Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

10 năm Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

PV - 14:29, 24/04/2018

Đã 10 năm kể từ ngày Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 1668/QĐ- TTg (ngày 17/11/2008) lấy ngày 19/4 là Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam, Quyết định này có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao nhận thức bảo tồn các giá trị văn hóa trong đời sống của đồng bào các dân tộc.

Sau 10 năm Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam đi vào thực tiễn đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Dấu ấn chặng đường 10 năm

Theo báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Quyết định số 1668/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam đã được triển khai sâu rộng đến tất cả ban, bộ, ngành Trung ương, các địa phương, tạo được hiệu ứng lan tỏa, góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân, tổ chức chính trị xã hội về vị trí, vai trò của văn hóa trong phát triển kinh tế-xã hội, đặc biệt phát triển kinh tế-xã hội ở cơ sở.

Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam-nơi hội tụ tôn vinh, quảng bá những giá trị văn hóa riêng của mỗi dân tộc. Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam-nơi hội tụ tôn vinh, quảng bá những giá trị văn hóa riêng của mỗi dân tộc.

 

10 năm qua, cứ vào ngày 19/4 hằng năm, tại “Ngôi nhà chung” của Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam, Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam được tổ chức theo các chuyên đề, chủ đề thiết thực, có sự kết nối nhất định với các địa phương để tạo thành chuỗi các hoạt động với hơn 31 nhóm hoạt động rất phong phú, đặc sắc, với sự tham gia của hơn 4.800 đồng bào của 54 dân tộc thuộc 63 tỉnh/thành, trong đó có 22 lễ hội, các hội nghị, hội thảo, tọa đàm, trưng bày, triển lãm, hoạt động dân ca, dân vũ, thể thao dân tộc, giao lưu, trình diễn với nhiều chủ đề ấn tượng, thiết thực... Qua đó, góp phần củng cố, tăng cường sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân; tôn vinh bản sắc văn hóa các dân tộc vì một nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc.

Trong 10 năm thực hiện quyết định về Ngày Văn hóa các dân tộc đã có hàng trăm lễ hội được phục dựng trước nguy cơ mai một như lễ hội cầu Mường của dân tộc Tày xã Mường Chiềng (Hòa Bình), hay tại tỉnh Kom Tum đã phục dựng 23 lễ hội truyền thống tiêu biểu, như lễ hội mừng lúa mới, lễ ăn trâu mừng nhà rông mới, lễ lập làng, lễ cưới... của các dân tộc Ba Na, Xơ-đăng, Giẻ Triêng...

baodantoc_ngay_hoi_vhoa

 

Đặc biệt, nét đẹp văn hóa truyền thống của một số dân tộc rất ít người như lễ cưới của người Brâu (huyện Ngọc Hồi), lễ mừng lúa mới và lễ bỏ mả của người Rơ Măm (huyện Sa Thầy) đã được chọn lựa, in thành sách để giới thiệu rộng rãi. Trên cơ sở phục dựng, nhiều lễ hội dân gian trước đây ít nhiều bị lãng quên đã được các địa phương duy trì tổ chức, góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc và làm phong phú hơn đời sống tinh thần của đồng bào các DTTS địa phương.

Trên cả nước đã thành lập được hơn 500 câu lạc bộ và hàng nghìn đội văn nghệ quần chúng nhằm duy trì phong trào văn hóa, văn nghệ quần chúng phục vụ đời sống sinh hoạt của đồng bào (điển hình là các tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng, Lai Châu, Sóc Trăng, Tuyên Quang…).

Ngoài những chương trình biểu diễn dân ca dân vũ, phục dựng lễ hội không thể bỏ qua đội ngũ những nghệ nhân dân gian. Họ là linh hồn, là kho tàng lưu giữ và truyền dạy những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc. Từ quyết định thành lập Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam, những nghệ nhân được quan tâm, hỗ trợ hơn so với trước đây. Ngoài việc nhận được bằng khen, tuyên dương, hằng năm nghệ nhân tại các thôn bản được đi giao lưu biểu diễn giới thiệu về văn hóa dân tộc tại các ngày hội văn hóa từ địa phương đến TW...

Tự hào và phấn khởi

Nghệ nhân Lý Thị Chướng, dân tộc Mảng xã Trung Chải, huyện Nậm Nhùn (Lai Châu) cho biết “nhờ những chính sách quan tâm của Nhà nước cho công tác bảo tồn văn hóa dân tộc, tôi đã được mời đi giao lưu biểu diễn dân ca của dân tộc Mảng ở huyện, ở tỉnh. Đặc biệt vào dịp mùng 2/9/2017, tôi đã có dịp về Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam để biểu diễn cho du khách xem. Thực sự nếu không có sự ưu ái này có lẽ tôi cũng như đồng bào dân tộc Mảng không biết bao giờ mới có dịp giới thiệu về văn hóa của dân tộc mình”.

Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam thể hiện tinh thần đoàn kết, gắn bó giữa các dân tộc. Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam thể hiện tinh thần đoàn kết, gắn bó giữa các dân tộc.

 

Ông Trần Quốc Oanh Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du Lịch tỉnh Bắc Kạn, cho rằng: Cái được nhiều nhất từ Quyết định 1668/QĐ- TTg là giúp nhận thức của đồng bào được nâng lên rất nhiều. Trước đây bà con chưa biết đến Ngày Văn hoá các dân tộc nhưng giờ hỏi thì nhiều bà con biết và tự hào vì có một ngày chung của cộng đồng các dân tộc Việt Nam.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành công đáng ghi nhận, trong chặng đường 10 năm thực hiện Quyết định 1668/QĐ- TTg cũng vẫn còn một số những hạn chế. Ông Đặng Gia Duẩn, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đăk Lăk cho rằng: Những năm gần đây việc tổ chức các lễ hội thiên về “sân khấu hóa”, thay đổi nhiều so với nguyên gốc, thiếu chiều sâu, chưa kể hiện nay, ở một số nơi, đặc biệt như ở các tỉnh Tây Nguyên, yếu tố văn hóa ngoại lai có tác động lớn đến đời sống sinh hoạt, văn hóa, tín ngưỡng, tôn giáo của đồng bào.

Do đó, việc bảo tồn văn hóa bản địa của từng vùng miền nói chung, Tây Nguyên nói riêng nên hướng tới mục đích phát triển bền vững, phải có chọn lọc văn hóa, có trọng tâm… ông Duẩn chia sẻ.

Phát biểu tại Hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam”, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy khẳng định, Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam đã góp phần bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc trong xây dựng và phát triển văn hóa con người Việt Nam trong tình hình mới. Tuy nhiên, đánh giá một cách khách quan thì việc tổ chức Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam còn khó khăn nhất định, cần sớm được khắc phục.

Để việc thực hiện tốt hơn, hiệu quả hơn Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam trong những năm tiếp theo, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy đề nghị các bộ, ban, ngành, các địa phương cần tiếp tục nâng cao công tác tuyên truyền để Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam đi vào đời sống của cộng đồng các dân tộc; Nâng cao sự phối hợp giữa các bộ, ban, ngành, các địa phương; Rà soát lại các cơ chế chính sách về hỗ trợ đầu tư bảo tồn phát triển văn hóa cộng đồng các dân tộc thiểu số…

HỒNG MINH

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Khi Người có uy tín được “trẻ hóa”...

Khi Người có uy tín được “trẻ hóa”...

Trong một thời gian dài, dường như có một sự mặc định ngầm, Người có uy tín phải là những người cao niên, với độ tuổi từ 60 trở lên. Nhưng những năm gần đầy, lực lượng quần chúng đặc biệt này đang dần được trẻ hóa. Cùng với những “cây cao bóng cả” trong đồng bào DTTS, đội ngũ Người có uy tín trẻ đã và đang phát huy được vai trò của mình trong các phong trào ở cơ sở.
Tin nổi bật trang chủ
Nhiều họat động chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nhiều họat động chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), tại tỉnh Điện Biên và TP. Hà Nội diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm tuyên truyền sâu rộng trong toàn Đảng bộ, các tầng lớp Nhân dân, lực lượng vũ trang và thế hệ trẻ về ý nghĩa, tầm vóc, giá trị lịch sử vĩ đại của Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Xây dựng nông thôn mới ở miền núi Quảng Ninh: Sức bật từ Nghị quyết 06

Xây dựng nông thôn mới ở miền núi Quảng Ninh: Sức bật từ Nghị quyết 06

Công tác Dân tộc - Mỹ Dung - 17:35, 04/05/2024
Cách đây 3 năm, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Nghị quyết 06-NQ/TU, ngày 17/5/2021 về phát triển bền vững kinh tế - xã hội gắn với bảo đảm vững chắc quốc phòng – an ninh ở các xã, thôn, bản vùng đồng bào DTTS, miền núi, biên giới, hải đảo giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030 (Nghị quyết 06). Với nguồn lực được ưu tiên, nhiều cách làm sáng tạo, việc triển khai Nghị quyết 06 đã tạo sức bật cho những địa bàn khó khăn của tỉnh, nhất là trong xây dựng nông thôn mới.
Nắng nóng gay gắt: Ăn uống thế nào để giảm nguy cơ ngộ độc thực phẩm?

Nắng nóng gay gắt: Ăn uống thế nào để giảm nguy cơ ngộ độc thực phẩm?

Sức khỏe - Minh Nhật - 15:17, 04/05/2024
Thời tiết nắng nóng dễ làm thực phẩm ôi thiu, hư hỏng, do đó người dân cần chú ý từ khâu lựa chọn thực phẩm, bảo quản, đến chế biến thức ăn.
Người có uy tín ở xứ Thanh

Người có uy tín ở xứ Thanh

Người có uy tín - Quỳnh Trâm - 14:30, 04/05/2024
Tuyên truyền, vận động đồng bào DTTS chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, chung tay xây dựng quê hương; tiên phong đi đầu trong các phong trào thi đua để bà con tin tưởng làm theo... là công việc mà những Người có uy tín trong đồng bào DTTS ở Thanh Hóa đã và đang miệt mài thể hiện để xứng đáng với sự tín nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền, sự tin yêu của người dân.
Thủ tướng chỉ đạo 15 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thời gian tới

Thủ tướng chỉ đạo 15 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thời gian tới

Thời sự - PV - 14:00, 04/05/2024
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu, trong tháng 5 và thời gian tới cần tập trung chuẩn bị thật tốt việc phục vụ Hội nghị Trung ương, kỳ họp Quốc hội sắp tới và triển khai 15 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong chỉ đạo, điều hành.
Quảng Ngãi: Lan tỏa các mô hình bảo tồn văn hóa truyền thống trong học đường

Quảng Ngãi: Lan tỏa các mô hình bảo tồn văn hóa truyền thống trong học đường

Giáo dục - T.Nhân-H.Trường - 13:18, 04/05/2024
Với mong muốn bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào DTTS, các trường học ở miền núi Quảng Ngãi đã mở lớp đào tạo hát múa dân ca, đánh chiêng… trong học đường. Điều này vừa tạo sự thích thú cho học sinh, vừa góp phần gìn giữ văn hoá truyền thống.
Tin trong ngày - 3/5/2024

Tin trong ngày - 3/5/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 3/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Trải nghiệm hành trình “Theo dấu chân Người”. Số người ngộ độc bánh mì tại Đồng Nai tăng lên 469 trường hợp, 5 ca nặng. Nghệ nhân, Người có uy tín Hù Cố Xuân - Niềm tự hào của người Si La. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Mãn nhãn màn tranh tài của 64 nài ngựa ở thị xã Nghĩa Lộ, Yên Bái

Mãn nhãn màn tranh tài của 64 nài ngựa ở thị xã Nghĩa Lộ, Yên Bái

Sắc màu 54 - Vũ Mừng - Thanh Nam - 13:12, 04/05/2024
Giải Đua ngựa Shanrila Mường Lò (thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái) được diễn ra với sự tham gia thi đấu của 64 nài ngựa, đến từ 5 tỉnh: Điện Biên, Lào Cai, Tuyên Quang, Sơn La, Yên Bái. Đây là sự kiện thể thao Kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024).
Gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa gắn với phát triển du lịch nơi rẻo cao Kỳ Sơn

Gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa gắn với phát triển du lịch nơi rẻo cao Kỳ Sơn

Phóng sự - An Yên - 13:04, 04/05/2024
Lên Kỳ Sơn – huyện rẻo cao xứ Nghệ, đã không ít du khách từng cảm thấy mình “lạc lối”. Cũng bởi, nơi ấy không chỉ có “cổng trời” Mường Lống bảng lảng sương bay, tháp cổ Yên Hòa huyền bí, đỉnh Puxailaileng trên dãy Trường Sơn…; mà còn là những lễ hội Pu nhạ thầu, chọi bò, hoa mận, chợ phiên… thấp thoáng sau những cánh rừng pơ mu, sa mu tuyệt đẹp. Càng cuốn hút và hấp dẫn hơn khi đó là bản sắc văn hóa độc đáo lâu đời của cộng đồng các DTTS Mông, Thái, Khơ mú nơi đây.
Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024): Tự hào Chiến sỹ Điện Biên

Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024): Tự hào Chiến sỹ Điện Biên

Thời sự - Minh Thu - 13:02, 04/05/2024
Cách đây vừa tròn 70 năm, bộ đội ta đã nổ những phát súng đầu tiên mở màn chiến dịch Điện Biên Phủ, tiến công tập đoàn cứ điểm mạnh nhất của thực dân Pháp. Trải qua “Năm mươi sáu ngày đêm khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt, máu trộn bùn non”, bộ đội Việt Nam anh hùng đã vượt lên bao mưa bom, bão đạn và cắm lá cờ Quyết chiến, Quyết thắng trên nóc hầm Đờ Cát.
Báo động nguy cơ ngộ độc từ thực phẩm

Báo động nguy cơ ngộ độc từ thực phẩm

Xã hội - Minh Nhật - 12:59, 04/05/2024
Hàng loạt vụ ngộ độc thực phẩm, thậm chí có trường hợp tử vong tại Nha Trang (Khánh Hòa), TP.HCM, Đồng Nai thời gian qua chính là hồi chuông cảnh tỉnh cho tất cả mọi người. Chúng ta không thể coi nhẹ vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, nếu không muốn phải trả giá, thậm chí bằng cả tính mạng.
Kon Tum: Khai mạc Ngày hội văn hóa, thể thao các dân tộc huyện Đăk Glei

Kon Tum: Khai mạc Ngày hội văn hóa, thể thao các dân tộc huyện Đăk Glei

Sắc màu 54 - Ngọc Chí - 11:49, 04/05/2024
Hướng tới chào mừng kỷ niệm 50 năm chiến thắng Đăk Pék (16/5/1974 - 16/5/2024), sáng 3/5, UBND huyện Đăk Glei (Kon Tum) tổ chức Khai mạc Ngày hội văn hóa, thể thao các dân tộc năm 2024.