Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Biên giới Đức Cơ thắm tình hữu nghị

PV - 10:11, 20/08/2018

“Chẳng nói đâu xa, ít năm trước thôi, kẻ xấu luôn tìm cách xâm nhập vào buôn làng mình, gây chia rẽ với người dân nước bạn Campuchia hòng tạo ra những bất ổn. Nhưng bây giờ thì người dân cả hai bên biên giới đều đồng lòng bảo vệ buôn làng của mình và của nước bạn nữa nên rất bình yên…” già làng Đinh Rấp, người Ba-Na ở làng Sơn (xã Ja Nan, huyện Đức Cơ (Gia Lai)- sinh sống gần trọn đời mình trên vùng đất biên giới tâm tình…

Đức Cơ Đồng bào các DTTS ở huyện Đức Cơ giao lưu văn hóa, thắt chặt tình đoàn kết dân tộc. (nh TL)

Cùng nhau giữ vững phên dậu

Vùng biên giới huyện Đức Cơ (tỉnh Gia Lai) có hơn 35km đường biên giới tiếp giáp nước bạn Campuchia. Để làm sâu sắc hơn tình hữu nghị tốt đẹp giữa hai dân tộc đồng thời sẻ chia những mô hình làm kinh tế mới và đẩy mạnh giao lưu văn hóa, trong nhiều năm qua, đồng bào các dân tộc hai bên biên giới luôn cùng nhau đoàn kết, giữ gìn tình hữu nghị truyền thống tốt đẹp.

Như lời già làng Đinh Rấp nói, đã có rất nhiều đêm bên bếp lửa bập bùng người Ba-na và người Campuchia cùng thi đua học Luật Biên giới quốc gia, các hiệp định, quy chế khu vực biên giới... để cùng nhau hợp tác giữ bình yên.

Nhiều lần sang phía huyện Đức Cơ để tham khảo cách tuyên truyền của những già làng người Ba-na ở xã Ia Nan, ông Phal Thom Che, người già có uy tín ở xã Bó Nhầy, huyện Ôza Đao, tỉnh Ráttanakiri, Campuchia tâm tình rằng: Cộng đồng người dân tộc Ba-na, Xơđăng... ở Đức Cơ thấu hiểu Luật biên giới và luôn tôn trọng lãnh thổ của Campuchia. Vậy nên, mỗi người Campuchia cũng phải thấu hiểu được điều đó, phải tôn trọng và yêu mến người Việt Nam. Chỉ có như vậy mới cùng nhau hợp tác, động viên cùng phát triển được.

Hai huyện Đức Cơ và huyện Ôza Đao còn tổ chức kết nghĩa 2 bên biên giới giữa làng Sơn (xã Ia Nan) với làng Lâm (xã Pó Nhầy, huyện Ôza Đao) và làng Mook Đen 1 (xã Ia Dom) với làng Pó Lớn (xã Pó Nhầy, huyện Ôza Đao). Già làng Đinh Nâm ở làng Mook Đen 1 (xã Ia Dom) cho biết; Kết nghĩa xong hầu như ai cũng thấy gắn kết sâu sắc hơn. Đường biên giới sát nhau nhưng tuyệt đối không ai lấn sang, xâm phạm sang phía nước bạn, dù là vài tấc. Đặc biệt, lượng hàng hóa giao thương ngày càng nhiều hơn.

Chia ngọt, sẻ bùi

Không chỉ đẩy mạnh hợp tác giao thương hàng hóa mà hai huyện Đức Cơ và Ôza Đao còn thường xuyên trao đổi các mô hình kinh tế, hướng dẫn cách làm ăn để vươn lên thoát nghèo. Đặc biệt, mỗi khi bên này có khó khăn là bên kia sang giúp đỡ và ngược lại. Tinh thần đoàn kết, san sẻ như người cùng một nhà vậy.

Theo ông Rơ Lan Thứ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Đức Cơ thì, mấy năm trở lại đây năm nào các buôn làng người Campuchia cũng sang giao lưu văn hóa, trao đổi cách làm ăn, nhất là mô hình V-A-R (Vườn-AoRừng). Đặc biệt, trung bình mỗi năm, huyện Đức Cơ sang thăm và tặng quà cho những gia đình khó khăn phía nước bạn vài đợt. Những đợt thăm hỏi ấy, phía  Campuchia rất cảm kích trước nghĩa tình của cộng đồng các dân tộc Việt Nam, đặc biệt là các dân tộc và chính quyền ở huyện Đức Cơ.

