Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Anh nông dân người Tày đam mê sáng chế

PV - 16:19, 23/07/2018

1kg ngô giống gieo trong 1 giờ bằng một chiếc máy nông nghiệp đa năng, đó là phương thức đang được người dân ở xã Cường Lợi, huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn áp dụng trong sản xuất. Với sáng chế của mình, anh Nguyễn Văn Tuấn, dân tộc Tày đã giúp người dân tại địa phương rút ngắn thời gian canh tác, tiết kiệm nhân lực. Từ chiếc máy nông nghiệp đa năng, anh Tuấn thành lập Hợp tác xã (HTX) Thành Ngân do anh làm Chủ nhiệm, giải quyết công ăn việc làm cho người dân tại địa phương.

Với anh Nguyễn Văn Tuấn, con đường đến với công việc chế tạo máy nông nghiệp đa năng suất phát từ hoàn cảnh thực tế, khi bà con nông dân trồng ngô, trồng lúa trên những mảnh đất khô cằn bằng vài ba cái cuốc, cái xẻng. Anh Tuấn chia sẻ, sau khi học hết trung học phổ thông, anh chọn học nghề sửa chữa xe máy ở trường nghề TP. Thái Nguyên. Về quê hương, thấy điều kiện phát triển kinh tế khó khăn, đến năm 2011, anh bắt đầu nảy ra ý tưởng chế tạo chiếc máy nông nghiệp cào cỏ, vun ngô để phục vụ gia đình và bà con trong thôn. Năm 2012 anh Tuấn đã chế tạo thành công chiếc máy cào cỏ.

Anh Nguyễn Văn Tuấn (bên trái) hướng dẫn người dân cách sử dụng máy. Anh Nguyễn Văn Tuấn (bên trái) hướng dẫn người dân cách sử dụng máy.

Nhưng chưa hài lòng với kết quả đó, trên cơ sở chiếc máy cũ còn ít chức năng anh tiếp tục tìm tòi, sáng tạo. Cuối cùng với sự kiên trì và quyết tâm, anh đã lắp ráp thành công máy và đưa vào chạy thử nghiệm. Qua thực tế thử nghiệm cho thấy rõ những ưu điểm, hiệu quả năng suất công việc của máy rất cao. Đặc biệt, chiếc máy có thể tự đánh rãnh, tự tra lân, tra ngô, tự vùi lấp, mỗi 1kg ngô giống, máy chỉ hoạt động trong 1 giờ là hoàn thành.

Với chiếc máy đa chức năng này đã giúp bà con rút ngắn thời gian canh tác gieo trồng kịp thời vụ, phù hợp với mọi địa hình cũng như quy mô sản xuất theo hộ gia đình, đồng thời tăng năng suất lao động.

Năm 2016, anh Tuấn đã thành lập Hợp tác xã Thành Ngân để chung tay làm ra sản phẩm và giải quyết công ăn việc làm tại địa phương. Anh Tuấn cho biết, HTX có 7 thành viên là các lao động tại địa phương với số vốn đóng góp khoảng 600 triệu đồng, có nhiều hoạt động như sửa chữa các loại máy móc, gia công cơ khí, sử dụng máy gặt lúa giúp bà con nông dân thu hoạch…

Hiện nay, sản phẩm HTX được bán nhiều ở các tỉnh Bắc Kạn và Sơn La, với 2 loại máy là: Máy đa năng cỡ nhỏ có thể cào cỏ, cuốc xới đất, đánh rãnh, vun ngô, bơm nước (các chức năng hoạt động độc lập), giá từ 7 đến 9 triệu đồng. Máy đa năng cỡ lớn (nặng từ 70 đến 100kg) bao gồm các chức năng liên hoàn như: cào cỏ-cuốc xới đất, làm phẳng bề mặt đất, đánh rãnh, tra ngô, tra lân, vùi lấp đất, vun ngô, bơm phun nước áp lực cao (phun thuốc trừ sâu, rửa xe ô tô, chuồng trại), phát điện thắp sáng, bơm nước tưới tiêu, giá từ 14 đến 25 triệu đồng. Anh Tuấn cũng cho biết thêm, do khách hàng của anh là những người nông dân, nên những trường hợp gia đình khó khăn, Hợp tác xã cho trả góp không lấy lãi trong 2 năm.

