Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Cai nghiện ma túy bằng Methadone tại Điện Biên: Khoảng cách địa lý đang là rào cản

PV - 16:43, 01/10/2018

Điện Biên được xem là điểm nóng về tình trạng nghiện ma túy của cả nước với hơn 9.000 người nghiện có hồ sơ quản lý. Tuy nhiên, trong số hồ sơ quản lý được đó mới chỉ có gần 2.700 người nghiện được tiếp cận chương trình điều trị thay thế bằng Methadone...

Gần 2 năm nay, ngày nào anh Chá A Mua, ở bản Huổi Chan 2, xã Mường Pồn, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên cũng phải vất vả vượt quãng đường hơn 15km từ nhà xuống trạm Y tế xã để uống Methadone. Vào những ngày mưa gió, con đường trở nên lầy lội, trơn trượt như đổ mỡ, cách duy nhất lựa chọn là phải đi bộ, mất khoảng 2 giờ đồng hồ.

Mặc dù là bệnh nhân kiên trì điều trị, song anh Chá A Mua cũng phải thừa nhận, phương pháp này đang khiến anh gặp rất nhiều khó khăn, vất vả. Công việc ruộng nương, nhà cửa bê trễ do phải mất đến nửa ngày mới hoàn thành xong việc uống thuốc.

Khoảng cách về địa lý đang là rào cản tiếp cận Methadone đối với người nghiện tại Điện Biên. Khoảng cách về địa lý đang là rào cản tiếp cận Methadone đối với người nghiện tại Điện Biên.

Chá A Mua chia sẻ: “Không về uống cũng không được, về uống thì cũng khổ vì mình phải đi lại xa xôi, vất vả quá. Nếu không mưa thì đi cũng nhanh, đi uống thuốc xong về đến nhà khoảng 9h. Còn ngày mưa thì có khi phải đến 12h trưa mới về đến nhà, mất hơn nửa ngày không làm được cái gì”.

Trên địa bàn xã Mường Pồn hiện có duy nhất một cơ sở điều trị, cấp phát thuốc Methadone tại Trạm Y tế xã, cung ứng thuốc điều trị cho 18 người nghiện ma túy. Nhiều người nghiện ma túy lại tập trung ở các bản xa, khó khăn, như: Huổi Chan, Huổi Un, Pá Chả… hàng ngày phải vượt quãng đường rất xa để xuống trung tâm xã uống thuốc. Do đó, những trường hợp cách trở về giao thông, đi lại vất vả như anh Chá A Mua không phải là hiếm. Điều này dẫn đến tình trạng, nhiều trường hợp tham gia điều trị một thời gian lại bỏ. Có trường hợp bỏ rồi lại quay trở lại điều trị khiến công tác quản lý người bệnh và chủ động liều lượng thuốc gặp nhiều khó khăn.

Năm 2011, tỉnh Điện Biên bắt đầu triển khai xây dựng và mở rộng cơ sở cấp phát Methadone. Tuy nhiên, sau gần 8 năm, đến nay toàn tỉnh mới chỉ có 29/131 xã, phường, thị trấn có cơ sở cấp phát và chủ yếu được đặt tại các khu vực trung tâm. Trong đó, huyện Nậm Pồ chưa có cơ sở điều trị, cơ sở cấp phát Methadone; huyện Điện Biên Đông mới chỉ có 1 cơ sở cấp phát; nhiều huyện khác có chưa đến nửa số xã có cơ sở cấp phát Methadone; cá biệt, một số địa bàn chưa tới 1/10 người nghiện tham gia điều trị Methadone.

Lũy tích điều trị Methadone tính đến cuối năm 2017 của tỉnh Điện Biên là gần 5.000 bệnh nhân. Trong đó có hơn 1.800 bệnh nhân đã ngừng điều trị do nhiều nguyên nhân khác nhau như: chuyển ngoại tỉnh, tử vong, bị bắt do vi phạm pháp luật. Đặc biệt, số bệnh nhân tự bỏ điều trị là hơn 1.400 người, nguyên nhân được xác định chủ yếu là do rào cản về khoảng cách địa lý; người nghiện ma túy ở các xã vùng sâu, vùng xa chưa có điều kiện tiếp cận với phương pháp điều trị bằng Methadone. Trong khi đó, việc điều trị bằng Methadone lại đòi hỏi phải thường xuyên, lâu dài.

Theo ông Vũ Hải Hùng, Phó Giám đốc Trung tâm phòng chống HIV/AIDS tỉnh Điện Biên: “Quy định của chương trình điều trị Methadone thì, những người tham gia uống Methadone phải có khoảng cách từ nhà đến cơ sở điều trị Methadone từ 5 đến 7km đường. Tuy nhiên, Điện Biên là tỉnh miền núi, việc đi lại rất khó khăn, đặc biệt là các xã vùng sâu, vùng xa quãng đường đi lại rất xa, vào mùa mưa thì người nghiện ma túy tiếp cận điều trị Methadone càng khó khăn hơn”.

Hiện nay, tỉnh Điện Biên đang triển khai nhiều giải pháp như: đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức người bệnh; đưa bác sĩ, dược sĩ, tư vấn hỗ trợ kỹ thuật xuống cơ sở để tập huấn, nâng cao năng lực cho các cơ sở với kỳ vọng lấp đầy những khoảng trống này.

Tuy nhiên, với con số thực tế chỉ có hơn 2.700 bệnh nhân đang được điều trị Methadone trên tổng số hơn 9.000 người nghiện ma túy, thì việc cần có các điểm uống thuốc lưu động tại các xã, đưa việc cấp thuốc phủ khắp các trạm y tế xã cần được tỉnh Điện Biên chú trọng hơn nữa trong thời gian tới, nhằm giúp người nghiện thuận lợi hơn trong việc tiếp cận với Methadone. Bởi nếu không, khoảng cách địa lý sẽ tiếp tục là rào cản vô hình gây tâm lý cho người bệnh, gia tăng trở lại số người nghiện vốn đã cao trên địa bàn trọng điểm này.

