Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

BĐBP Hà Giang thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị: Nhân rộng nhiều việc làm thiết thực, vì dân

PV - 16:15, 15/11/2018

Không chỉ bảo vệ vững chắc chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, thời gian qua, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Hà Giang đã và đang ra sức thi đua thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” bằng nhiều việc làm, hành động cụ thể, thiết thực.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn BP Bản Máy giúp dân thu hoạch lúa Hè-Thu.

n bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Bản Máy, xã Bản Máy, huyện Hoàng Su Phì (Hà Giang) giúp dân thu hoạch lúa Hè-Thu.

Từ bốn năm trước, đối với người dân ở xã Xín Mần, huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang, hình ảnh người cán bộ biên phòng (BP) mỗi sáng dắt tay hai em bé người Mông đi từ đồn BP xuống trường học cách đó gần 3km, chiều đến lại đón về đơn vị đã không còn xa lạ. Giờ, cả hai cậu bé đó đã học lớp 9 trường THCS&THPT Xín Mần.

Trung úy Đỗ Trọng Tín, Đội phó Đội Vận động quần chúng, Đồn BP Xín Mần cho biết: Năm 2015, thực hiện Chương trình “Nâng bước em đến trường” do Bộ Tư lệnh BĐBP phát động, qua khảo sát, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Đồn BP Xín Mần được biết trên địa bàn có hai học sinh hoàn cảnh khó khăn, cần được giúp đỡ. Đó là em Vàng Củi Vu và Vàng Xuân Bình. Cả hai em đều sinh ra trong gia đình nghèo, bố mất sớm, mẹ đi lấy chồng bên Trung Quốc. Sau khi báo cáo Bộ Chỉ huy, Đồn BP Xín Mần đã quyết định nhận nuôi Vu và Bình ngay tại đồn. Các em được ăn ở, sinh hoạt, tập luyện như một “chiến sĩ nhí” ngay tại Đồn BP Xín Mần.

Vu và Bình giờ đã khôn lớn và trở thành những học sinh ngoan của Trường THCS&THPT Xín Mần. Thầy giáo Hà Ngọc Tiến, giáo viên Chủ nhiệm lớp 9 của Vu và Bình cho biết: “Được dạy dỗ chu đáo, cả hai em Vu và Bình đều đã bạo dạn hơn trong sinh hoạt và học tập. Các em có ý thức kỷ luật cao, biết chia sẻ và giúp đỡ những bạn có hoàn cảnh khó khăn khác trong lớp. Vu và Bình có được ngày hôm nay, công lớn thuộc về cán bộ, chiến sĩ Đồn BP Xín Mần”.

Tại xã Tả Ván, huyện Quản Bạ, Thiếu tá Trừ Minh Tuấn, cán bộ Đồn BP Tùng Vài được tăng cường, giữ chức Phó Bí thư Đảng ủy xã từ năm 2016. Với cương vị Phó Bí thư Đảng ủy, Thiếu tá Tuấn đã tham mưu cho chính quyền xã Tả Ván nhiều biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị, xây dựng các mô hình phát triển kinh tế-xã hội. Thiếu tá Tuấn còn tham mưu cho Ban Chỉ huy Đồn BP Tùng Vài và chính quyền xã Tả Ván vận động nhân dân tăng diện tích trồng ngô được 10ha; khai hoang, cải tạo hơn 14ha ruộng bậc thang; xếp đá mở rộng được thêm hơn 33ha nương. Hiện nay, ba thôn biên giới của xã Tả Ván có 7 Tổ tự quản đường biên, cột mốc với 97 hộ gia đình tham gia. Toàn xã xây dựng được 8 Tổ tự quản an ninh trật tự. Đời sống nhân dân trong xã từng bước được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo của Tả Ván đã giảm từ hơn 70% (năm 2015) xuống còn gần 59% (năm 2017). Vệ sinh, môi trường được đảm bảo; những hủ tục lạc hậu được xóa bỏ; an ninh biên giới được giữ vững.

