Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Bắc Ninh: Cần giải quyết dứt điểm khiếu nại để trả lại đất cho công dân

PV - 10:50, 28/05/2019

Năm 2015 và 2016, Báo Dân tộc và Phát triển đã có nhiều bài viết phản ánh khiếu nại của 3 hộ nghèo ở xóm Núi, xã Tam Sơn bị UBND thị xã Từ Sơn thu hồi đất không đúng vì dựa vào một quyết định bị sửa chữa trái pháp luật. Sau khi Báo đăng, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã chỉ đạo Thanh tra tỉnh vào cuộc. Tháng 10/2016, Thanh tra tỉnh Bắc Ninh đã có kết luận về vụ việc và kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo UBND thị xã Từ Sơn trả lại đất cho dân. Nhưng từ đó đến nay, vụ việc vẫn rơi vào im lặng...

Hơn 10 năm trôi qua, gia đình ông Thuần, bà Luận vẫn chưa được UBND thị xã Từ Sơn giải quyết dứt điểm vụ việc để trả lại 420m2 đất đã bị thu hồi sai. Hơn 10 năm trôi qua, gia đình ông Thuần, bà Luận vẫn chưa được UBND thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh giải quyết dứt điểm vụ việc để trả lại 420m2 đất đã bị thu hồi sai.

Trở lại vụ việc

Như Báo Dân tộc và Phát triển đã phản ánh, trước năm 1990, ông Nghiêm Đình Thuần, cùng con gái là Nghiêm Thị Dương và chị ruột là Nghiêm Thị Cương đã khai hoang, mở rộng thêm khoảng 420m2, liền kề với thửa đất gia đình đang ở. Quá trình sử dụng đất, do gia đình đông con, ông Thuần, bà Dương, bà Cương đã làm nhà trên phần đất khai hoang nêu trên. Không chỉ riêng gia đình ông Thuần mà việc khai hoang, mở rộng, lấn chiếm đất cũng diễn ra phổ biến ở rìa làng xóm Núi nói riêng và ở xã Tam Sơn nói chung.

Năm 2007, từ một lá đơn tố cáo thiếu cơ sở của ông Nguyễn Tiến Dũng (cũng là 1 hộ dân lấn chiếm đất ở xóm Núi), Thanh tra huyện Từ Sơn lúc đó (nay là thị xã Từ Sơn) đã vào cuộc. Thanh tra huyện Từ Sơn đã sử dụng 1 bản quyết định thu hồi đất của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh từ năm 2000 (đã được Báo Dân tộc và Phát triển phản ánh trong số báo 1152, ra ngày 18/11/2015-Pv), tự ý sửa chữa địa danh thu hồi đất từ “xóm Núi” thành “xóm Chi” và tham mưu cho Chủ tịch UBND huyện này ban hành Quyết định 574/QĐ-UBND ngày 12/12/2007, thu hồi 420m2 đất ở của 3 gia đình.

Hơn 10 năm trôi qua, gia đình ông Thuần, bà Luận vẫn chưa được UBND thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh giải quyết dứt điểm vụ việc để trả lại 420m2 đất đã bị thu hồi sai. Hơn 10 năm trôi qua, gia đình ông Thuần, bà Luận vẫn chưa được UBND thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh giải quyết dứt điểm vụ việc để trả lại 420m2 đất đã bị thu hồi sai.

Sau khi đất bị thu hồi, gia đình ông Thuần, bà Dương, bà Cương liên tục có đơn khiếu nại, kêu oan. Đến năm 2009, trước hoàn cảnh khó khăn về kinh tế, bức bách về đất ở của gia đình ông Thuần, được sự nhất trí của Nhân dân xóm Núi, Chủ tịch UBND xã Tam Sơn đã đồng ý cho ông Nghiêm Đình Thuần và bà Nghiêm Thị Luận (con gái ông Thuần) nộp 166,7 triệu đồng để được sử dụng 283,5m2 trong số 420m2 đã bị thu hồi. Sau khi nộp tiền cho xã, gia đình ông Thuần đã làm nhà và sinh sống ổn định trên diện tích đất đã mua, bao gồm cả 136,5m2 đất còn lại.

Nhưng đến năm 2014, ông Nguyễn Tiến Dũng lại phát đơn kiện UBND xã Tam Sơn “giao đất trái thẩm quyền”. Nhận được đơn của ông Dũng, Thanh tra thị xã Từ Sơn lại vào cuộc và lại tham mưu cho Chủ tịch UBND thị xã... thu hồi 2 thửa đất gia đình ông Thuần đã nộp tiền năm 2009.

