Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Các địa phương tổ chức thành công Đại hội Đại biểu DTTS lần thứ III năm 2019

PV - 21:43, 18/06/2019

Trong các ngày từ 16/6-18/6, nhiều địa phương trên địa bàn các tỉnh Hà Giang, Lâm Đồng, Đăk Lăk đã tổ chức thành công Đại hội Đại biểu DTTS lần thứ III năm 2019.

Lâm Đồng:  Đại hội Đại biểu dân tộc thiểu số (DTTS) huyện Di Linh

Ngày 16/6, Huyện Di Linh (tỉnh Lâm Đồng) đã tổ chức thành công Đại hội Đại biểu các DTTS huyện lần thứ III năm 2019. Tới dự Đại hội có, ông Võ Văn Hoàng, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Lâm Đồng; ông Nguyễn Canh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Di Linh.

Ông Nguyễn Canh, Bí thư Huyện ủy Di Linh tặng bức trướng cho Đại hội. Ông Nguyễn Canh, Bí thư Huyện ủy Di Linh tặng bức trướng cho Đại hội.

Nhiệm kỳ vừa qua, với sự quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo của các cấp, các ngành, cùng với việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, nhất là đời sống và sản xuất của đồng bào các DTTS trên địa bàn huyện Di Linh ngày càng nâng cao, bộ mặt nông thôn vùng đồng bào DTTS ngày càng chuyển biến rõ nét, an ninh-chính trị, an toàn-trật tự xã hội được giữ vững, ổn định, vùng đồng bào các DTTS huyện Di Linh đã xuất hiện nhiều mô hình sản xuất, kinh doanh mang lại hiệu quả kinh tế cao. Người dân vùng DTTS ngày càng có ý thức hơn trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi nhằm tăng năng suất và sản lượng, góp phần thiết thực nâng cao đời sống.

Đến nay tỷ lệ hộ nghèo người DTTS chiếm 18,6% (cuối năm 2015), đến cuối năm 2018 tỷ lệ này giảm xuống còn 8,9%. Hiện, tỷ lệ người DTTS đã được đào tạo nghề chiếm 40%, có 99% hộ DTTS sử dụng điện lưới quốc gia, 100% xã có đường nhựa đến trung tâm xã... Hệ thống cơ sở vật chất ngày càng hoàn thiện, đáp ứng cơ bản nhu cầu học tập, thụ hưởng văn hóa của học sinh và người dân.

Nhiệm kỳ tới, Đại hội tiếp tục đặt ra nhiều mục tiêu cụ thể như giảm tỷ lệ hộ nghèo trong vùng đồng bào DTTS, bình quân hàng năm từ 2-3%, 97% người DTTS tham gia bảo hiểm y tế, 100% trạm y tế đạt chuẩn và có bác sĩ làm việc, 100% thôn xóm có điện lưới quốc gia, 100% cơ sở vật chất giáo dục đạt chuẩn, 60% người DTTS được đào tạo nghề.

Đồng chí Võ Văn Hoàng, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Lâm Đồng, tặng giấy khen cho các tập thể và cá nhân Ông Võ Văn Hoàng, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Lâm Đồng, tặng Giấy khen cho các tập thể và cá nhân tiêu biểu, xuất sắc.

Phát biểu tại Đại hội, ông Võ Văn Hoàng Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Lâm Đồng, ghi nhận, đánh giá cao những kết quả đạt được của đồng bào DTTS huyện Di Linh trong nhiệm kỳ qua.

Đồng thời nhấn mạnh trong nhiệm kỳ tới, UBND huyện Di Linh cần tập trung quán triệt và triển khai có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước trong vùng DTTS; đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức trong việc xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, cũng như đẩy mạnh việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, qua đó nâng cao thu nhập cho người dân.

Đại hội đã hiệp thương cử 45 đại biểu đi dự Đại hội Đại biểu các DTTS tỉnh Lâm Đồng lần thứ III.

Nhân dịp này, UBND tỉnh Lâm Đồng tặng Bằng khen cho1 tập thể và 8 cá nhân; Ban Dân tộc tỉnh Lâm Đồng tặng Giấy khen cho 2 tập thể và 4 cá nhân; UBND huyện Di Linh tặng Giấy khen cho 10 tập thể và 12 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác dân tộc nhiệm kỳ 2014 - 2019.

