Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Bộ luật Lao động (sửa đổi): Cần nghiên cứu, đánh giá kỹ nhằm đảm bảo quyền lợi cho người lao động

PV - 10:51, 17/06/2019

Bộ luật Lao động (sửa đổi) là dự án luật rất quan trọng, thể chế hóa đường lối chỉ đạo của Đảng, thực thi tinh thần Hiến pháp, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế, tác động sâu sắc đến đổi mới quản lý nhà nước về lao động. Tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV, nhiều đại biểu Quốc hội đã dành sự quan tâm, thảo luận về dự án Luật này. Phóng viên Báo Dân tộc và Phát triển trích lược ý kiến phát biểu của một số đại biểu về vấn đề này.

Đại biểu Điểu Huỳnh Sang (Bình Phước): Lao động người DTTS cần được nghỉ thêm ngày Tết cổ truyền của dân tộc mình

Đại biểu Điểu Huỳnh Sang (Bình Phước) Đại biểu Điểu Huỳnh Sang (Bình Phước).

Về nghỉ Lễ, Tết, Luật có quy định: “Người lao động được nghỉ làm việc hưởng nguyên lương trong những ngày Lễ, Tết”. Việt Nam là quốc gia với 54 thành phần dân tộc, mỗi dân tộc có một nền văn hóa với bản sắc, phong tục tập quán riêng, góp phần hình thành nên nền văn hóa Việt Nam đa dạng trong thống nhất. Song song với Tết Cổ truyền ở Việt Nam, các DTTS số đón Tết Nguyên đán theo phong tục dân tộc mình. Vào dịp này, lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước và các cấp ở địa phương đều có hoạt động thăm hỏi và chăm lo Tết cho đồng bào DTTS. Đây là nguồn động viên lớn, là sự tiếp lửa đặc biệt đối với các DTTS ở Việt Nam.

Thực tế, ngày Tết của các DTTS lại diễn ra vào thời điểm khác nhau trong năm và địa phương cũng linh hoạt để cán bộ, công chức, viên chức là người DTTS được nghỉ dịp này trong nội bộ cơ quan, đơn vị. Tuy nhiên, đối với người lao động là người DTTS đang làm việc tại các doanh nghiệp lại khó thực hiện hơn do chưa có văn bản luật quy định. Nhiều trường hợp xin nghỉ trong dịp Tết của dân tộc mình bị xem là vô tổ chức, vô kỷ luật, phá vỡ hợp đồng

lao động, làm ảnh hưởng quan hệ lao động và quyền lợi của người lao động. Tôi đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu, bổ sung quy định: “Lao động là người DTTS ở Việt Nam ngoài các ngày nghỉ theo quy định tại Khoản 1 Điều này còn được nghỉ thêm 1 ngày Tết Cổ truyền của dân tộc mình”.

Đại biểu Phùng Thị Thường (Vĩnh Phúc): Tăng lương, giảm giờ làm để tăng thời gian nghỉ ngơi.

Đại biểu Phùng Thị Thường (Vĩnh Phúc). Đại biểu Phùng Thị Thường (Vĩnh Phúc).

Xu hướng tiến bộ của thế giới hiện nay là tăng lương, giảm giờ làm để tăng thời gian nghỉ ngơi. Vì vậy, chúng ta phải tính toán trong mối tương quan thời gian làm việc chính thức với thời gian tái tạo sức lao động cho người lao động, nhằm đảm bảo tối ưu hóa mặt tích cực và hạn chế thấp nhất mặt tiêu cực của việc làm thêm giờ.

Trên cơ sở các nghiên cứu và đánh giá tác động về kinh tế-xã hội, thu hút đầu tư và nhu cầu của doanh nghiệp, nhu cầu sức khỏe và thu nhập của người lao động, tôi thống nhất việc xem xét, mở rộng khung thoả thuận làm thêm giờ như trong dự thảo Bộ luật Lao động, nhưng chọn 1 trong 2 phương án mà Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã kiến nghị. Việc quy định trả tiền lương làm thêm giờ cho người lao động lũy tiến như Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã đề nghị nhằm đảm bảo quyền lợi cho người lao động và khắc phục tình trạng doanh nghiệp không tuyển dụng lao động phù hợp với quy mô và năng lực để trốn tránh nghĩa vụ mà huy động làm thêm giờ.

Cùng với quy định mở rộng khung thỏa thuận làm thêm giờ, tôi đề nghị xem xét việc giảm thời gian giờ làm việc bình thường. Đây là xu hướng chung trên thế giới, dựa trên sự phát triển của năng lực sản xuất, nâng cao chất lượng lao động và phù hợp với điều kiện của doanh nghiệp nhưng vẫn duy trì được khả năng tái tạo sức lao động cũng như quỹ thời gian chăm sóc gia đình và tham gia các hoạt động xã hội của người lao động.