Tin tưởng tham mưu của Thanh tra, ngày 09/1/2015, Chủ tịch UBND thị xã Từ Sơn lại ban hành Quyết định 12/QĐ-UBND thu hồi đất của gia đình ông Thuần, bà Luận; đồng thời giao UBND xã Tam Sơn thực hiện cưỡng chế, phá dỡ toàn bộ ngôi nhà cấp 4 và các công trình trên đất của 3 cha con: ông Thuần, bà Luận, bà Hải. Tết Ất Mùi năm 2015, gia đình bà Luận, bà Hải (con gái ông Thuần) đón Xuân trong những túp lều bạt tạm bợ. Họ lại làm đơn khiếu nại, kêu oan.

Báo Dân tộc và Phát triển đã phản ánh vụ việc trong năm 2015 và 2016. Báo Dân tộc và Phát triển đã phản ánh vụ việc trong năm 2015 và 2016.

Sai 1 ly, dân mất  hơn 10 năm chờ đợi...

Từ phát hiện của phóng viên Báo Dân tộc và Phát triển về hành vi tự ý sửa chữa Quyết định số 82/QĐ-CT ngày 20/02/2000 của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, ngày 25/4/2016, ông Nguyễn Tử Quỳnh, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã ký Văn bản số 945/UBND-NC, giao Thanh tra tỉnh kiểm tra, xác minh, xem xét lại vụ việc, đề xuất hướng giải quyết.

Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch tỉnh, Thanh tra tỉnh Bắc Ninh đã tiến hành kiểm tra, rà soát hồ sơ, vụ việc, về tận hiện trường 420m2 đất đã bị thu hồi, cưỡng chế để xác nhận hoàn cảnh, hiện trạng. Kết quả xác minh, kiểm tra của Thanh tra tỉnh trùng khớp với nội dung phản ánh của Báo Dân tộc và Phát triển.

Ngày 27/10/2016, Thanh tra tỉnh Bắc Ninh đã có Báo cáo số 81/BC-TTr-NV3 trình Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đề xuất hướng giải quyết. Theo đó, Thanh tra tỉnh Bắc Ninh kiến nghị: Giao UBND thị xã Từ Sơn, chỉ đạo UBND xã Tam Sơn lập hồ sơ thủ tục để công nhận quyền sử dụng đối với 2 lô đất mà ông Thuần và bà Luận đã nộp tiền năm 2009; xử lý sai phạm của tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc tự ý sửa quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, tham mưu thu hồi 420m2 đất của gia đình ông Thuần không đúng quy định vào năm 2007.

Thực hiện kiến nghị này, ông Nguyễn Hữu Thành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã nhiều lần chỉ đạo Chủ tịch UBND thị xã Từ Sơn phải giải quyết dứt điểm quyền lợi cho gia đình ông Thuần, bà Luận. Thế nhưng, hơn 1 năm sau, tháng 12/2017, Chủ tịch UBND thị xã Từ Sơn mới giao Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp Thanh tra thị xã, UBND xã Tam Sơn tổ chức làm việc với gia đình ông Thuần để thống nhất hướng giải quyết.

Báo cáo số 81/BC-TTr ngày 27/10/2016 của Thanh tra tỉnh Bắc Ninh đã nêu rõ bản chất vụ việc và hướng giải quyết, nhưng đến nay UBND thị xã Từ Sơn vẫn không chịu thực hiện. Báo cáo số 81/BC-TTr ngày 27/10/2016 của Thanh tra tỉnh Bắc Ninh đã nêu rõ bản chất vụ việc và hướng giải quyết, nhưng đến nay UBND thị xã Từ Sơn vẫn không chịu thực hiện.

Tại buổi làm việc này, ông Nguyễn Mạnh Cường, Trưởng phòng Tài Nguyên và Môi trường thị xã Từ Sơn cam kết sẽ tham mưu cho lãnh đạo, thực hiện thủ tục cấp “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất” đối với 2 lô đất mà gia đình ông Thuần, bà Luận đã nộp tiền năm 2009 (283,5m2) với đề nghị: Gia đình ông Thuần, bà Luận không khiếu kiện yêu cầu kỷ luật ông Ngô Quốc Dự, Chánh Thanh tra thị xã Từ Sơn-người bị tố cáo tự ý sửa chữa quyết định của Chủ tịch UNND tỉnh, không yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Ông Thuần, bà Luận đã đồng ý với đề nghị của ông Cường và đã được ghi vào nội dung biên bản làm việc hôm đó. Thế nhưng, từ đó đến nay, UBND thị xã Từ Sơn vẫn không thực hiện cam kết với công dân.