Hà Giang: Đại hội Đại biểu DTTS huyện Bắc Quang

Ngày 17/6, Đại hội Đại biểu các DTTS huyện Bắc Quang lần thứ III năm 2019 đã diễn ra thành công với chủ đề: “Các dân tộc huyện Bắc Quang đoàn kết xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp”. Dự Đại hội có đại diện lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành cùng 150 đại biểu chính thức.

Báo cáo tổng kết công tác dân tộc và phong trào thi đua yêu nước của đồng bào các DTTS huyện Bắc Quang giai đoạn 2014-2019 tại Đại hội nêu rõ, toàn huyện có 19 dân tộc với 28.233 hộ/120.255 nhân khẩu; trong đó, DTTS chiếm 72,4%. Giai đoạn 2014-2019, cả hệ thống chính trị huyện Bắc Quang đã nỗ lực thực hiện hiệu quả công tác dân tộc, chính sách dân tộc, phát triển cơ sở hạ tầng, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng Nông thôn mới vùng DTTS.

Lãnh đạo huyện Bắc Quang khen thưởng các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác dân tộc giai đoạn 2014-2019. Lãnh đạo huyện Bắc Quang khen thưởng các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác dân tộc giai đoạn 2014-2019.

Huyện đã dành kinh phí trên 52 tỷ đồng đầu tư phát triển 48 công trình cơ sở hạ tầng cho 48 thôn và hỗ trợ phát triển sản xuất cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo vùng đặc biệt khó khăn, từ Chương trình 135. Lồng ghép hiệu quả các nguồn vốn, huy động nguồn lực xã hội hóa để xây dựng 130 công trình kết cấu hạ tầng, góp phần thúc đẩy KT-XH vùng đồng bào DTTS phát triển…

Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân 1,8%/năm. Đồng thời, huyện đã thực hiện tốt công tác xây dựng hệ thống chính trị, quốc phòng-an ninh vùng đồng bào DTTS.

Đại hội đã bầu ra 20 đại biểu tham dự Đại hội Đại biểu các DTTS tỉnh Hà Giang lần thứ III năm 2019; thông qua Quyết tâm thư với nhiều mục tiêu phấn đấu. Nhân dịp này, Ủy ban Nhân dân huyện Bắc Quang tặng Giấy khen cho 5 tập thể và 21 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác dân tộc và thực hiện các chính sách dân tộc, xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc giai đoạn 2014-2019.

Đăk Lăk:  Đại hội Đại biểu DTTS huyện Ea Kar

Ngày 18/6, UBND huyện Ea Kar, tỉnh Đăk Lăk tổ chức Đại hội Đại biểu DTTS lần thứ III. Tham dự có Phó Ban Dân tộc tỉnh Đăk Lăk Y Mơ Mlô, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành và 146 đại biểu người DTTS.

Các đại biểu tham dự Đại hội Các đại biểu tham dự Đại hội

Theo báo cáo chính trị, từ năm 2014 đến nay Chương trình 135 đã đầu tư 56 công trình với tổng kinh phí gần 37,979 tỷ đồng, duy tu bảo dưỡng 11 công trình trị giá 1,8 tỷ, hỗ trợ 656 con bò cái sinh sản cho hộ nghèo và tập huấn kỹ thuật với kinh phí 10,576 tỷ đồng; cấp đất sản xuất cho 448 hộ đồng bào DTTS. Ngoài ra, Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện còn hỗ trợ hơn 26 nghìn hộ đồng bào DTTS nghèo và hộ chính sách vay ưu đãi để phát triển kinh tế với tổng số tiền 565,231 triệu đồng, từ đó giúp hàng nghìn hộ thoát nghèo…

Đoàn đại biểu DTTS huyện Ea Kar được bầu tham dự Đại hội Đại biểu DTTS tỉnh Đoàn đại biểu DTTS huyện Ea Kar được bầu tham dự Đại hội Đại biểu DTTS tỉnh Đăk Lăk.

những nỗ lực trên, đến nay 100% các xã, thị trấn trên địa bàn huyện có điện lưới quốc gia, 98% hộ dân được dùng điện; 75% đường liên xã, liên thôn cứng hóa nhựa hóa; 68 công trình thủy lợi phục vụ tưới cho hơn 4.000 ha lúa, 4.777 ha cà phê, 456ha cây trồng khác; 83% người DTTS sử dụng nước hợp vệ sinh… Số hộ nghèo giảm 6.269 hộ thoát nghèo, trong đó 3.261 hộ đồng bào DTTS.