Hay ở Đồn BP Nghĩa Thuận, đứng chân trên địa bàn huyện Quản Bạ, mô hình “Tủ sách pháp luật” được triển khai từ năm 2015. Mỗi năm học, cán bộ Đồn BP Nghĩa Thuận lại lựa chọn gần 100 cuốn sách, báo, tạp chí cho cô và trò trường PTDTBT Tiểu học xã Nghĩa Thuận. Những cuốn sách từ “Tủ sách quân dân” của Đồn BP Nghĩa Thuận không chỉ chứa đựng giá trị về kiến thức mà còn là tình cảm, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ BP với dân bản và đặc biệt là cán bộ, giáo viên, học sinh ở đây.

Trung úy Sùng Văn Sinh, Đội trưởng Đội Vận động quần chúng, Đồn BP Nghĩa Thuận cho hay: “Với mô hình “Tủ sách quân dân”, chúng tôi mong muốn, thông qua các em học sinh, những kiến thức pháp luật, quy chế biên giới sẽ được thầy và trò nhà trường lĩnh hội và chia sẻ đến những người thân để cùng BĐBP bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia”. Ba năm qua “Tủ sách quân dân” của Đồn BP Nghĩa Thuận đã phát huy giá trị, giúp thầy và trò cùng bà con dân bản có điều kiện tiếp cận với các văn bản pháp luật, những phương pháp làm kinh tế, từ đó áp dụng hiệu quả vào cuộc sống và sản xuất.

Theo Đại tá Lưu Đức Hùng, Chính ủy BĐBP Hà Giang: Qua hơn hai năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05, việc học tập và làm theo Bác ở BĐBP Hà Giang ngày càng rõ nét, cụ thể, đi vào chiều sâu. Nhiều chương trình được BĐBP Hà Giang triển khai có hiệu quả như: “Mái ấm biên cương”, “Nâng bước em đến trường”… Thông qua việc thực hiện Chỉ thị 05, xuất hiện ngày càng nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến. Đại tá Lưu Đức Hùng cho biết thêm: Trong thời gian tới, lực lượng BĐBP Hà Giang sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác xây dựng và nhân rộng các cá nhân tập thể điển hình tiên tiến trong việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị gắn với “Tám lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang”, quyết tâm xây dựng tuyến biên giới giàu đẹp, vững mạnh.

MINH THU

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Phiên chợ tiền tỷ của người Xơ Đăng

Phiên chợ tiền tỷ của người Xơ Đăng

Từ ngàn xưa, cây sâm Ngọc Linh được đồng bào Xơ Đăng, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam rất trân quý, gọi là cây “thuốc giấu”, và xem đó là món quà do Giàng (Trời) ban để bồi bổ sức khoẻ cũng như chữa bệnh. Ngày nay đã thành thông lệ, mỗi tháng một lần, những phiên chợ sâm Ngọc Linh “độc nhất vô nhị” đã thu hút các đại gia từ mọi miền đất nước đổ về tìm mua sâm. Đây cũng là dịp để những “tỷ phú xứ núi” gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm trồng cây “thuốc giấu”.
Tin nổi bật trang chủ
Người có uy tín giữ vai trò quan trọng trong xây dựng nông thôn mới ở Lào Cai

Người có uy tín giữ vai trò quan trọng trong xây dựng nông thôn mới ở Lào Cai

Người có uy tín - Trọng Bảo - 17:59, 02/05/2024
Toàn tỉnh Lào Cai hiện có 1.119 Người có uy tín trong đồng bào DTTS. Thời gian qua, đội ngũ Người có uy tín đã phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào, qua đó góp phần thúc đẩy phát triển toàn diện vùng đồng bào DTTS của tỉnh Lào Cai.
Cúm A và những điều cần biết

Cúm A và những điều cần biết

Sức khỏe - Như Ý - 17:35, 02/05/2024
Thời tiết giao mùa cũng là lúc gia tăng tỷ lệ mắc các bệnh cúm mùa đặc biệt là cúm A. Cúm A có biểu hiện giống với các loại cúm thông thường nhưng có biến chứng nguy hiểm hơn nếu không được chữa trị kịp thời và đúng cách. Do đó, chúng ta cần trang bị kiến thức về căn bệnh này để phòng và trị bệnh một cách tốt nhất cho bản thân và gia đình.
Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội đối với ông Vương Đình Huệ

Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội đối với ông Vương Đình Huệ

Thời sự - PV - 17:25, 02/05/2024
Chiều ngày 2/5, Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV đã diễn ra tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội để xem xét công tác nhân sự.
Nghề cói Kim Sơn trở thành di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Nghề cói Kim Sơn trở thành di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Sắc màu 54 - T.Hợp - 14:15, 02/05/2024
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành Quyết định số 1150/QĐ-BVHTTDL đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia nghề thủ công truyền thống – nghề cói Kim Sơn, thuộc huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình.
Mưa dông ở miền Bắc sẽ kéo dài đến khi nào?