VŨ LỢI

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Tin nổi bật trang chủ
Người có uy tín giữ vai trò quan trọng trong xây dựng nông thôn mới ở Lào Cai

Người có uy tín giữ vai trò quan trọng trong xây dựng nông thôn mới ở Lào Cai

Người có uy tín - Trọng Bảo - 2 giờ trước
Toàn tỉnh Lào Cai hiện có 1.119 Người có uy tín trong đồng bào DTTS. Thời gian qua, đội ngũ Người có uy tín đã phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào, qua đó góp phần thúc đẩy phát triển toàn diện vùng đồng bào DTTS của tỉnh Lào Cai.
Cúm A và những điều cần biết

Cúm A và những điều cần biết

Sức khỏe - Như Ý - 2 giờ trước
Thời tiết giao mùa cũng là lúc gia tăng tỷ lệ mắc các bệnh cúm mùa đặc biệt là cúm A. Cúm A có biểu hiện giống với các loại cúm thông thường nhưng có biến chứng nguy hiểm hơn nếu không được chữa trị kịp thời và đúng cách. Do đó, chúng ta cần trang bị kiến thức về căn bệnh này để phòng và trị bệnh một cách tốt nhất cho bản thân và gia đình.
Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội đối với ông Vương Đình Huệ

Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội đối với ông Vương Đình Huệ

Thời sự - PV - 2 giờ trước
Chiều ngày 2/5, Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV đã diễn ra tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội để xem xét công tác nhân sự.
Nghề cói Kim Sơn trở thành di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Nghề cói Kim Sơn trở thành di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Sắc màu 54 - T.Hợp - 5 giờ trước
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành Quyết định số 1150/QĐ-BVHTTDL đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia nghề thủ công truyền thống – nghề cói Kim Sơn, thuộc huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình.
Mưa dông ở miền Bắc sẽ kéo dài đến khi nào?

Mưa dông ở miền Bắc sẽ kéo dài đến khi nào?

Xã hội - Minh Nhật - 9 giờ trước
Do ảnh hưởng của đợt không khí lạnh nên đợt nắng nóng nhiều ngày qua ở miền Bắc đã chấm dứt, trời chuyển mưa rào và dông, cục bộ có mưa to. Dự báo, mưa dông sẽ kéo dài ở miền Bắc đến ngày 4/5, sau đó sẽ quay trở lại những ngày nắng nóng.
Khu di tích K9 Đá Chông

Khu di tích K9 Đá Chông

Trên đất Ba Vì (TP.Hà Nội), miền quê núi Tản sông Đà, trong tiếng gió của cây rừng, tiếng sóng vỗ của dòng sông cuộn chảy, chúng tôi hòa cùng dòng người từ mọi miền Tổ quốc đến thăm Khu di tích K9 Đá Chông. Nơi đây là một trong những địa danh lịch sử, văn hóa đặc biệt gắn liền với Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc. Ngoài ý nghĩa về lịch sử, văn hóa, dưới góc nhìn của các nhà khoa học, K9-Đá Chông còn có giá trị độc đáo về địa chất, địa hình, địa mạo và đa dạng sinh học.
Hôm nay, thí sinh chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Hôm nay, thí sinh chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Giáo dục - T.Hợp - 10 giờ trước
Theo quy định của Bộ GD&ĐT, từ ngày 2/5 đến 17h ngày 10/5/2024, cổng đăng kí trực tuyến kì thi tốt nghiệp THPT năm 2024 mở, phục vụ thí sinh đăng ký dự thi.
Chiếu phim tài liệu mừng Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiếu phim tài liệu mừng Chiến thắng Điện Biên Phủ

Giải trí - T.Hợp - 10 giờ trước
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, từ ngày 3/5 đến ngày 5/5, Hãng Tài liệu và Khoa học Trung ương sẽ tổ chức "Những ngày phim tài liệu" với 6 bộ phim do các nghệ sĩ của Hãng thực hiện.
Chiến thắng Điện Biên Phủ, thắng lợi vĩ đại của sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc

Chiến thắng Điện Biên Phủ, thắng lợi vĩ đại của sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc

Sự kiện - Bình luận - PV - 11 giờ trước
Cách đây vừa tròn 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân ta đã tiến hành trận quyết chiến chiến lược Điện Biên Phủ, làm nên chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược. Đây là thắng lợi vĩ đại của dân tộc Việt Nam, minh chứng hùng hồn cho sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong thời đại Hồ Chí Minh.
Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT: Lưu ý để tránh sai sót

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT: Lưu ý để tránh sai sót

Tin tức - Minh Nhật - 11 giờ trước
Theo quy định của Bộ GD-ĐT, hôm nay (2.5), thí sinh bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT theo hình thức trực tuyến cho đến 17 giờ ngày 10.5. Sở GD-ĐT TP.HCM đã có hướng dẫn học sinh lớp 12 cách thức đăng ký và lưu ý để tránh sai sót.
Đổi thay ở Krông Nô

Đổi thay ở Krông Nô

Công tác Dân tộc - Lê Hường - 12 giờ trước
Huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông có 10/12 xã, thị trấn và 19/52 thôn thuộc diện đầu tư của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2025 (Chương trình MTQG 1719). Sau gần 4 năm triển khai, nguồn lực từ Chương trình đã góp phần quan trọng làm thay đổi diện mạo ở các địa bàn đặc biệt khó khăn của huyện, đời sống Nhân dân từng bước được nâng cao.