Phó Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Y Mơ Mlô trao Giấy khen của Ban Dân tộc tỉnh tặng các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong thực hiện chính sách dân tộc giai đoạn 2014-2019 Phó Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Đăk Lawk Y Mơ Mlô trao Giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện chính sách dân tộc giai đoạn 2014-2019.

Ông Y Mơ Mlô, Phó trưởng Ban Dân tộc tỉnh Đăk Lăk đánh giá cao thành quả kinh tế-xã hội mà các cấp ủy, chính quyền và Nhân dân huyện Ea Kar đạt được trong 5 năm qua. Việc thực hiện các chính sách dân tộc đã mang lại hiệu quả thiết thực, thúc đẩy sản xuất, chăn nuôi phát triển, giúp đồng bào DTTS tăng thu nhập, ổn định cuộc sống.

Đại hội đã bầu 10 đại biểu chính thức và 1 đại biểu dự khuyết dự Đại hội Đại biểu DTTS cấp tỉnh. Tại Đại hội, Ban Dân tộc tỉnh Đăk Lăk tặng Giấy khen cho 2 tập thể và 4 cá nhân có nhiều đóng góp trong công tác dân tộc. Chủ tịch UBND huyện Ea Kar cũng tặng Giấy khen cho 9 tập thể và 10 cá nhân.

NHÓM PV

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Quảng Bình: Giải cứu thành công 7 thuyền viên trên tàu gặp nạn trên biển

Quảng Bình: Giải cứu thành công 7 thuyền viên trên tàu gặp nạn trên biển

Tàu cá QB 92198 TS đang đáng bắt hải sản ở vùng biển Đông Nam, cách cửa biển Nhật Lệ khoảng 80 hải lý thì bốc cháy dữ đội. Rất may, các thuyền viên trên tàu gặp nạn đã được giải cứu thành công.
Tin nổi bật trang chủ
Quảng Bình: Giải cứu thành công 7 thuyền viên trên tàu gặp nạn trên biển

Quảng Bình: Giải cứu thành công 7 thuyền viên trên tàu gặp nạn trên biển

Tin tức - khánh Ngân - 6 giờ trước
Tàu cá QB 92198 TS đang đáng bắt hải sản ở vùng biển Đông Nam, cách cửa biển Nhật Lệ khoảng 80 hải lý thì bốc cháy dữ đội. Rất may, các thuyền viên trên tàu gặp nạn đã được giải cứu thành công.
Giữ nghề đan lát truyền thống của đồng bào Tày ở Ba Chẽ

Giữ nghề đan lát truyền thống của đồng bào Tày ở Ba Chẽ

Sắc màu 54 - Trí Phương - 6 giờ trước
Từ bao đời nay, việc đan lát từ cây tre, cây cọ tạo ra những vật dụng để phục vụ cho cuộc sống sinh hoạt, lao động hằng ngày đã trở thành nghề thủ công truyền thống của đồng bào dân tộc Tày ở huyện Ba Chẽ (Quảng Ninh). Những chiếc quạt cọ, nón mê, đôi lồng... được tạo nên từ đôi bàn tay khéo léo của bà con người Tày nơi đây.
Phong tục Rúp Ca của đồng bào Gié Triêng

Phong tục Rúp Ca của đồng bào Gié Triêng

Sắc màu 54 - Ngọc Chí - 6 giờ trước
Cứ thành thông lệ, vào dịp đầu năm mới hàng năm, đồng bào Gié Triêng ở xã Đăk Choong, huyện Đăk Glei (Kon Tum) lại cùng nhau đi Rúp Ca (theo tiếng Gié Triêng là bắt cá). Đây là một truyền thống văn hóa có từ lâu đời, thể hiện tính cộng đồng của đồng bào Gié Triêng nơi đây.
Người đàn ông tài hoa và những sản phẩm tre Việt có

Người đàn ông tài hoa và những sản phẩm tre Việt có "hồn"

