Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Bến đỗ cho người lầm lỡ

PV - 06:59, 12/03/2018

Sau những tháng ngày sa chân vào con đường ma túy, mại dâm mang trong mình căn bệnh HIV, Cao Thị D (dân tộc Raglai) ở miền sơn cước Khánh Sơn (Khánh Hòa) như trôi vào tuyệt vọng.

Đúng lúc ấy, CLB Niềm tin số 4 Khánh Hòa tìm đến chị an ủi, sẻ chia, động viên khơi dậy khát vọng sống, làm việc có ích cho gia đình, xã hội đồng thời mang đến cho D một khoản vay không lãi suất để D tạo dựng cơ nghiệp cho mình. Hàng trăm người lầm lỡ khác từ thành thị đến nông thôn ở Khánh Hòa cũng đã tìm được bến đỗ bình yên ở các CLB Niềm tin.

Luôn rộng cửa đón nhận

Nhìn dãy cửa hàng ăn tấp nập khách ra vào của chị Lê Thị Nh và Trần Thị Huyền ở thị trấn Khánh Vĩnh (Khánh Hòa), ông Trần Quốc Thông, Quyền Chi cục trưởng Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội Khánh Hòa chia sẻ; ít ai ngờ được những phụ nữ cần cù trong các quán ấy, một thời chìm đắm vào tệ nạn ma túy, mại dâm.

Nhiều đối tượng lầm lỡ ở khu vực huyện Diên Khánh được học nghề, giới thiệu việc làm. Nhiều đối tượng lầm lỡ ở khu vực huyện Diên Khánh được học nghề, giới thiệu việc làm.

Qua đi tuổi thanh xuân, nhiều người sực tỉnh muốn quay về làm công việc khác nhưng không biết bám vào đâu. Chúng tôi đã tìm đến họ, trao cho họ cơ hội làm lại cuộc đời. Có người tuổi 30, 40, 50 nhưng khi sát cánh bên nhau làm ăn chân chính họ nhanh chóng gắn kết với nhau như thân thích, vượt qua và xóa nhòa những năm tháng trượt ngã trong quá khứ”, ông Thông cho biết.

Lật lại ký ức của mình, Nguyễn Thị Dịu vẫn còn rùng mình. Chị bộc bạch rằng: Khoảng chục năm trước, chị từ vùng sâu của huyện Diên Khánh xuống TP. Nha Trang làm công nhân, sau đó theo đám bạn xấu ngày đêm chèo kéo khách và điên đảo với thuốc lắc. Nhan sắc tàn tạ, sức khỏe sa sút, người thân khóc cạn nước mắt, tưởng không rút chân ra được nhưng khi phong phanh nghe Chi Cục phòng chống tệ nạn xã hội tỉnh, là đầu mối tiếp nhận và có cách mở ra tương lai mới, chị Dịu cùng hàng chục phụ nữ nông thôn lầm lỡ khác kéo nhau đến.

Như bừng thức khát vọng về một chân trời mới khi hàng loạt thành viên của các CLB Niềm tin trong tỉnh Khánh Hòa đón tiếp, đỡ đần, lo ăn ở và đưa đi chữa bệnh, lo thuê mặt bằng, Chi cục Phòng chống tệ nạn lo làm hồ sơ vay vốn để Dịu cùng nhiều người khác mở quán phở, sạp bán trái cây… Sau 2 năm làm ăn, cửa hàng của chị Dịu tạo thêm việc làm cho nhiều khác cùng cảnh ngộ với mình.

Vạch ra hướng đi bền vững cho người lầm lỡ, ông Trần Quốc Thông khẳng định: “Bất kỳ ai lỡ sa ngã, đừng ngại cứ tìm đến với chúng tôi. Chúng tôi sẽ làm đầu mối tạo vốn, vay vốn, tạo cách làm ăn để các đối tượng làm lại cuộc đời. Nhiều phụ nữ vùng sâu, vùng xa vì thiếu tự tin, thu mình như thế càng khiến cuộc sống nặng nề và bế tắc hơn”.

Xóa nhòa mọi kỳ thị

Theo Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội Khánh Hòa hiện tại số cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện dễ phát sinh tệ nạn xã hội trên địa bàn là trên 1.500 cơ sở. Số lao động tham gia các cơ sở này khoảng 4.000 người, có trên 50% tiếp viên, nhân viên tại các cơ sở này là người đến từ nhiều vùng nông thôn khác nhau, kể cả các tỉnh lân cận.

Để kịp thời hạn chế tác hại của tệ nạn xã hội, Chi cục đã triển khai nhiều mô hình hiệu quả như: Mô hình hỗ trợ sinh kế cho người lầm lỡ; Mô hình tái hòa nhập cộng đồng; Mô hình chuyển đổi giáo dục, chữa trị và hỗ trợ cho người bán dâm tại cộng đồng; 4 CLB Niềm tin…

Không chỉ sát cách cùng người lầm lỡ mà các mô hình này còn thực hiện chương trình tuyên truyền, vận động và áp dụng các biện pháp hỗ trợ việc làm giúp đối tượng hòa nhập cộng đồng bền vững. Ngoài ra, các CLB còn trang bị các kỹ năng phòng tránh những rủi ro bệnh tật, cưỡng bức, mua bán người...

Chỉ trong một thời gian ngắn, hàng ngàn đối tượng ma túy, mại dâm hoàn lương đã được dạy nghề, chăm sóc sức khỏe, thay đổi công việc. Có gần 70 đối tượng lầm lỡ được vay vốn ưu đãi với số tiền trên 1,3 tỷ đồng, bình quân mỗi đối tượng được vay hơn 20 triệu. Sau khi trang bị vốn, các cán bộ còn xuống tận địa phương hướng dẫn cách làm ăn nên 95% số đối tượng đã sử dụng hiệu quả vốn vay đúng mục đích để kinh doanh buôn bán nhỏ (cà phê, quán ăn), chăn nuôi, nghề thủ công. Đến năm 2018, hầu hết các đối tượng được vay vốn đã ổn định và họ vững tin vào tương lai của mình, đồng thời không có đối tượng quay lại con đường cũ.

HÀ VĂN ĐẠO

 

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin nổi bật trang chủ
20.000 bác sĩ trẻ tham gia Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác

20.000 bác sĩ trẻ tham gia Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác

Ngày 18/5, tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam, Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam phối hợp công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam tổ chức lễ ra quân Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng năm 2024, với chủ đề "Thầy thuốc trẻ tình nguyện vì một Việt Nam khỏe mạnh hơn".
Rộn ràng Lễ hội hoa sim biên giới Móng Cái năm 2024

Rộn ràng Lễ hội hoa sim biên giới Móng Cái năm 2024

Sắc màu 54 - Mỹ Dung - 19 giờ trước
Ngày 18/5, tại xã Hải Sơn, Tp Móng Cái (Quảng Ninh) đã diễn ra khai mạc Lễ hội hoa sim biên giới Móng Cái năm 2024. Lễ hội thu hút đông đảo người dân và khách du lịch tham gia hưởng ứng.
Hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh qua tập tiểu thuyết “Từ Việt Bắc về Hà Nội”

Hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh qua tập tiểu thuyết “Từ Việt Bắc về Hà Nội”

Tin tức - Thanh Nguyên - 19 giờ trước
Nhà văn Nguyễn Thế Kỷ vừa ra mắt tiểu thuyết “Từ Việt Bắc về Hà Nội” – tập 3 trong bộ tiểu thuyết sử thi 5 tập “Nước non vạn dặm” của ông nhân dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890- 19/5/2024).
Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội

Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội

Thời sự - PV - 19 giờ trước
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chúc mừng việc Trung ương thống nhất rất cao giới thiệu: Đồng chí Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an để Quốc hội khoá XV bầu giữ chức Chủ tịch nước và đồng chí Trần Thanh Mẫn, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội để Quốc hội khoá XV bầu giữ chức Chủ tịch Quốc hội.
Hội nghị giữa Đảng đoàn Quốc hội và Ban cán sự Đảng Chính phủ về kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khoá XV

Hội nghị giữa Đảng đoàn Quốc hội và Ban cán sự Đảng Chính phủ về kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khoá XV

Thời sự - PV - 19 giờ trước
Chiều 18/5, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Ban cán sự Đảng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư phụ trách Đảng đoàn Quốc hội, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội đồng chủ trì Hội nghị giữa Đảng đoàn Quốc hội và Ban cán sự Đảng Chính phủ về kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khoá XV.
Quảng Nam: Bắt quả tang vụ vận chuyển trái phép lô gỗ xá xị hơn 3 tỷ đồng

Quảng Nam: Bắt quả tang vụ vận chuyển trái phép lô gỗ xá xị hơn 3 tỷ đồng

Pháp luật - T.Nhân-H.Trường - 09:21, 18/05/2024
Ngày 17/5, thông tin từ Phòng Cảnh sát kinh tế (Công an tỉnh Quảng Nam) cho biết đang tiếp tục xác minh, xử lý một vụ vận chuyển lâm sản trái phép có trị giá ước tính hơn 3 tỷ đồng.
Tin trong ngày - 17/5/2024

Tin trong ngày - 17/5/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 17/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Chủ tịch Hồ Chí Minh - Linh hồn của cách mạng Việt Nam. Tránh bị lừa đảo tham gia chương trình lao động nông nghiệp tại Australia. Cao Bằng phát động cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lần thứ nhất. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Bình Định: Khai mạc ngày hội nông sản huyện Hoài Ân lần thứ II

Bình Định: Khai mạc ngày hội nông sản huyện Hoài Ân lần thứ II

Kinh tế - T.Nhân-H.Trường - 09:19, 18/05/2024
Tối 17/5, UBND huyện Hoài Ân (Bình Định) tổ chức lễ khai mạc Ngày hội Nông sản lần II năm 2024. Đây là hoạt động nhằm tôn vinh thành quả lao động của bà con nông dân trong vùng, đồng thời quảng bá hình ảnh “thủ phủ trái cây” của Bình Định đến với đông đảo bạn bè trong và ngoài nước.
Trăn trở về một miền di sản: Gặp những người “níu giữ” di sản (Bài 2)

Trăn trở về một miền di sản: Gặp những người “níu giữ” di sản (Bài 2)

Phóng sự - Thanh Hải - 09:16, 18/05/2024
Trăn trở, đau đáu với những giá trị, bản sắc văn hoá của dân tộc trước nguy cơ mai một, biến mất… những người có trách nhiệm đã đánh cược với thời gian, chỉ để níu giữ di sản cho hậu thế.
Trăn trở về một miền di sản: Nguy cơ biến mất của nhiều di sản (Bài 1)

Trăn trở về một miền di sản: Nguy cơ biến mất của nhiều di sản (Bài 1)

Phóng sự - Thanh Hải - 09:00, 18/05/2024
LTS: Trầm tích văn hóa vùng DTTS không những là đặc trưng của lịch sử văn hóa và con người vùng đất ấy. Mà chính điều đó còn phản chiếu một miền di sản đồ sộ với bề dày ngàn năm. Nhưng, sự khốc liệt của thời gian, xu thế hội nhập đã khiến nhiều di sản không tránh khỏi phai mòn theo tháng năm, thậm chí biến mất trong đời sống.
Hiệu quả Chương trình MTQG 1719 - Nhìn từ Phú Thọ

Hiệu quả Chương trình MTQG 1719 - Nhìn từ Phú Thọ

Chính sách dân tộc - Minh Thu - 08:34, 18/05/2024
Thời gian qua, nguồn lực của Trung ương đã góp phần quan trọng trong việc triển khai có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 (Chương trình MTQG 1719) trên địa bàn tỉnh Phú Thọ. Hạ tầng cơ sở được đầu tư, xây mới; đời sống kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS có nhiều chuyển biến tích cực.
Cơ hội mới để phát triển du lịch

Cơ hội mới để phát triển du lịch

Du lịch - Minh Nhật - 08:30, 18/05/2024
Ngành du lịch đón nhiều tin vui khi nhiều danh hiệu, giải thưởng thế giới "gọi tên" Việt Nam. Vừa mừng vừa lo, đó là lo làm sao để đưa các danh hiệu, giải thưởng này thành nguồn lực phát triển.