Rõ ràng, vụ việc đã được Thanh tra tỉnh Bắc Ninh làm sáng tỏ từ năm 2016 nhưng vì sao UBND thị xã Từ Sơn lại chần chừ không chịu trả lại đất cho gia đình ông Thuần, bà Luận? Kết luận của Thanh tra tỉnh Bắc Ninh và ý kiến chỉ đạo của ông Nguyễn Hữu Thành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh sẽ còn bị UBND thị xã Từ Sơn làm ngơ đến bao giờ? Câu hỏi này xin gửi đến UBND tỉnh Bắc Ninh, UBND thị xã Từ Sơn.

SỸ HÀO

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Đăk Hà (Kon Tum) hỗ trợ bò sinh sản nhưng khi nhận lại là “bê”: Cấp 108 con nhưng chỉ thanh tra 62 con

Đăk Hà (Kon Tum) hỗ trợ bò sinh sản nhưng khi nhận lại là “bê”: Cấp 108 con nhưng chỉ thanh tra 62 con

Thanh tra huyện Đăk Hà (Kon Tum) đã có Kết luận thanh tra về việc chấp hành các quy định của pháp luật trong thực hiện Tiểu dự án 2 – Dự án 3, Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 – 2030, giai đoạn I: Từ năm 2021 – 2025 (gọi tắt là Chương trình MTQG 1719) năm 2023 tại xã Ngọk Wang, với tổng số 62 con bò đã được cấp. Vậy 46 con bò thuộc Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững được triển khai cùng thời điểm liệu có cấp đúng, đủ trọng lượng hay không mà không tổ chức thanh tra? Đó là điều mà dư luận quan tâm hiện nay.
Tin nổi bật trang chủ
Tiếp tục thể chế chủ trương của Đảng về công tác dân tộc

Tiếp tục thể chế chủ trương của Đảng về công tác dân tộc

Đảng ta luôn xác định, vấn đề dân tộc và đoàn kết dân tộc luôn có vị trí chiến lược trong sự nghiệp cách mạng; các dân tộc bình đẳng, đoàn kết, giúp nhau cùng phát triển. Việc thực hiện hiệu quả chính sách dân tộc là một đảm bảo quan trọng cho thắng lợi của sự nghiệp cách mạng. Chủ trương đó đã được thể chế hóa bằng các nghị quyết, nghị định, quyết định và văn bản quy phạm pháp luật để triển khai trong thực tiễn.
Trải nghiệm hành trình “Theo dấu chân Người”

Trải nghiệm hành trình “Theo dấu chân Người”

Du lịch - Tào Đạt - 1 giờ trước
“Theo dấu chân Người” là chủ đề của chuỗi các hoạt động tháng 5/2024, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội). Trong đó, có nhiều hoạt động ý nghĩa được tổ chức như “Bài ca dâng Bác”, “Tây Nguyên với Bác Hồ - Bác Hồ với Tây Nguyên”, tái hiện lễ mừng chiến thắng của dân tộc Gia Rai, tỉnh Gia Lai…
Thực hiện tốt công tác bán trú, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục học sinh vùng DTTS

Thực hiện tốt công tác bán trú, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục học sinh vùng DTTS

Media - Ngọc Chí - 1 giờ trước
Những năm qua, Ngành GD&ĐT tỉnh Kon Tum đã quan tâm thực hiện tốt công tác bán trú cho học sinh vùng đồng bào DTTS. Nhờ đó, học sinh có điều kiện thuận lợi để đến trường học tập, nuôi dưỡng ước mơ cho tương lai. Đặc biệt, chất lượng học sinh DTTS trên địa bàn tỉnh ngày càng được nâng cao.
Ngày hội văn hóa các dân tộc Gia Lai - Sức sống cội nguồn

Ngày hội văn hóa các dân tộc Gia Lai - Sức sống cội nguồn

Media - Ngọc Thu - 1 giờ trước
Ngày hội văn hóa các dân tộc tỉnh Gia Lai lần thứ III vừa diễn ra tại Quảng trường Đại Đoàn Kết, Tp. Pleiku với nhiều hoạt động đặc sắc. Đây là sự kiện thường niên do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức nhằm giới thiệu, quảng bá các giá trị đặc sắc của văn hóa các dân tộc, tạo cơ hội để người dân thắt chặt tinh thần đoàn kết, phát huy giá trị văn hóa trong đời sống.
Ảo vọng xuất ngoại và sự thật trắng tay, ly tán của một gia đình ở Cư Jút