Song song với hợp tác trao đổi cách làm kinh tế, giao thương hàng hóa thì công an, biên phòng của huyện Đức Cơ và huyện Ôza Đao cũng không ngừng đẩy mạnh hợp tác chặt chẽ trong cuộc chiến chống các loại tội phạm, đặc biệt là với các loại tội phạm nguy hiểm như ma túy, buôn bán người. Sự hợp tác ấy đã chặn đứng âm mưu của nhiều kẻ xấu. Việc nắm bắt, trao đổi tình hình hai bên thường xuyên được hai huyện thực hiện. Chính vậy nên số người dân tộc thiểu số bị dụ đi đánh bạc và sa bẫy tín dụng đen ở vùng biên giới giảm mạnh. Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh (huyện Đức Cơ) hàng năm còn mời Bộ đội Biên phòng phía Campuchia sang hội đàm. Ngoài hợp tác an ninh biên giới thì lực lượng biên phòng phía Đức Cơ và Ôza Đao còn lên kế hoạch trao nhà đại đoàn kết và nhiều xuất quà ý nghĩa cho người còn khó khăn của hai bên biên giới.

Thể hiện rõ nghĩa tình sâu sắc, Đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh còn nhận đỡ đầu và chăm lo việc học hành cho nhiều học sinh có điều kiện đặc biệt khó khăn ở xã Bó Nhầy. Theo đánh giá của UBND huyện Đức Cơ thì càng bước vào thời kỳ phát triển thì càng phải hợp tác, kết nghĩa, nhất là ở khu vực biên giới. Chỉ có như vậy mới ổn định lâu dài và cùng đỡ đần, thúc đẩy vươn lên cuộc sống ấm no được.

ĐÔNG HƯNG

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Đông Giang (Quảng Nam): Xuất hiện nhiều mô hình sinh kế hiệu quả

Đông Giang (Quảng Nam): Xuất hiện nhiều mô hình sinh kế hiệu quả

Thời gian qua, huyện miền núi Đông Giang (Quảng Nam) đã triển khai nhiều mô hình sinh kế mới như nuôi hưu lấy nhung, chuỗi liên kết sản xuất chè, chuỗi sản xuất về chăn nuôi heo, bò… Những mô hình này không chỉ cải thiện sinh kế cho người dân, mà còn góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế -xã hội của địa phương.
Đắk Nông: Hạn hán ảnh hưởng đến hơn 11.000 ha cây trồng

Đắk Nông: Hạn hán ảnh hưởng đến hơn 11.000 ha cây trồng

Xã hội - Hoàng Thùy - 1 phút trước
Tình hình hạn hán trong mùa khô 2023 - 2024 trên địa bàn tỉnh Đắk Nông không chỉ ảnh hưởng đến diện tích 11.470,5 ha cây trồng các loại, mà còn khiến 600 hộ dân thiếu nước sinh hoạt.
Thứ trưởng Y Thông dự Công bố Quyết định thanh tra về việc thực hiện Chương trình MTQG 1719 tại tỉnh Đắk lắk

Thứ trưởng Y Thông dự Công bố Quyết định thanh tra về việc thực hiện Chương trình MTQG 1719 tại tỉnh Đắk lắk

Công tác Dân tộc - Lê Hường - 3 phút trước
Ngày 3/5, Thanh tra Ủy Ban Dân tộc đã công bố Quyết định 158/QĐ-TTg ngày 22/4/2024 về việc thanh tra thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: 2021 - 2025 (gọi tắt là Chương trình MTQG 1719), tại tỉnh Đắk Lắk.
Nhiều vấn đề liên quan đến chính sách dân tộc được cử tri kiến nghị với Đoàn đại biểu Quốc hội Lào Cai

Nhiều vấn đề liên quan đến chính sách dân tộc được cử tri kiến nghị với Đoàn đại biểu Quốc hội Lào Cai

Tin tức - Trọng Bảo - 7 phút trước
Ngày 3/5, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai đã có buổi tiếp xúc với cử tri trên địa bàn huyện Bát Xát.
Lạng Sơn: Tọa đàm Kỷ niệm 78 năm ngày thành lập Cơ quan quản lý Nhà nước về công tác dân tộc và 20 năm Ngày thành lập Ban Dân tộc tỉnh

Lạng Sơn: Tọa đàm Kỷ niệm 78 năm ngày thành lập Cơ quan quản lý Nhà nước về công tác dân tộc và 20 năm Ngày thành lập Ban Dân tộc tỉnh

Công tác Dân tộc - Thúy Hồng - 9 phút trước
Chiều 3/5, Ban Dân Tộc tỉnh Lạng Sơn tổ chức chương trình Tọa đàm Kỷ niệm 78 năm ngày thành lập Cơ quan quản lý Nhà nước về công tác dân tộc (3/5/1946 - 3/5/2023) và 20 năm Ngày thành lập Ban Dân tộc tỉnh Lạng Sơn (2/8/2004 - 2/8/2024).
Khai mạc Triển lãm “Dấu ấn Điện Biên trong Điện ảnh”

Khai mạc Triển lãm “Dấu ấn Điện Biên trong Điện ảnh”

Tin tức - Thanh Nguyên - 11 phút trước
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 3/5, tại Điện Biên, Viện Phim Việt Nam - Bộ Văn hóa,Thể thao và Du lịch phối hợp với Trung tâm Văn hóa, Điện ảnh tỉnh, Trung tâm Thông tin, Xúc tiến Du lịch tỉnh (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên) tổ chức khai mạc Triển lãm “Dấu ấn Điện Biên trong Điện ảnh”.
Tin trong ngày - 2/5/2023

Tin trong ngày - 2/5/2023

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 2/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Đề phòng mưa lớn gây lũ quét, sạt lở đất và nắng nóng. Khuyến khích người dân mặc đúng trang phục dân tộc . Cơn sốt tìm xác ve sầu lan rộng. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Hội đồng Dân tộc khai mạc Phiên họp toàn thể lần thứ 9

Hội đồng Dân tộc khai mạc Phiên họp toàn thể lần thứ 9

Tin tức - Như Tâm - 14 phút trước
Chiều 3/5, tại Tp. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã tổ chức khai mạc phiên họp toàn thể lần thứ 9 để thẩm tra, cho ý kiến một số nội dung thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật, sẽ được Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trình tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh Thừa ủy quyền của Chính phủ tham dự phiên họp.
Quảng Bình: Peace Trees VietNam tài trợ xây dựng điểm trường bản K-ing

Quảng Bình: Peace Trees VietNam tài trợ xây dựng điểm trường bản K-ing

Tin tức - Khánh Ngân - 23 phút trước
Sáng 4/5, ông Nguyễn Bắc Việt - Chủ tịch UBND huyện Minh Hóa (Quảng Bình) cho biết: UBND tỉnh vừa có quyết định phê duyệt khoản viện trợ dự án xây dựng điểm trường mẫu giáo K-ing, xã Trọng Hóa.
Những “nhịp cầu” nối ý Đảng

Những “nhịp cầu” nối ý Đảng

Người có uy tín - Nhóm PV - 3 giờ trước
Đội ngũ Người có uy tín trong đồng bào DTTS là “hạt nhân” trong các phong trào ở cơ sở, là nhịp “cầu nối” ý Đảng với lòng Dân. Vai trò của Người có uy tín càng được phát huy hơn khi tiếng nói của họ được chuyển tải kịp thời đến các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp. Nhân kỷ niệm 78 năm Ngày truyền thống cơ quan công tác dân tộc, Báo Dân tộc và Phát triển đã ghi nhận một số tâm tư, nguyện vọng của Người có uy tín trong đồng bào DTTS, đóng góp tâm huyết để góp phần thực hiện tốt hơn nữa chính sách dân tộc trong thời gian tới.
Tây Nguyên hút khách du lịch nhờ các điểm đến thiên nhiên

Tây Nguyên hút khách du lịch nhờ các điểm đến thiên nhiên

Du lịch - Minh Nhật - 3 giờ trước
Du lịch Tây Nguyên luôn là điểm đến hấp dẫn đối với những đôi chân mê khám phá. Vùng đất đỏ Bazan, vẻ đẹp hùng vĩ của núi rừng, sông suối, văn hóa cồng chiêng, những vườn cà phê trĩu quả và ngắm nhìn những chú voi Bản Đôn hiền lành… Đây cũng chính là lý do mà trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 vừa qua, đã thu hút gần 300.000 lượt khách đến 4 tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai, Kon Tum.
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy bán ra nước ngoài

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy bán ra nước ngoài

Pháp luật - Minh Nhật - 3 giờ trước
Tàng trữ ma túy, "găm" theo kìm cộng lực, tay công, vam phá khóa đi trộm cắp xe máy tại địa bàn phường Cổ Nhuế 1 (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội), Phùng Văn Thi và Đinh Tiến Trung đã bị tổ công tác Công an quận Bắc Từ Liêm tuần tra, bắt giữ. Từ đó làm rõ đường dây chuyên trộm cắp xe máy, đưa lên Sơn La tiêu thụ rồi bán sang Lào.