Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Các tỉnh Bắc Trung Bộ: Gồng mình khắc phục bão lũ

PV - 10:44, 23/07/2018

Những ngày qua, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, cùng với bão số 3 và hoàn lưu bão số 3 nên trên địa bàn các tỉnh từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh có bão và mưa lớn kéo dài, gây sạt lở và ngập lụt trên diện rộng

Tại Nghệ An: Theo báo cáo nhanh của Ban Phòng chống thiên tai cứu hộ cứu nạn Nghệ An, sáng ngày 19/7, mặc dù bão đổ bộ và gây gió mạnh cấp 6, 7 trên địa bàn, nhưng rất may chỉ có 1 ngư dân trên địa bàn xã Diễn Thành, huyện Diễn Châu bị thương nặng trong quá trình neo đậu tàu thuyền và đã được Quân y Đồn Biên phòng Diễn Thành sơ cứu ban đầu để chuyển lên tuyến trên.

Theo tổng hợp đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn tỉnh Nghệ An có 12.500ha diện tích lúa, hoa màu và 150 ngôi nhà bị ngập. Các địa phương phải di dời một số hộ dân ra khỏi vùng nguy hiểm. Tất cả tàu thuyền đã được các địa phương kêu gọi vào cập bến, neo đậu an toàn. Các địa phương đã cắt cử lực lượng túc trực khu vực ngập lũ và sạt lở, huy động hệ thống máy bơm để nỗ lực cứu lúa và hoa màu… “Do công tác chuẩn bị và phòng tránh tương đối tốt, chủ động nên thiệt hại nói chung không lớn”, ông Nguyễn Xuân Đường, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cho biết.

Tại Hà Tĩnh: Mặc dù không nằm trong vùng tâm bão nhưng trên địa bàn đã xảy ra mưa to, gây ngập lụt cho 600 hộ dân và chia cắt cục bộ nhiều địa phương. Đã có 2 người trên địa bàn huyện Hương Sơn bị tử vong do nước cuốn trôi khi đi bắt cá. Thống kê mới nhất từ Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai-tìm kiếm cứu nạn tỉnh, do ảnh hưởng của mưa lớn trên địa bàn tỉnh xảy ra ngập cục bộ, làm 7.851ha lúa, rau màu các loại bị ngập. Tuyến Quốc lộ 8A đi Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo bị sạt lở, gây ách tắc cục bộ tại 5 địa điểm trên tuyến Quốc lộ này.

Cũng tại xã Xuân Phổ, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) vào khoảng 19 giờ ngày 18/7 đã xuất hiện mưa to, gió lốc, làm tốc mái của 13 hộ dân tại xóm 2 của xã này. Chính quyền địa phương đã cùng với nhân dân khẩn trương khắc phục bằng cách lợp lại ngói, giúp nhân dân ổn định cuộc sống.

Tại Thanh Hóa: Do ảnh hưởng của cơn bão số 3, nhiều huyện miền núi tỉnh Thanh Hóa bị cô lập hoàn toàn do nước lũ dâng cao. Nhiều đập tràn, cầu treo bị nhấn chìm, cuốn trôi khiến giao thông bị tê liệt, nhiều ngôi nhà bị nhấn chìm do nước lũ.

sạt lở Chính quyền địa phương huyện Lang Chánh đang giúp dân khắc phục hậu quả sau mưa lũ.

Tại huyện Lang Chánh, vào lúc nửa đêm 19/7, ở khu vực làng Hắc, xã Trí Nang xảy ra trận lũ quét kinh hoàng khiến 2 người chết, 2 người đang mất tích và 3 người bị thương nặng, hiện đang được cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa huyện Lang Chánh. Ông Lữ Đức Chung, Phó Chủ tịch UBND huyện Lang Chánh cho biết: Do ảnh hưởng của mưa lũ, 45 hộ dân với 185 nhân khẩu ở các khu vực nguy hiểm, có nguy cơ sạt lở trên địa bàn huyện đã phải di dời. Hiện tại, các tuyến tỉnh lộ 530, 530B đang có nhiều đoạn bị sạt lở nặng khiến giao thông bị chia cắt. Huyện đang huy động các lực lượng chức năng tập trung khắc phục hậu quả đợt thiên tai này.

Tại huyện Quan Sơn, do mưa lớn kéo dài, từ chiều ngày 18/7 nước lũ dâng cao trên các con sông chảy qua địa bàn huyện, khiến 8 bản thuộc 6 xã: Trung Xuân, Sơn Điện, Tam Lư, Trung Tiến, Na Mèo, Sơn Hà bị cô lập hoàn toàn. Thiệt hại ban đầu, gồm: 3ha lúa, 5 cầu treo tạm bị nước cuốn trôi, 2 trường học và 2 điểm trường bị sạt lở. Ông Phạm Văn Tiệu, Chủ tịch UBND xã Na Mèo cho biết: Hiện có 500 hộ dân thuộc 3 bản Sa Ná, bản Son, bản Ché Lầu trong xã bị cô lập. Hơn 1ha lúa cũng đã bị nước lũ cuốn trôi hoàn toàn. Nhiều cán bộ xã đã được phân công xuống các bản cắm chốt, đồng thời tuyên truyền cho người dân không được qua sông khi nước lũ đang tiếp tục lên cao để đảm bảo an toàn.

Còn tại các xã Xuân Chinh, Xuân Lẹ, Xuân Thắng, Xuân Lộc, Luận Khê... ở huyện Thường Xuân, hiện vẫn đang bị chia cắt và cô lập. Riêng tại xã Luận Khê, do cầu tràn dẫn vào xã bị lũ dâng cao hơn 3,5m nên đến thời điểm này vẫn đang bị cô lập hoàn toàn. Do nước chưa rút nên chưa thể thống kê được mức thiệt hại cụ thể.

Để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đề nghị Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố phía Bắc chịu ảnh hưởng của bão khẩn trương huy động các lực lượng, phương tiện khắc phục ngay hậu quả của bão số 3. Theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa sau hoàn lưu bão, thông tin kịp thời, đầy đủ đến các cấp chính quyền, người dân biết để chủ động các phương án ứng phó với lũ, lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh vùng núi; kiểm soát chặt chẽ giao thông qua khu vực ngầm tràn, đò ngang, đò dọc, đường bị ngập sâu; sẵn sàng phương án cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

NHÓM PHÓNG VIÊN TT

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Quảng Nam: Bắt quả tang vụ vận chuyển trái phép lô gỗ xá xị hơn 3 tỷ đồng

Quảng Nam: Bắt quả tang vụ vận chuyển trái phép lô gỗ xá xị hơn 3 tỷ đồng

Pháp luật - T.Nhân-H.Trường - 2 giờ trước
Ngày 17/5, thông tin từ Phòng Cảnh sát kinh tế (Công an tỉnh Quảng Nam) cho biết đang tiếp tục xác minh, xử lý một vụ vận chuyển lâm sản trái phép có trị giá ước tính hơn 3 tỷ đồng.
Bình Định: Khai mạc ngày hội nông sản huyện Hoài Ân lần thứ II

Bình Định: Khai mạc ngày hội nông sản huyện Hoài Ân lần thứ II

Kinh tế - T.Nhân-H.Trường - 2 giờ trước
Tối 17/5, UBND huyện Hoài Ân (Bình Định) tổ chức lễ khai mạc Ngày hội Nông sản lần II năm 2024. Đây là hoạt động nhằm tôn vinh thành quả lao động của bà con nông dân trong vùng, đồng thời quảng bá hình ảnh “thủ phủ trái cây” của Bình Định đến với đông đảo bạn bè trong và ngoài nước.
Trăn trở về một miền di sản: Gặp những người “níu giữ” di sản (Bài 2)