Ảo vọng xuất ngoại và sự thật trắng tay, ly tán của một gia đình ở Cư Jút

Xã hội - Minh Nhật (t/h) - 2 giờ trước
Không chỉ trắng tay, nhiều gia đình trên địa bàn vùng đồng bào DTTS ở một số tỉnh Tây nguyên, trong đó có các hộ ở huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông còn bị ly tán vì tin theo lời xúi giục, lừa phỉnh, bán hết đất đai, nhà cửa, đi theo ảo vọng việc nhẹ lương cao ở nước ngoài.
Đông Giang (Quảng Nam): Xuất hiện nhiều mô hình sinh kế hiệu quả

Đông Giang (Quảng Nam): Xuất hiện nhiều mô hình sinh kế hiệu quả

Kinh tế - T.Nhân-H.Trường - 2 giờ trước
Thời gian qua, huyện miền núi Đông Giang (Quảng Nam) đã triển khai nhiều mô hình sinh kế mới như nuôi hưu lấy nhung, chuỗi liên kết sản xuất chè, chuỗi sản xuất về chăn nuôi heo, bò… Những mô hình này không chỉ cải thiện sinh kế cho người dân, mà còn góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế -xã hội của địa phương.
Tin trong ngày - 2/5/2023

Tin trong ngày - 2/5/2023

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 2/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Đề phòng mưa lớn gây lũ quét, sạt lở đất và nắng nóng. Khuyến khích người dân mặc đúng trang phục dân tộc . Cơn sốt tìm xác ve sầu lan rộng. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Hậu Giang: Công ty CP Thương mại đầu tư dầu khí Nam Sông Hậu có tân Tổng Giám đốc

Hậu Giang: Công ty CP Thương mại đầu tư dầu khí Nam Sông Hậu có tân Tổng Giám đốc

Chuyên đề - Song Vy - 2 giờ trước
Công ty CP Thương mại đầu tư dầu khí Nam Sông Hậu (NSH Petro) có trụ sở chính đặt tại ấp Phú Thạnh, thị trấn Mái Dầm, H.Châu Thành, Hậu Giang vừa công bố nghị quyết Hội đồng quản trị (HĐQT) liên quan nhân sự cấp cao thuộc NSH Petro.
Quảng Ngãi: Những “lời ru buồn” đã thưa dần nơi non cao

Quảng Ngãi: Những “lời ru buồn” đã thưa dần nơi non cao

Xã hội - T. Nhân- H. Trường - 2 giờ trước
Trước đây, Quảng Ngãi là một trong những địa phương có số lượng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống (TH&HNCHT) rất lớn. Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của các ngành chức năng, đến nay tình trạng TH&HNCHT đã chấm dứt, những “lời ru buồn” trên non cao đã thưa dần.
Khuyến khích người dân mặc đúng trang phục dân tộc vào ngày hội Háng Pò năm 2024

Khuyến khích người dân mặc đúng trang phục dân tộc vào ngày hội Háng Pò năm 2024

Xã hội - Thúy Hồng - 2 giờ trước
UBND huyện Bình Gia, tỉnh Lạng Sơn vừa có văn bản đề nghị các cơ quan, đơn vị và toàn bộ Nhân dân trên địa bàn huyện về việc mặc trang phục truyền thống các DTTS trên địa bàn huyện vào dịp Ngày hội Háng Pò năm 2024.
Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 Hà Giang đón gần 150 ngàn du khách

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 Hà Giang đón gần 150 ngàn du khách

Du lịch - Vũ Mừng - 2 giờ trước
Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, đã có 142.800 lượt khách đến Hà Giang, tăng 13,5% so với cùng kỳ năm 2023, công suất buồng phòng đạt 75 - 80%. Tổng doanh thu từ du lịch ước đạt 354,1 tỷ đồng.
Bắt 2 đối tượng tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép

Bắt 2 đối tượng tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép

Pháp luật - Vũ Mừng - 2 giờ trước
Cơ quan An ninh Điều tra Công an tỉnh Hà Giang vừa ra quyết định khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam phục vụ điều tra đối với 2 đối tượng có hành vi tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép.