹ Hào

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Công tác dân tộc năm 2024: Tăng tốc để hoàn thành Chương trình công tác toàn khóa

Công tác dân tộc năm 2024: Tăng tốc để hoàn thành Chương trình công tác toàn khóa

Công tác Dân tộc - Ngọc Lê - 1 giờ trước
Năm 2024 là năm “nước rút” để hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, tạo bứt phá để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng. Trong lĩnh vực công tác dân tộc, với quyết tâm cao nhất, Ủy ban Dân tộc đã và đang nỗ lực vượt khó khăn, quyết liệt tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả nhiệm vụ được giao trong năm then chốt này, từ đó hoàn thành chương trình công tác toàn khóa.
Dấu ấn từ cơ sở…

Dấu ấn từ cơ sở…

Công tác Dân tộc - Thanh Huyền - 3 giờ trước
“Các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với đồng bào DTTS đã khá đầy đủ, vấn đề còn lại là ở việc thực thi. Do đó, khi nhận nhiệm vụ Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc, điều tôi quan tâm nhất là triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đảm bảo đúng đối tượng, đúng địa bàn, chính xác và khách quan…”. Chia sẻ của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc Hầu A Lềnh đầu tháng 4/2021, trong những ngày đầu khi Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm giữ chức Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc chính là mục tiêu hàng đầu mà Người đứng đầu cơ quan quản lý Nhà nước về công tác dân tộc hướng tới. Bởi vậy, trong 3 năm qua, ông đã để lại nhiều dấu ấn trong những chuyến công tác về cơ sở.
Âm vọng đại ngàn của người Chu Ru luôn vang lên rộn rã…

Âm vọng đại ngàn của người Chu Ru luôn vang lên rộn rã…

Sắc màu 54 - Thảo Linh - 3 giờ trước
Đã có những năm tháng, âm nhạc dân gian và những vũ điệu Tamya Arya, Dăm Dar của người Chu Ru vắng bóng trong các buôn làng. Nhưng hôm nay đã khác, mỗi khi buôn làng mở hội hay đón khách quý, âm vọng đại ngàn của người Chu Ru lại vang lên rộn rã...
Sóc Trăng: Người có uy tín là lực lượng nòng cốt trong các phong trào ở cơ sở

Sóc Trăng: Người có uy tín là lực lượng nòng cốt trong các phong trào ở cơ sở

Người có uy tín - Phương Nghi - 3 giờ trước
Những năm gần đây, Người có uy tín trong đồng bào DTTS tỉnh Sóc Trăng đã phát huy tốt vai trò nòng cốt trong các phong trào an sinh ở cơ sở. Vai trò của Người có uy tín được phát huy đã góp phần quan trọng giúp đồng bào DTTS thay đổi nếp nghĩ, cách làm, vươn lên thoát nghèo bền vững.
Phân công đồng chí Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội

Phân công đồng chí Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội

Thời sự - PV - 18:30, 02/05/2024
Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân công đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam cho đến khi kiện toàn được chức danh Chủ tịch Quốc hội khóa XV theo quy định.
Khu di tích K9 Đá Chông

Khu di tích K9 Đá Chông

Trên đất Ba Vì (TP.Hà Nội), miền quê núi Tản sông Đà, trong tiếng gió của cây rừng, tiếng sóng vỗ của dòng sông cuộn chảy, chúng tôi hòa cùng dòng người từ mọi miền Tổ quốc đến thăm Khu di tích K9 Đá Chông. Nơi đây là một trong những địa danh lịch sử, văn hóa đặc biệt gắn liền với Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc. Ngoài ý nghĩa về lịch sử, văn hóa, dưới góc nhìn của các nhà khoa học, K9-Đá Chông còn có giá trị độc đáo về địa chất, địa hình, địa mạo và đa dạng sinh học.
Người có uy tín giữ vai trò quan trọng trong xây dựng nông thôn mới ở Lào Cai

Người có uy tín giữ vai trò quan trọng trong xây dựng nông thôn mới ở Lào Cai

Người có uy tín - Trọng Bảo - 17:59, 02/05/2024
Toàn tỉnh Lào Cai hiện có 1.119 Người có uy tín trong đồng bào DTTS. Thời gian qua, đội ngũ Người có uy tín đã phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào, qua đó góp phần thúc đẩy phát triển toàn diện vùng đồng bào DTTS của tỉnh Lào Cai.
Cúm A và những điều cần biết

Cúm A và những điều cần biết

Sức khỏe - Như Ý - 17:35, 02/05/2024
Thời tiết giao mùa cũng là lúc gia tăng tỷ lệ mắc các bệnh cúm mùa đặc biệt là cúm A. Cúm A có biểu hiện giống với các loại cúm thông thường nhưng có biến chứng nguy hiểm hơn nếu không được chữa trị kịp thời và đúng cách. Do đó, chúng ta cần trang bị kiến thức về căn bệnh này để phòng và trị bệnh một cách tốt nhất cho bản thân và gia đình.
Những cuốn sách được viết trên lá cây có tuổi đời hàng trăm năm

Những cuốn sách được viết trên lá cây có tuổi đời hàng trăm năm

Sắc màu 54 - Lữ Phú - 17:30, 02/05/2024
Trên địa bàn huyện biên giới Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An có một số cuốn sách cổ viết bằng chữ Thái hệ Lai Pao trên lá cây khá độc đáo. Tuy nhiên, những cuốn sách cổ này còn rất ít và số người biết đọc chữ Thái cũng không còn nhiều. Vì vậy, việc bảo tồn và phát huy tiếng nói, chữ viết của đồng bào dân tộc Thái là điều hết sức cần thiết.
Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội đối với ông Vương Đình Huệ

Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội đối với ông Vương Đình Huệ

Thời sự - PV - 17:25, 02/05/2024
Chiều ngày 2/5, Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV đã diễn ra tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội để xem xét công tác nhân sự.
Bộ GD&ĐT công bố tổng đài hỗ trợ thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024

Bộ GD&ĐT công bố tổng đài hỗ trợ thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024

Giáo dục - T.Hợp - 15:45, 02/05/2024
Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố tổng đài hỗ trợ thí sinh và điểm tiếp nhận đăng ký dự thi. Trong trường hợp cần thiết, thí sinh có thể liên lạc tới tổng đài hỗ trợ theo số máy 1800 8000, nhánh số 2.