Nghề nghiệp - Việc làm - T.Nhân-H.Trường - 7 giờ trước
Từ những thân tre, gốc tre xù xì thô ráp qua bàn tay tài hoa của anh Võ Tấn Tân (TP.Hội An, Quảng Nam) đã trở thành sản phẩm thủ công mỹ nghệ độc đáo và có hồn. Những tác phẩm của anh Tân không chỉ thu hút khách hàng trong nước, mà du khách nước ngoài cũng rất thích thú khi trải nghiệm tại xưởng sản xuất của anh. Nhờ đó, hình ảnh cây tre Việt lan toả đến với bạn bè quốc tế và mang lại cho anh Tân khoảng thu nhập không nhỏ.
Du lịch sinh thái qua những mùa hoa

Du lịch sinh thái qua những mùa hoa

Du lịch - Phương Ly - 7 giờ trước
Nằm ở vùng Tây Bắc của Tổ quốc, Lai Châu được thiên nhiên ban tặng nhiều cảnh quan đẹp với núi non hùng vĩ, những cánh rừng già nguyên sinh cùng khí hậu trong lành, mát mẻ. Đây là những điều kiện thuận lợi để tỉnh khai thác tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch sinh thái, checkin mạo hiểm. Trong đó, du lịch sinh thái qua những mùa hoa đang được người dân và du khách thích thú với câu cửa miệng “đi chữa lành”.
Lật tẩy những luận điệu sai trái về chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Lật tẩy những luận điệu sai trái về chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Chống diễn biến hòa bình - PV - 7 giờ trước
Những ngày qua, khi toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta tổ chức nhiều hoạt động thiết thực kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) thì trên mạng xã hội, các thế lực thù địch, phản động và một số kẻ thiếu thiện chí vẫn tìm cách xuyên tạc bản chất, tính chính nghĩa cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp mà đỉnh cao là Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Và rừng sẽ thêm xanh...

Và rừng sẽ thêm xanh...

Phóng sự - Thanh Nguyễn - 7 giờ trước
Đổ dốc Bù Sen, những cánh rừng bát ngát của xã Diên Lãm (Quỳ Châu, Nghệ An) đã ở phía xa xa. Núi với rừng, cứ thế tiếp diễn, xanh ngắt, tưởng như mênh mông đến vô cùng. Hỏi ra mới hay, đó là những cánh rừng được cộng đồng người Thái ở bản Hốc đang ngày đêm gìn giữ bằng hương ước nghiêm ngặt.
Chàng trai mang

Chàng trai mang "shopping 0 đồng" đến với đồng bào DTTS Điện Biên

Xã hội - Minh Nhật (T/h) - 8 giờ trước
Với quần áo cũ được cộng đồng mạng khắp cả nước gửi về, anh Nguyễn Quốc Việt (34 tuổi) đã mang '"shopping 0 đồng" đến với bà con miền núi Điện Biên suốt 7 năm qua.
Giải pháp chấm dứt tình trạng sạt lở vùng đồng bào DTTS Kỳ Sơn

Giải pháp chấm dứt tình trạng sạt lở vùng đồng bào DTTS Kỳ Sơn

Xã hội - An Yên - 8 giờ trước
Kỳ Sơn là huyện biên giới của tỉnh Nghệ An – đây là địa bàn hễ mưa xuống là có sạt lở. Tính sơ sơ mỗi năm, thiên tai đã làm thiệt hại của huyện hàng trăm tỷ đồng. Dẫu vậy thì những giải pháp phòng chống sạt lở của các cấp chính quyền địa phương lại gần như là “bất khả kháng”, nên sự hỗ trợ nguồn lực đầu tư lớn từ Nhà nước, từ nhiều nguồn lực và từ phía người dân để từng bước, tiến tới chấm dứt tình trạng sạt lở ở Kỳ Sơn luôn đặc biệt quan trọng.
Kiên Giang: Quyết liệt giải quyết những vấn đề trọng tâm cùng cả nước gỡ “thẻ vàng” của EC

Kiên Giang: Quyết liệt giải quyết những vấn đề trọng tâm cùng cả nước gỡ “thẻ vàng” của EC

Kinh tế - Như Tâm - 8 giờ trước
Tỉnh Kiên Giang đang tập trung thực hiện các giải pháp cấp bách để giải quyết 4 vấn đề trọng tâm trong chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (gọi tắt là chống khai thác IUU). Nỗ lực này không chỉ góp phần cùng cả nước gỡ cảnh báo “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC) mà còn là giải pháp để Kiên Giang cấu trúc lại nghề cá minh bạch, trách nhiệm và bền vững.