Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Ẩm thực Lào trên đất Việt

PV - 14:53, 04/12/2018

Đến với đất nước bạn Lào, một trong những yếu tố dễ làm say lòng du khách có lẽ phải kể đến nét văn hóa ẩm thực. Thời gian gần đây, một số người đam mê ẩm thực Lào ở huyện biên giới Hướng Hóa (Quảng Trị) đã chủ động qua nước bạn học hỏi và đưa ẩm thực Lào về Việt Nam, làm thỏa lòng thực khách khi muốn thưởng thức các món ăn của Lào mà không có điều kiện đi xa.

Thực khách người Việt ngày càng ưa thích món ăn du nhập từ nước bạn Lào. Thực khách người Việt ngày càng ưa thích món ăn du nhập từ nước bạn Lào.

Ẩm thực Lào không cầu kỳ về tính thẩm mỹ, trang trí nhưng lại rất chú trọng về hương vị, món nào cũng phải đậm đà. Bởi vậy, cách pha chế các loại nước chấm của người Lào khá công phu, với yêu cầu cân bằng được độ mặn-ngọt-chua-cay. Trong đó vị cay được xem là chủ đạo của các món ăn Lào.

Mắm Pa-dek (pà đẹc) được xem là đặc sản của Lào, là nguyên liệu chính làm nên độ đậm đà cho phần nhiều các món ăn đặc sắc của Lào. Đây là loại mắm được làm từ cách chưng cất cá, cua cho lên men. Cá và cua phải là cá, cua sông, có vị ngọt đặc trưng, không giống như cách chế biến mắm bằng cá biển của người Việt. Sau khi cho lên men thì được pha trộn với gừng, ớt và một số gia vị khác. Vì thế mắm “pà đẹc” của Lào có vị ngọt, cay nồng rất đặc trưng.

“Xụm” được xem là món ăn chính, rất cầu kỳ và đa công nhất trong các món của người Lào. Xụm biểu hiện rõ nét nhất của sự pha trộn giữa hương vị cũng như màu sắc. Tổng hợp các vị: chua- cay- mặn-ngọt của món này được pha trộn giữa các loại rau củ quả như: đu đủ, cà chua, cà xanh, ớt đỏ, gừng, cóc, xoài, rau thơm... pha lẫn cùng hương vị cay nồng, mặn mà của mắm “pà đẹc”. Màu sắc từ các loại rau củ quả của món này cũng rất bắt mắt, tạo tính thẩm mỹ, đồng thời tăng độ hấp dẫn cho món “xụm” Lào. Xụm thường đi kèm với món xôi nếp Lào, nên thường gọi chung là món “xôi xụm”.

Xôi cũng được lựa chọn nguyên liệu nếp Lào loại 1, dẻo và thơm ngon. Sau khi hấp xong, xôi được đặt trong các giỏ đan bằng tre để giữ độ ấm nóng vừa phải. Trước đây, muốn thưởng thức các món ăn của người Lào, thực khách thường phải cất công đến đất bạn, gần nhất cũng phải đến các hàng quán ở chợ Ka-Rôn, giáp biên giới Việt Nam. Nhưng nay, nhờ sự du nhập của ẩm thực Lào rất đa dạng và phong phú, nên thực khách không cần phải đi đâu xa, mà có thể thưởng thức ngay trên đất Việt. Anh Hoàng Đình Toàn, thị trấn Khe Sanh, huyện Hướng Hóa là khách thường xuyên đến quán ẩm thực Lào, anh vui vẻ cho biết: “Tôi là người buôn bán hay qua lại bên Lào, rất thích các món ăn của Lào. Hiện nay nếu thích ăn thì đã có các quán ở Khe Sanh. Tôi thấy người Việt mình nấu món Lào cũng khá ngon”.

Còn chị Trần Thị Thủy, chủ nhà hàng Laos food ở thị trấn Khe Sanh mở cửa hàng gần nửa năm nay, cho biết: “Khách ở huyện Hướng Hóa khá thích các món ăn của Lào. Từ lúc mở quán đến giờ, lượng khách đến ngày càng đông hơn. Hầu hết họ đều thích các món đặc trưng của Lào và một số món pha trộn giữa cách chế biến của người Lào và người Việt”.

Những nhà hàng chuyên các món ăn của người Lào ở huyện Hướng Hóa không chỉ giới thiệu những món ăn đặc trưng của người Lào đến với thực khách, mà chủ các nhà hàng này còn tìm hiểu sự tương đồng về văn hóa ẩm thực của Lào và Việt để sáng tạo ra những món ăn mang tính pha trộn giữa văn hóa ẩm thực của hai nước. Tiêu biểu như các món: nướng khô của Lào chấm với đồ chấm của Việt; món luộc, hấp chấm mắm của Lào được chế biến thành món hỗn hợp của người Việt, hay món nộm rau củ quả của người Việt được pha trộn cùng mắm “pà đẹc” của Lào; ốc Lào nấu sả ớt, chân gà xào sả ớt, chim cút nướng, bắp chiên bơ, xoài chấm ruốc…

Thức uống tại các nhà hàng ẩm thực Lào ở đất Việt cũng rất đa dạng. Tất cả đều có xuất xứ từ nước bạn Lào. Đặc biệt là món nước ép trái cây Ô Liêng (nậm Ô Liêng) rất thơm ngon của Lào. Cách trang trí bày biện ở đây cũng thể hiện sự giao thoa văn hóa của hai nước Việt-Lào, từ bảng hiệu cho đến bàn ăn… Được thưởng thức ẩm thực Lào trong khung cảnh đậm chất văn hóa Lào ngay trên đất Việt là điều hết sức lý thú đối với thực khách. Đây cũng là một trong những cách để người dân hai bên biên giới làm phong phú hơn vốn ẩm thực của đất nước mình, đồng thời tạo sự giao lưu văn hóa ẩm thực giữa Việt Nam và nước bạn.

ĐỨC VIỆT

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Phong tục Rúp Ca của đồng bào Gié Triêng

Phong tục Rúp Ca của đồng bào Gié Triêng

Cứ thành thông lệ, vào dịp đầu năm mới hàng năm, đồng bào Gié Triêng ở xã Đăk Choong, huyện Đăk Glei (Kon Tum) lại cùng nhau đi Rúp Ca (theo tiếng Gié Triêng là bắt cá). Đây là một truyền thống văn hóa có từ lâu đời, thể hiện tính cộng đồng của đồng bào Gié Triêng nơi đây.
Tin nổi bật trang chủ
Thủ lĩnh của bản Ngà

Thủ lĩnh của bản Ngà

Gương sáng giữa cộng đồng - Tào Đạt - 23:07, 08/05/2024
Gánh trọn ba vai Bí thư Chi bộ, Trưởng bản, Người có uy tín, ông Vàng Văn Suồn ở bản Ngà, xã Mường Than, huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu được người dân ngợi khen là tấm gương đi đầu trong thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, phát triển kinh tế, được bà con tin tưởng làm theo…
Thủ tướng chỉ rõ 3 mục tiêu, 6 nhiệm vụ trọng tâm để ngành ngân hàng tiên phong chuyển đổi số, phát triển lên tầm cao mới

Thủ tướng chỉ rõ 3 mục tiêu, 6 nhiệm vụ trọng tâm để ngành ngân hàng tiên phong chuyển đổi số, phát triển lên tầm cao mới

Thời sự - PV - 13:10, 08/05/2024
Sáng 8/5, dự Ngày Chuyển đổi số ngành ngân hàng năm 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu rõ 3 mục tiêu và 6 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thời gian tới để ngành ngân hàng phát huy vai trò tiên phong trong chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ, phát triển lên tầm cao mới, trong đó có việc sớm trình Chính phủ ban hành Nghị định về cơ chế thử nghiệm có kiểm soát trong lĩnh vực ngân hàng.
Quảng Bình: Giải cứu thành công 7 thuyền viên trên tàu gặp nạn trên biển

Quảng Bình: Giải cứu thành công 7 thuyền viên trên tàu gặp nạn trên biển

Tin tức - khánh Ngân - 10:51, 08/05/2024
Tàu cá QB 92198 TS đang đáng bắt hải sản ở vùng biển Đông Nam, cách cửa biển Nhật Lệ khoảng 80 hải lý thì bốc cháy dữ đội. Rất may, các thuyền viên trên tàu gặp nạn đã được giải cứu thành công.
Giữ nghề đan lát truyền thống của đồng bào Tày ở Ba Chẽ

Giữ nghề đan lát truyền thống của đồng bào Tày ở Ba Chẽ

Sắc màu 54 - Trí Phương - 10:26, 08/05/2024
Từ bao đời nay, việc đan lát từ cây tre, cây cọ tạo ra những vật dụng để phục vụ cho cuộc sống sinh hoạt, lao động hằng ngày đã trở thành nghề thủ công truyền thống của đồng bào dân tộc Tày ở huyện Ba Chẽ (Quảng Ninh). Những chiếc quạt cọ, nón mê, đôi lồng... được tạo nên từ đôi bàn tay khéo léo của bà con người Tày nơi đây.
Hiệu quả trong chuyển đổi cây trồng ở vùng đồng bào DTTS

Hiệu quả trong chuyển đổi cây trồng ở vùng đồng bào DTTS

Kinh tế - Hoàng Chính - Vũ Mừng - 10:18, 08/05/2024
Nhiều năm gần đây, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng nông nghiệp từ cây kém hiệu quả sang trồng, canh tác các loại cây có kinh tế cao ở huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang đang dần trở thành phong trào thi đua sâu rộng. Qua đó, đã tạo nguồn thu nhập ổn định cho người dân, góp phần phát triển kinh tế vùng đồng bào DTTS trên địa bàn.
Người đàn ông tài hoa và những sản phẩm tre Việt có

Người đàn ông tài hoa và những sản phẩm tre Việt có "hồn"

Nghề nghiệp - Việc làm - T.Nhân-H.Trường - 09:15, 08/05/2024
Từ những thân tre, gốc tre xù xì thô ráp qua bàn tay tài hoa của anh Võ Tấn Tân (TP.Hội An, Quảng Nam) đã trở thành sản phẩm thủ công mỹ nghệ độc đáo và có hồn. Những tác phẩm của anh Tân không chỉ thu hút khách hàng trong nước, mà du khách nước ngoài cũng rất thích thú khi trải nghiệm tại xưởng sản xuất của anh. Nhờ đó, hình ảnh cây tre Việt lan toả đến với bạn bè quốc tế và mang lại cho anh Tân khoảng thu nhập không nhỏ.
Du lịch sinh thái qua những mùa hoa

Du lịch sinh thái qua những mùa hoa

Du lịch - Phương Ly - 09:09, 08/05/2024
Nằm ở vùng Tây Bắc của Tổ quốc, Lai Châu được thiên nhiên ban tặng nhiều cảnh quan đẹp với núi non hùng vĩ, những cánh rừng già nguyên sinh cùng khí hậu trong lành, mát mẻ. Đây là những điều kiện thuận lợi để tỉnh khai thác tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch sinh thái, checkin mạo hiểm. Trong đó, du lịch sinh thái qua những mùa hoa đang được người dân và du khách thích thú với câu cửa miệng “đi chữa lành”.
Và rừng sẽ thêm xanh...

Và rừng sẽ thêm xanh...

Phóng sự - Thanh Nguyễn - 09:04, 08/05/2024
Đổ dốc Bù Sen, những cánh rừng bát ngát của xã Diên Lãm (Quỳ Châu, Nghệ An) đã ở phía xa xa. Núi với rừng, cứ thế tiếp diễn, xanh ngắt, tưởng như mênh mông đến vô cùng. Hỏi ra mới hay, đó là những cánh rừng được cộng đồng người Thái ở bản Hốc đang ngày đêm gìn giữ bằng hương ước nghiêm ngặt.
Chàng trai mang

Chàng trai mang "shopping 0 đồng" đến với đồng bào DTTS Điện Biên

Xã hội - Minh Nhật (T/h) - 08:55, 08/05/2024
Với quần áo cũ được cộng đồng mạng khắp cả nước gửi về, anh Nguyễn Quốc Việt (34 tuổi) đã mang '"shopping 0 đồng" đến với bà con miền núi Điện Biên suốt 7 năm qua.
Giải pháp chấm dứt tình trạng sạt lở vùng đồng bào DTTS Kỳ Sơn

Giải pháp chấm dứt tình trạng sạt lở vùng đồng bào DTTS Kỳ Sơn

Xã hội - An Yên - 08:48, 08/05/2024
Kỳ Sơn là huyện biên giới của tỉnh Nghệ An – đây là địa bàn hễ mưa xuống là có sạt lở. Tính sơ sơ mỗi năm, thiên tai đã làm thiệt hại của huyện hàng trăm tỷ đồng. Dẫu vậy thì những giải pháp phòng chống sạt lở của các cấp chính quyền địa phương lại gần như là “bất khả kháng”, nên sự hỗ trợ nguồn lực đầu tư lớn từ Nhà nước, từ nhiều nguồn lực và từ phía người dân để từng bước, tiến tới chấm dứt tình trạng sạt lở ở Kỳ Sơn luôn đặc biệt quan trọng.