Anh Nguyễn Văn Tuấn cho biết: Thời gian tới, HTX Thành Ngân dự định sẽ mở rộng quy mô với mặt bằng 600-700m2 làm nhà xưởng, sản xuất nhiều loại máy nông nghiệp hiện đại hơn, phù hợp với mọi địa hình canh tác. Tuy nhiên, hiện nay khó khăn lớn nhất chính là nguồn vốn đầu tư mua sắm các loại máy như máy tiện, máy phay, máy dập để nâng công suất lên khoảng 200 máy/năm với số vốn cần tới trên 2 tỷ đồng.

Với sản phẩm máy nông nghiệp đa năng, anh Nguyễn Văn Tuấn đã được các cấp ngành ghi nhận. Tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật của tỉnh Bắc Kạn lần thứ 4 (2016-2017), giải pháp cải tiến, chế tạo máy nông nghiệp đa năng của anh Tuấn đoạt giải Nhì. Anh Nguyễn Văn Tuấn cũng là một trong những gương mặt được Ủy ban Dân tộc tặng Bằng khen trong Chương trình “Khát vọng khởi nghiệp-Bừng sáng bản làng” vừa qua.

HỒNG MINH

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Nhật Bản trồng cỏ biển để thu giữ carbon giúp phòng, chống biến đổi khí hậu

Nhật Bản trồng cỏ biển để thu giữ carbon giúp phòng, chống biến đổi khí hậu

Nhằm giúp chống biến đổi khí hậu khi Nhật Bản đặt mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050, Nhật Bản đã triển khai dự án khôi phục hệ sinh thái tự nhiên dọc bờ biển của thành phố cảng Yokohama, phía Nam Tokyo, bằng cách trồng rong lươn - loại cỏ biển màu xanh nhạt.
Tin nổi bật trang chủ
Quỳ Hợp (Nghệ An): Nhiều công trình thuộc nguồn vốn Chương trình MTQG 1719 chưa thể khởi công

Quỳ Hợp (Nghệ An): Nhiều công trình thuộc nguồn vốn Chương trình MTQG 1719 chưa thể khởi công

Nhiều dự án thuộc nguồn vốn đầu tư phát triển tại huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) chưa thể khởi công, đã kéo theo tiến độ chung của việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2025 (Chương trình MTQG 1719) đạt thấp. Địa phương đang nỗ lực khắc phục khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện để hoàn thành các dự án theo kế hoạch của nhiệm kỳ.
Kỳ nghỉ lễ, cả 3 miền ở nước ta đều xảy ra nắng nóng, thời tiết chưa từng có trong 10 năm qua

Kỳ nghỉ lễ, cả 3 miền ở nước ta đều xảy ra nắng nóng, thời tiết chưa từng có trong 10 năm qua

Môi trường sống - Minh Nhật - 2 giờ trước
Trong kỳ nghỉ lễ 5 ngày tới đây, nắng nóng gay gắt diễn ra trên khắp cả nước ta, có những nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt. đây là lần đầu tiên trong 10 năm qua mà cả 3 miền ở nước ta đều xảy ra nắng nóng trong kỳ nghỉ lễ như vậy.
U23 châu Á: Uzbekistan khiến Saudi Arabia trở thành cựu vương

U23 châu Á: Uzbekistan khiến Saudi Arabia trở thành cựu vương

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 2 giờ trước
Trong trận tứ kết giải U23 châu Á, đương kim vô địch Saudi Arabia đã thất bại trước Uzbekistan với tỉ số 2-0, qua đó chính thức mất đi cơ hội bảo vệ chức vô địch của mình.
Vụ cháy rừng tại Hà Giang: Hai cán bộ kiểm lâm tử nạn

Vụ cháy rừng tại Hà Giang: Hai cán bộ kiểm lâm tử nạn

Tin tức - Vũ Mừng - 3 giờ trước
Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hà Giang xác nhận thông tin về việc 2 cán bộ kiểm lâm đã tử nạn khi làm nhiệm vụ.
U23 châu Á: Penalty tai hại khiến U23 Việt Nam dừng chân tại tứ kết lần thứ 2 liên tiếp