Trăn trở về một miền di sản: Gặp những người “níu giữ” di sản (Bài 2)

Phóng sự - Thanh Hải - 2 giờ trước
Trăn trở, đau đáu với những giá trị, bản sắc văn hoá của dân tộc trước nguy cơ mai một, biến mất… những người có trách nhiệm đã đánh cược với thời gian, chỉ để níu giữ di sản cho hậu thế.
Trăn trở về một miền di sản: Nguy cơ biến mất của nhiều di sản (Bài 1)

Trăn trở về một miền di sản: Nguy cơ biến mất của nhiều di sản (Bài 1)

Phóng sự - Thanh Hải - 2 giờ trước
LTS: Trầm tích văn hóa vùng DTTS không những là đặc trưng của lịch sử văn hóa và con người vùng đất ấy. Mà chính điều đó còn phản chiếu một miền di sản đồ sộ với bề dày ngàn năm. Nhưng, sự khốc liệt của thời gian, xu thế hội nhập đã khiến nhiều di sản không tránh khỏi phai mòn theo tháng năm, thậm chí biến mất trong đời sống.
Hiệu quả Chương trình MTQG 1719 - Nhìn từ Phú Thọ

Hiệu quả Chương trình MTQG 1719 - Nhìn từ Phú Thọ

Chính sách dân tộc - Minh Thu - 3 giờ trước
Thời gian qua, nguồn lực của Trung ương đã góp phần quan trọng trong việc triển khai có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 (Chương trình MTQG 1719) trên địa bàn tỉnh Phú Thọ. Hạ tầng cơ sở được đầu tư, xây mới; đời sống kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS có nhiều chuyển biến tích cực.
Tin trong ngày - 17/5/2024

Tin trong ngày - 17/5/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 17/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Chủ tịch Hồ Chí Minh - Linh hồn của cách mạng Việt Nam. Tránh bị lừa đảo tham gia chương trình lao động nông nghiệp tại Australia. Cao Bằng phát động cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lần thứ nhất. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Cơ hội mới để phát triển du lịch

Cơ hội mới để phát triển du lịch

Du lịch - Minh Nhật - 3 giờ trước
Ngành du lịch đón nhiều tin vui khi nhiều danh hiệu, giải thưởng thế giới "gọi tên" Việt Nam. Vừa mừng vừa lo, đó là lo làm sao để đưa các danh hiệu, giải thưởng này thành nguồn lực phát triển.
Hà Giang: Lan tỏa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Hà Giang: Lan tỏa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Thời sự - Minh Thu - 3 giờ trước
Thời gian qua, việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh Hà Giang triển khai sâu rộng. Từ đó, tạo động lực lan tỏa mạnh mẽ trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Sao Mai Huyền Trang phát hành MV

Sao Mai Huyền Trang phát hành MV "Nợ ân tình để tìm hình của nước" mừng sinh nhật Bác

Tin tức - Thanh Nguyên - 3 giờ trước
Nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), Sao Mai Huyền Trang phát hành MV về Bác với tên gọi "Nợ ân tình để tìm hình của nước".
“Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân”

“Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân”

Tin tức - Mỹ Dung - 3 giờ trước
Ngày 17/5, tại Tp. Cẩm Phả, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 (CSB1) phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy Quảng Ninh và Tp. Cẩm Phả tổ chức chương trình “Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân” năm 2024.
Gỡ vướng trong công tác phân loại, thu gom, xử lý chất thải rác thải sinh hoạt

Gỡ vướng trong công tác phân loại, thu gom, xử lý chất thải rác thải sinh hoạt

Xã hội - Toàn Thắng - 3 giờ trước
Tiến sĩ Nguyễn Linh Ngọc, Chủ tịch Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam nhận định, phân loại rác thải sinh hoạt sẽ mang lại lợi ích lâu dài nhưng sẽ là vấn đề khó khăn trước mắt ngay ở cả thành thị lẫn nông thôn...