Đại biểu Ma Thị Thúy (Tuyên Quang): Cần đánh giá tác động xã hội về tuổi nghỉ hưu

Đại biểu Ma Thị Thúy (Tuyên Quang) Đại biểu Ma Thị Thúy (Tuyên Quang)

Về tuổi nghỉ hưu, đây là vấn đề lớn liên quan đến hàng chục triệu người lao động, tôi vẫn còn thấy băn khoăn và đề nghị Chính phủ cũng cần cân nhắc kỹ hơn về tuổi nghỉ hưu như trong dự thảo Luật trình Quốc hội. Vì trong giai đoạn hiện nay, nước ta đang thực hiện tinh giản biên chế quyết liệt. Vấn đề về giải quyết việc làm cho sinh viên ra trường, việc giải quyết công ăn việc làm cho người lao động đang rất khó khăn. Theo thống kê, cả nước mỗi năm vẫn có hơn 1 triệu lao động thất nghiệp, để lại hậu quả cho xã hội là rất lớn. Tuổi thọ bình quân của người Việt Nam đang tăng lên, nhưng bệnh tật ngày càng nhiều, tức là tuổi thọ cao nhưng không khỏe, hơn nữa ở nước ta đặc thù lao động phần lớn là lao động nặng nhọc, cơ bắp, không phù hợp với lao động khi tuổi đã cao. Tôi đề nghị Ban soạn thảo đánh giá thêm về vấn đề này cho rõ ràng hơn. Đây là một nội dung cơ bản, quan trọng ảnh hưởng và liên quan đến quyền lợi và lợi ích của người lao động.n

THANH HUYỀN

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Ảo vọng xuất ngoại và sự thật trắng tay, ly tán của một gia đình ở Cư Jút

Ảo vọng xuất ngoại và sự thật trắng tay, ly tán của một gia đình ở Cư Jút

Không chỉ trắng tay, nhiều gia đình trên địa bàn vùng đồng bào DTTS ở một số tỉnh Tây nguyên, trong đó có các hộ ở huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông còn bị ly tán vì tin theo lời xúi giục, lừa phỉnh, bán hết đất đai, nhà cửa, đi theo ảo vọng việc nhẹ lương cao ở nước ngoài.
Tin nổi bật trang chủ
Vì sự phát triển vùng DTTS và miền núi

Vì sự phát triển vùng DTTS và miền núi

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030 (Chương trình MTQG 1719) là một chương trình lớn, lần đầu tiên được triển khai. Trong quá trình thực hiện, với sự đồng hành của Ủy ban Dân tộc và các Bộ, ngành Trung ương, các địa phương đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để bảo đảm hoàn thành các mục tiêu đề ra, vì sự phát triển của vùng đồng bào DTTS và miền núi. Báo Dân tộc và Phát triển đã ghi nhận những chia sẻ của lãnh đạo một số địa phương xung quanh vấn đề này.
Tân HLV trưởng Đội tuyển Quốc gia và Đội tuyển U23 Việt Nam là ai?

Tân HLV trưởng Đội tuyển Quốc gia và Đội tuyển U23 Việt Nam là ai?

Thể thao - Minh Thu - 19:13, 03/05/2024
Ngày 3/5, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) và ông Kim Sang-sik (Quốc tịch Hàn Quốc) đã đạt được sự đồng thuận và thống nhất đối với các nội dung liên quan đến vị trí Huấn luyện viên (HLV) trưởng Đội tuyển Nam và Đội tuyển U23 Quốc gia Việt Nam. Theo đó, hai bên thống nhất bản hợp đồng có thời hạn 2 năm (từ 1/5/2024 - 31/3/2026).
Bộ Y tế làm việc với Đồng Nai sau vụ gần 500 người nghi ngộ độc bánh mì

Bộ Y tế làm việc với Đồng Nai sau vụ gần 500 người nghi ngộ độc bánh mì

Thời sự - Minh Thu - 19:11, 03/05/2024
Ngày 3/5, Đoàn công tác của Bộ Y tế do ông Nguyễn Hùng Long, Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm dẫn đầu đã làm việc với Sở Y tế Đồng Nai nhằm nắm tình hình, hỗ trợ tỉnh xử lý vụ ngộ độc sau ăn bánh mì của tiệm bánh Cô Băng (do bà Nguyễn Thị Khánh Băng làm chủ) tại địa chỉ khu phố 2, phường Xuân Bình, TP. Long Khánh, tỉnh Đồng Nai.
Mưa đá gây thiệt hại hơn 1 tỷ đồng tại Sơn La