U23 châu Á: Penalty tai hại khiến U23 Việt Nam dừng chân tại tứ kết lần thứ 2 liên tiếp

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 3 giờ trước
Trong trận Tứ kết giải U23 châu Á, U23 Việt Nam đã để thua đáng tiếc trước U23 Iraq với tỉ số tối thiểu 1-0 và bị loại khỏi giải đấu năm nay.
Đắk Lắk: Mưa đá gây thiệt hại hàng trăm héc ta lúa chín

Đắk Lắk: Mưa đá gây thiệt hại hàng trăm héc ta lúa chín

Trang địa phương - Hoàng Thùy - 3 giờ trước
Ngày 27/4, lãnh đạo UBND xã Ea Kly (huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk) cho biết: Trận mưa đá chiều 26/4 làm thiệt hại 260ha diện tích lúa đang chín, chuẩn bị thu hoạch, trong đó 190ha lúa bị thiệt hại 100%. Ngoài ra, còn các cây trồng khác trên địa bàn xã Ea Kly cũng bị ảnh hưởng, chưa xác định được diện tích.
Tin trong ngày - 26/4/2024

Tin trong ngày - 26/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 26/4, có những thông tin đáng chú ý sau: 63 tỉnh, thành đã công bố lịch thi vào lớp 10 công lập. Huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình rà soát chất lượng giáo dục sau việc học sinh lớp 6 không biết đọc, viết. Thị Ai - Người “giữ lửa” văn hóa M’nông. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Vụ lật thuyền ở Quảng Yên (Quảng Ninh): Đã tìm thấy nạn nhân cuối cùng

Vụ lật thuyền ở Quảng Yên (Quảng Ninh): Đã tìm thấy nạn nhân cuối cùng

Trang địa phương - Mỹ Dung - 8 giờ trước
Sau gần 3 ngày đêm nỗ lực tìm kiếm, đến 8 giờ 3 phút ngày 27/4, lực lượng chức năng đã tìm thấy nạn nhân cuối cùng trong vụ lật thuyền trên sông Chanh (thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh).
TP. Hồ Chí Minh bắn pháo hoa tại 5 điểm trong dịp lễ 30/4

TP. Hồ Chí Minh bắn pháo hoa tại 5 điểm trong dịp lễ 30/4

Xã hội - T.Hợp - 10 giờ trước
UBND TP.Hồ Chí Minh vừa ban hành công văn 2268 về việc tổ chức bắn pháo hoa chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024). Theo đó, TP.Hồ Chí Minh bắn pháo hoa tại 5 điểm trong dịp lễ 30/4 thay vì bắn pháo hoa tại 16 điểm như thông tin trước đó.
Tràng An là biểu tượng về cam kết của Việt Nam trong bảo vệ di sản văn hóa tự nhiên

Tràng An là biểu tượng về cam kết của Việt Nam trong bảo vệ di sản văn hóa tự nhiên

Tin tức - PV - 11 giờ trước
Tối 26/4, tỉnh Ninh Bình tổ chức Lễ kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới (2014 - 2024) với chủ đề "Tràng An - Ngọc đất Việt".
Bình Thuận: Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn các Chương trình mục tiêu quốc gia

Bình Thuận: Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn các Chương trình mục tiêu quốc gia

Công tác Dân tộc - T.Nhân - 13 giờ trước
UBND tỉnh Bình Thuận vừa chỉ đạo các cơ quan, đơn vụ, địa phương trong toàn tỉnh tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG).
Chuyện người đàn ông Gia Rai làm cầu bắc qua sông Ba

Chuyện người đàn ông Gia Rai làm cầu bắc qua sông Ba

Gương sáng - Ngọc Thu - 13 giờ trước
Từng làm nghề chèo đò chở khách qua sông Ba, ông Ksor Yan (dân tộc Gia Rai, 60 tuổi, xã Ia Kdăm, huyện Ia Pa, Gia Lai) chứng kiến những nguy hiểm rình rập với bà con mỗi khi muốn qua sông, ông đã quyết tâm đứng ra làm cầu gỗ bắc qua sông Ba, giúp cho hàng trăm hộ dân hai bên bờ đi lại thuận lợi, tiết kiệm thời gian.