Mưa dông ở miền Bắc sẽ kéo dài đến khi nào?

Xã hội - Minh Nhật - 10:55, 02/05/2024
Do ảnh hưởng của đợt không khí lạnh nên đợt nắng nóng nhiều ngày qua ở miền Bắc đã chấm dứt, trời chuyển mưa rào và dông, cục bộ có mưa to. Dự báo, mưa dông sẽ kéo dài ở miền Bắc đến ngày 4/5, sau đó sẽ quay trở lại những ngày nắng nóng.
Khu di tích K9 Đá Chông

Khu di tích K9 Đá Chông

Trên đất Ba Vì (TP.Hà Nội), miền quê núi Tản sông Đà, trong tiếng gió của cây rừng, tiếng sóng vỗ của dòng sông cuộn chảy, chúng tôi hòa cùng dòng người từ mọi miền Tổ quốc đến thăm Khu di tích K9 Đá Chông. Nơi đây là một trong những địa danh lịch sử, văn hóa đặc biệt gắn liền với Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc. Ngoài ý nghĩa về lịch sử, văn hóa, dưới góc nhìn của các nhà khoa học, K9-Đá Chông còn có giá trị độc đáo về địa chất, địa hình, địa mạo và đa dạng sinh học.
Hôm nay, thí sinh chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Hôm nay, thí sinh chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Giáo dục - T.Hợp - 09:30, 02/05/2024
Theo quy định của Bộ GD&ĐT, từ ngày 2/5 đến 17h ngày 10/5/2024, cổng đăng kí trực tuyến kì thi tốt nghiệp THPT năm 2024 mở, phục vụ thí sinh đăng ký dự thi.
Chiếu phim tài liệu mừng Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiếu phim tài liệu mừng Chiến thắng Điện Biên Phủ

Giải trí - T.Hợp - 09:10, 02/05/2024
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, từ ngày 3/5 đến ngày 5/5, Hãng Tài liệu và Khoa học Trung ương sẽ tổ chức "Những ngày phim tài liệu" với 6 bộ phim do các nghệ sĩ của Hãng thực hiện.
Chiến thắng Điện Biên Phủ, thắng lợi vĩ đại của sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc

Chiến thắng Điện Biên Phủ, thắng lợi vĩ đại của sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc

Sự kiện - Bình luận - PV - 08:50, 02/05/2024
Cách đây vừa tròn 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân ta đã tiến hành trận quyết chiến chiến lược Điện Biên Phủ, làm nên chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược. Đây là thắng lợi vĩ đại của dân tộc Việt Nam, minh chứng hùng hồn cho sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong thời đại Hồ Chí Minh.
Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT: Lưu ý để tránh sai sót

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT: Lưu ý để tránh sai sót

Tin tức - Minh Nhật - 08:05, 02/05/2024
Theo quy định của Bộ GD-ĐT, hôm nay (2.5), thí sinh bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT theo hình thức trực tuyến cho đến 17 giờ ngày 10.5. Sở GD-ĐT TP.HCM đã có hướng dẫn học sinh lớp 12 cách thức đăng ký và lưu ý để tránh sai sót.
Đổi thay ở Krông Nô

Đổi thay ở Krông Nô

Công tác Dân tộc - Lê Hường - 07:54, 02/05/2024
Huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông có 10/12 xã, thị trấn và 19/52 thôn thuộc diện đầu tư của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2025 (Chương trình MTQG 1719). Sau gần 4 năm triển khai, nguồn lực từ Chương trình đã góp phần quan trọng làm thay đổi diện mạo ở các địa bàn đặc biệt khó khăn của huyện, đời sống Nhân dân từng bước được nâng cao.