Mưa đá gây thiệt hại hơn 1 tỷ đồng tại Sơn La

Tin tức - Minh Thu - 19:08, 03/05/2024
Thông tin từ ông Lò Văn Đoàn, Phó Chủ tịch UBND xã Chiềng Chăn, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La ngày 3/5 cho biết, tối và đêm 2/5, trên địa bàn đã xuất hiện giông kèm mưa đá.
Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an vào cuộc xử lý tình trạng thao túng tổ chức tín dụng

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an vào cuộc xử lý tình trạng thao túng tổ chức tín dụng

Thời sự - Minh Nhật (T/h) - 14:18, 03/05/2024
Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương có các giải pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các tổ chức tín dụng, bảo đảm an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng và an ninh tài chính, tiền tệ.
Từ 1/7, chỉ sử dụng duy nhất tài khoản VNeID khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến

Từ 1/7, chỉ sử dụng duy nhất tài khoản VNeID khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến

Tin tức - PV - 13:25, 03/05/2024
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị để thống nhất sử dụng một tài khoản duy nhất là VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến từ ngày 1/7/2024.
Tin trong ngày - 2/5/2023

Tin trong ngày - 2/5/2023

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 2/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Đề phòng mưa lớn gây lũ quét, sạt lở đất và nắng nóng. Khuyến khích người dân mặc đúng trang phục dân tộc . Cơn sốt tìm xác ve sầu lan rộng. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Trải nghiệm hành trình “Theo dấu chân Người”

Trải nghiệm hành trình “Theo dấu chân Người”

Du lịch - Tào Đạt - 10:31, 03/05/2024
“Theo dấu chân Người” là chủ đề của chuỗi các hoạt động tháng 5/2024, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội). Trong đó, có nhiều hoạt động ý nghĩa được tổ chức như “Bài ca dâng Bác”, “Tây Nguyên với Bác Hồ - Bác Hồ với Tây Nguyên”, tái hiện lễ mừng chiến thắng của dân tộc Gia Rai, tỉnh Gia Lai…
Thực hiện tốt công tác bán trú, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục học sinh vùng DTTS

Thực hiện tốt công tác bán trú, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục học sinh vùng DTTS

Media - Ngọc Chí - 10:22, 03/05/2024
Những năm qua, Ngành GD&ĐT tỉnh Kon Tum đã quan tâm thực hiện tốt công tác bán trú cho học sinh vùng đồng bào DTTS. Nhờ đó, học sinh có điều kiện thuận lợi để đến trường học tập, nuôi dưỡng ước mơ cho tương lai. Đặc biệt, chất lượng học sinh DTTS trên địa bàn tỉnh ngày càng được nâng cao.
Ngày hội văn hóa các dân tộc Gia Lai - Sức sống cội nguồn

Ngày hội văn hóa các dân tộc Gia Lai - Sức sống cội nguồn

Media - Ngọc Thu - 10:02, 03/05/2024
Ngày hội văn hóa các dân tộc tỉnh Gia Lai lần thứ III vừa diễn ra tại Quảng trường Đại Đoàn Kết, Tp. Pleiku với nhiều hoạt động đặc sắc. Đây là sự kiện thường niên do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức nhằm giới thiệu, quảng bá các giá trị đặc sắc của văn hóa các dân tộc, tạo cơ hội để người dân thắt chặt tinh thần đoàn kết, phát huy giá trị văn hóa trong đời sống.
Ảo vọng xuất ngoại và sự thật trắng tay, ly tán của một gia đình ở Cư Jút

Ảo vọng xuất ngoại và sự thật trắng tay, ly tán của một gia đình ở Cư Jút

Xã hội - Minh Nhật (t/h) - 09:40, 03/05/2024
Không chỉ trắng tay, nhiều gia đình trên địa bàn vùng đồng bào DTTS ở một số tỉnh Tây nguyên, trong đó có các hộ ở huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông còn bị ly tán vì tin theo lời xúi giục, lừa phỉnh, bán hết đất đai, nhà cửa, đi theo ảo vọng việc nhẹ lương cao ở nước ngoài.
Đông Giang (Quảng Nam): Xuất hiện nhiều mô hình sinh kế hiệu quả

Đông Giang (Quảng Nam): Xuất hiện nhiều mô hình sinh kế hiệu quả

Kinh tế - T.Nhân-H.Trường - 09:36, 03/05/2024
Thời gian qua, huyện miền núi Đông Giang (Quảng Nam) đã triển khai nhiều mô hình sinh kế mới như nuôi hưu lấy nhung, chuỗi liên kết sản xuất chè, chuỗi sản xuất về chăn nuôi heo, bò… Những mô hình này không chỉ cải thiện sinh kế cho người dân, mà còn góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế -xã hội của địa phương.